> SET > GPSC

28 กรกฎาคม 2021 เวลา 13:43 น.

ส่องหุ้น GPSC โบรกฯ คาดกำไร Q2/64 โต, ครึ่งปีหลังดีต่อเนื่อง

ทันหุ้น-บล.โนมูระ พัฒนสิน ได้ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC โดยแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายของปี 2565 ที่ 91.50 บาทต่อหุ้น ซึ่งมีมุมมองเชิงบวกเล็กน้อยต่อผลประกอบการไตรมาส 2/64 โดยคาดว่าจะมีกำไรปกติที่ 2,223 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 17% จากไตรมาสแรกปีนี้ ดีกว่าที่ฝ่ายวิจัยเคยมองจากปริมาณผลิตไฟฟ้าโรงไฟฟ้าไซยะบุรี หรือ XPCL สูงกว่าคาด โดยโรงไฟฟ้ไซยะยุรี ผลิตไฟฟ้าเพิ่มตามปริมาณน้ำที่มากขึ้น ขณะเดียวกันการปิดซ่อมโรงไฟฟ้า  Gheco-one ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนรวมถึงรายได้จากโรงไฟฟ้า Glow energy 5 หรือ GE5 ฟื้นตัว จากที่กลับมาดำเนินงานเป็นปกติ 


นอกจากนี้คาดว่ากำไรปกติในครึ่งหลังปีนี้ จะอยู่ที่ราว 4,434 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 8% จากครึ่งแรกปีนี้ สาเหตุที่เติบโตจากช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะอัตรากำไรขั้นต้นหรือ GPM ที่เพิ่มขึ้น จากไม่มี unplanned shutdown GE5 เหมือนในช่วงเดียวกันปีก่อน และส่วนแบ่งกำไรเติบโตจากโรงไฟฟ้าไซยะบุรีที่ปริมาณผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นตามปริมาณน้ำ 


และหากเทียบกับครึ่งแรกปีนี้ ที่เติบโตมาจากรายได้ที่ทรงตัวแม้เข้าสู่โลว์ซีซั่นของโรงไฟฟ้า IPP ในประเทศ จากการปิดซ่อมโรงไฟฟ้า Gheco-oneที่ลดลง และส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าไซยะบุรีเพิ่มขึ้นมาก รวมถึงส่วนแบ่งกำไรโรงไฟฟ้าโซลาร์ในอินเดียมาหนุน


ฝ่ายวิจัย มองว่าหุ้น GPSC มีความน่าสนใจ จากเข้าสู่ช่วงการฟื้นตัวของกำไรหลังการปิดซ่อมบำรุงลดลงในปี 2564-2565 ประกอบกับมีโรงไฟฟ้าทยอยจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์หรือ COD เพิ่ม คาดกำไรปกติโตเฉลี่ยในปี 2564-2566 ราว 14% ต่อปี และในสภาวะของโควิด-19 ยังมีความไม่แน่นอน ฐานลูกค้าของ GPSC ได้รับผลกระทบน้อยกว่าอุตสาหกรรมอื่นและฟื้นตัวเร็วกว่า ขณะที่ธุรกิจแบตเตอรี่ ที่หนุนการเติบโตในระยะยาวอยู่ในตลาดที่เติบโตสูงเป็นอันดับต้นของโลก 


และพอร์ตโรงไฟฟ้าในมือมีโอกาสได้  replacement จากความสามารถในการแข่งขัน และฐานลูกค้ามั่นคง และยังมี upside จากโครงการระหว่างเจรจา ซึ่งประกาศแล้ว 2 ดีลที่อินเดีย และไต้วหัน มี upside ต่อราคาเป้าหมายปี 2565 รวมราว 5 บาทต่อหุ้น 


ราคาหุ้น GPSC ปิดล่าสุดอยู่ที่ 79 บาท บวก 0.25 บาท หรือ 0.32% มีมูลค่าการซื้อขาย 673.44 ล้านบาท 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X