> SET > ASIAN

19 กรกฎาคม 2021 เวลา 11:26 น.

ASIAN รับเต็มบาทอ่อน โบรกคากกำไรQ2นิวไฮน์

ทันหุ้น - ASIAN ครึ่งแรกปี 2564ฟอร์มแจ่ม รับออเดอร์พุ่ง-คุมต้นทุนได้แจ๋ว พร้อมตอกย้ำปีนี้รายได้โต 10% จากปีก่อน อานิสงส์พอร์ตลูกค้าขยายตัว แถมยิ้มรับบาทอ่อนค่า หนุนรายได้ส่งออกกระฉูด ด้านโบรกเกอร์ ฟันธง Q2/2564 กำไรทำนิวไฮน์ แนะ "เก็งกำไร" เป้าหมาย 20.50 บาท


แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจบริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN ในครึ่งแรกปี 2564 คาดจะเติบโตอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังช่วงไตรมาส 1/2564 ที่ผ่านมาบริษัทมีกำไรแล้วราว 214 ล้านบาท ประกอบกับแนวโน้มคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งอาหารสัตว์และอาหารแช่แข็งขยายตัวมากขึ้น


ปีนี้รายได้ตามฝัน10%

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้ของ ASIAN แบ่งเป็น การผลิตและการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศประมาณ 75% ส่วนที่เหลืออีก 25% เป็นการจัดจำหน่ายให้กับลูกค้าในประเทศไทย ซึ่งหากพิจารณาจากรูปแบบผลิตภัณฑ์นั้นรายได้ส่วนใหญ่มากกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารแช่เยือกแข็ง


ด้านนางสาววรัญรัชต์ อัสสานุพงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2564 บริษัทยังคงเป้ารายได้เติบโต 10% จากปีก่อนที่ราว 8.6 พันล้านบาท เนื่องจากธุรกิจอาหารสัตว์น้ำและอาหารสัตว์เลี้ยงเติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากลุ่มอาหารแช่แข็งที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี


นอกจากนี้ บริษัทมีแนวคิดทุ่มเงินลงทุนราว 400 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายกำลังผลิตของอาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารแช่แข็ง หลังล่าสุดกำลังผลิตในส่วนดังกล่าวใกล้เต็มแล้ว ผลมาจากความต้องการ (ดีมานด์) ที่เติบโตมากขึ้น โดยไลน์ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงจะแล้วเสร็จและเริ่มสร้างรายได้ให้กับธุรกิจอย่างชัดเจนภายในปีนี้ ขณะที่ไลน์การผลิตอาหารประเภททอดคาดเริ่มดำเนินงานได้ในช่วงไตรมาส 3/2564 ซึ่งหากทุกอย่างสำเร็จลุล่วงน่าจะกลายเป็นปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้ภาพรวมธุรกิจในอนาคตเติบโตได้ดียิ่งขึ้น


ส้มหล่นรับบาทอ่อน

นางสาววรัญรัชต์ กล่าวเสริมว่า ในแง่ทิศทางค่าเงินบาทที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่องจนล่าสุดเคลื่อนไหวมาอยู่ที่ประมาณ 32.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ (อิงข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 15 กรกฎาคม 2564) บริษัทมองว่าน่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากปัจจุบันรายได้ส่วนใหญ่ของ ASIAN มาจากการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวน่าจะทำให้รายได้จากต่างประเทศขยายตัวอย่างชัดเจน


ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อเก็งกำไร" หุ้น ASIAN ให้ราคาเป้าหมาย 20.50 บาท เนื่องจากฝ่ายวิเคราะห์ระยะสั้นคาดกำไรปกติในไตรมาส 2/2564 น่าจะทำจุดสูงสุดใหม่ (New High) ไปอยู่ที่ 242 ล้านบาท เติบโต 7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ผลจากยอดขายอาหารทะเลแช่เยือกแข็งที่ฟื้นตัว และยอดขายอาหารสัตว์เลี้ยงที่เติบโตดี ผนวกเงินบาทอ่อนค่าช่วยหนุน Gross Margin มีทิศทางขยับสูงขึ้นด้วย


พร้อมกันนี้ ฝ่ายวิเคราะห์ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อปัจจัยพื้นฐานของ ASIAN จาก 1) การส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงของไทยขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 21 ติดต่อกัน และยังคงขยายตัว Double Digit แม้หลายประเทศคลายล็อคดาวน์แล้ว 2) สัดส่วนรายได้ที่ดีขึ้น จากการเร่งขยาย Capacity ในธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง และอาหารแช่แข็ง VAP ตามความต้องการซื้อที่เร่งตัวขึ้น ผนวกบาทอ่อนจะทำให้อัตราการทำกำไรดีขึ้น ทำให้จากปัจจัยเหล่านี้ประกอบกับพื้นฐานของธุรกิจที่แข็งแกร่ง จึงมองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X