> SET > SCN

23 กรกฎาคม 2021 เวลา 09:15 น.

SCNชิงงานไอทีพันล้าน ขนส่งปตท.หนุนรายได้

ทันหุ้น – SCN ลุยรับงานไอที เดินเกมสอยงาน 1พันล้านบาท เติม Backlog ในมือเพิ่ม แถมยิ้มรับคว้างานขนส่งก๊าซ NGV ของปตท. หนุนรายได้ขนส่งเพิ่มเป็น 200 ล้านบาทต่อปี บิ๊ก "ดร.ฤทธี กิจพิพิธ" ปักหมุดปี 2564 ผลงานดีกว่าปีก่อน รับพอร์ตลูกค้าขยายตัว-โรงไฟฟ้าหนุน


ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN ผู้นำด้านธุรกิจพลังงาน พลังงานหมุนเวียน และยานยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือก เปิดเผยว่า ในช่วงที่เหลือปีนี้บริษัทมีแผนหันมารับงานในส่วนธุรกิจไอทีมากขึ้น ผ่านบริษัท สแกน ไอซีที จำกัด หรือ SCAN ICT โดยมีแผนเข้าประมูลโครงการใหม่เพิ่มเติม คิดเป็นมูลค่าราว 1 พันล้านบาท ทั้งนี้ปัจจุบันในส่วนของ SCAN ICT ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับธุรกิจการจำหน่ายและให้บริการเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท และจะสามารถรับรู้รายได้ต่อเนื่องในช่วงที่เหลือปี 2564 ด้วย


*ฮุบงานขนส่งปตท.

ขณะที่ในส่วนของธุรกิจขนส่งทาง SCN สามารถชนะการเปิดซองประมูลงานขนส่งก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) จากสถานีหลัก (Mother Station) ปตท. ลาดหลุมแก้ว ไปยังสถานีบริการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (Daughter Station) ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ระยะเวลา 2 ปี มูลค่าสัญญากว่า 85 ล้านบาท โดยจะเริ่มดำเนินงานตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป และน่าจะกลายเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยผลักดันภาพรวมธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น


อย่างไรก็ดี ภายหลังจากการได้รับงานดังกล่าว ทำให้บริษัทประเมินรายได้จากการขนส่งคงจะปรับตัวเพิ่มเป็นราว 200 ล้านบาท จากเดิมที่ราว 162 ล้านบาทต่อปี ขณะที่ปัจจุบันมีจำนวนรถขนส่งเพื่อให้บริการกว่า 285 คัน อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของ SCNรวมถึงบริษัทในเครือ บริษัท สแกน อินเตอร์ โลจิสติกส์ จำกัด หรือ SILOG ที่ดำเนินการเป็นผู้ให้บริการขนส่งก๊าซธรรมชาติ ขนส่งทางบกประเภทวัตถุอันตรายในกลุ่มปิโตรเลียมและเคมีภัณฑ์ พร้อมทั้งงานขนส่งตู้คอนเทนเนอร์


*เดินหน้าโรงไฟฟ้ามินบู

ด้านธุรกิจทางด้านพลังงานนั้นปัจจุบันมีโครงการโรงไฟฟ้ามินบู เฟสที่ 1 ขนาดกำลังผลิตราว 50 เมกะวัตต์ ที่เปิดผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ซึ่งมีทางบริษัท GEP Myanmar จำกัด และเจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าว (ปัจจุบันบริษัท กรีน เอิร์ธ พาวเวอร์ ไทยแลนด์ จำกัด : GEP Thailand) เป็นโฮลดิ้งคอมปานี ที่ถือหุ้น 100% ในบริษัท GEP Myanmar จำกัด และมีทาง SCN ถือหุ้นในสัดส่วน 40% ซึ่งบริษัทยังคงมีการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรอย่างต่อเนื่อง


นอกจากนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าก่อสร้างโรงไฟฟ้ามินบู เฟส 2-4 ตามแผนที่วางไว้ แม้จะมีการชะลอเล็กน้อยจากผลกระทบจากสถานการณ์โควิด -19 ซึ่งบริษัทตั้งใจว่าจะเร่งจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้ามินบู เฟส 2 ให้ทันภายในปีนี้ และโรงไฟฟ้ามินบู เฟส 3-4 คาดว่า (COD) ในช่วงไตรมาสที่ 2/2565


ขณะเดียวกันในแง่ของบริษัท สแกน แอดวานซ์ เพาเวอร์ จำกัด หรือ SAP ที่ดำเนินโครงการซื้อขายไฟฟ้าภาคเอกชน จากการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคาก็ได้ (COD) เพิ่มขึ้นอีก 1 โครงการ รวมเป็น 11 โครงการ กำลังการผลิตรวม 6 เมกะวัตต์ จากโครงการในมือทั้งหมดกว่า 19 เมกะวัตต์ และยังคงเดินหน้าขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ามีกำลังการผลิตรวม 110 เมกะวัตต์ ในปี 2567


*ปีนี้ผลงานพุ่งต่อ

ดร.ฤทธี กล่าวเสริมว่า แนวโน้มผลประกอบการปี 2564 คาดน่าจะยังสามารถเติบโตต่อเนื่องจากปี 2563 ที่มีกำไรราว 43.37 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจมีการขยายงานในส่วนของธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มเติม ประกอบกับรายได้จากธุรกิจก๊าซธรรมชาติยังขยายตัว รวมทั้งรายรับจากธุรกิจไฟฟ้ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X