> SET > NER

19 กรกฎาคม 2021 เวลา 08:30 น.

NERยอดดีได้บาทอ่อน โรงไฟฟ้าชุมชนคัมแบ็ก

ทันหุ้น – NER รับออเดอร์ทะลักแม้ราคายางอ่อนตัว เหตุลูกค้าเข้าใจเป็นแค่ชั่วคราว หลังมาเลเซียเปิดราคาพุ่งอีก ชี้ความต้องการสูงอีกนาน ทั้งรถยนต์กลับมาแรง เทรนด์ EV และเครื่องบินเปลี่ยนล้อ รับค่าเงินบาทอ่อนทำให้โค้ดราคาง่าย แย้มมีสิทธิผ่านโรงไฟฟ้าชุมชน หลังอุทธรณ์ยื่นเอกสารใหม่ ด้านโบรกชี้กำไรQ2นิวไฮ ทะยาน 196% เพิ่มเป้าสู่ 10.30 บาท


นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER ยอมรับว่า ขณะนี้ลูกค้าคงเร่งสั่งออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าสถานการณ์ราคายางปัจจุบันจะลดลงบ้างจากการที่มาเลเซียล็อกดาวน์ ทำให้กำลังผลิตลดลง ซึ่งการที่ลูกค้าไม่มีการชะลอคำสั่งซื้อ เนื่องจากลูกค้าทราบดีว่า ราคายางที่ลดลงนั้น เป็นเพียงแค่ชั่วคราว เมื่อมาเลเซียกลับมาเปิดดำเนินการตามปกติก็จะมีการใช้น้ำยางเพื่อผลิตมากขึ้น ราคายางจะกลับมาดีดตัวสูงอีก


ท่ามกลางความต้องการยางแท่ง ยางแผนรมควัน ที่ยังสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ขณะนี้เติบโตขึ้นอย่างมาก ขณะที่ทิศทางของยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ก็จะเป็นสิ่งที่ช่วยเร่งดีมานด์ขึ้นมาอีก ประกอบกับขณะนี้อุตสาหกรรมการบินก็เริ่มที่จะกลับมาบินแล้ว ซึ่งเครื่องบินที่หยุดบินมานานนั้น จะมีน้ำหนักกดทับที่ยางล้อให้เสียศูนย์ ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนยางล้อเพื่อความปลอดภัย ซึ่งจะมีความต้องการใช้ยางแผ่นรมควัน จะเห็นได้ว่าดีมานด์ยังจะมีมากอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลดีต่อผลประกอบการของบริษัท


@ บาทอ่อนหนุน

นอกจากนี้สถานการณ์ค่าเงินบาทที่อ่อนค่า ยังเป็นตัวช่วยทำให้การโค้ดราคาของบริษัทง่ายขึ้น เนื่องจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง ทำให้ลูกค้ามีอำนาจในการสั่งซื้อสินค้าได้ง่ายและเร็วขึ้น ขณะที่ค่าระวางเรือต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นนั้น ลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ของโลก เป็นผู้สนับสนุน เพราะต้องการให้รีบส่ง


"ช่วงนี้ออเดอร์เข้ามาเต็มมาก แม้ราคายางจะลดลงบ้าง ผมว่าลูกค้ารู้ว่า สถานการณ์เป็นอย่างไร ดังนั้น ในช่วงที่ราคายางลดลงมา จึงมีออเดอร์เข้ามาอย่างมาก ลูกค้ารู้ว่า พอมาเลเซียกลับมาผลิตได้ ราคายางก็จะขึ้นอีกครั้ง เพราะดีมานด์ยังมีมาก การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ สูงมาก รวมถึงแนวโน้ม EV ที่สนับสนุน และอุตสหากรรมการบินที่จะกลับมาบินก็ต้องใช้ล้อยางจำนวนมาก ซึ่งการที่ค่าเงินบาทอ่อนค่า ทำให้การโค้ดราคาต่างๆ ง่ายขึ้น เพราะลูกค้าซึ่งซื้อผ่านเงินดอลลาร์มีอำนาจเงินเพิ่มขึ้น"


@มีสิทธิผ่านโรงไฟฟ้าชุมชน

นายชูวิทย์ ระบุอีกว่า บริษัทมีโอกาสที่จะได้โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน หลังจากได้ยื่นอุทธรณ์แล้ว และมีแนวโน้มที่ดี ส่วนการที่ไม่มีชื่อผ่านเทคนิคในรอบแรกนั้น เป็นเพราะว่ามีกติกาข้อหนึ่งสำหรับเอกสารที่ต้องส่ง คือ เอกสารได้รับการรับรองการได้วงเงินจากธนาคาร เพราะธนาคารต้องให้วงเงินมาสร้างโรงไฟฟ้า แต่สำหรับโรงไฟฟ้าของบริษัทสร้างเสร็จแล้ว จึงไม่ต้องใช้เงินแบงก์ ดังนั้นในการอุทธรณ์ก็จะมีการแสดงหลักฐานรูปถ่าย และเงินแบงก์ที่กู้ของเดิมให้ ตามที่ต้องการ ซึ่งโรงไฟฟ้าของบริษัทแม่สร้างเสร็จแล้ว แต่ไม่เคยขายไฟให้กับการไฟฟ้ามาก่อนนั้น นับว่าผ่านเกณฑ์ เชื่อว่าวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ จะประกาศข่าวดีได้ ขณะที่หลักเกณฑ์ข้ออื่นๆ ด้านเทคนิคบริษัทผ่านหมดแล้ว


@ Q2กำไรนิวไฮอีกเป้า 10.30 บาท

นายชูวิทย์ ยอมรับว่า สถานการณ์ของบริษัทจะยังดีอย่างต่อเนื่อง ทั้งไตรมาส 2 และ ไตรมาส 3 และบริษัทยังมีการเดินธุรกิจอื่นๆอีก โดยหลักคิดของบริษัทคือจะพยายามหาความต้อการของตลาดมีอะไรในอนาคต และผลิตสิ่งนั้นๆ หรือ สรรหา เพื่อตอบสนองตลาดให้ได้ ดังนั้นบริษัทจึงไม่หยุดนิ่งในการสร้างผลประกอบการ


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า คาดกำไรปกติ Q2/64 ที่ 473 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 196.0% ทำระดับสูงสุดใหม่จากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น และ GPM สูงขึ้น  งนี้ คาดปันผลครึ่งปีแรกที่ 0.16 บาท ผลตอบแทน 2.3% เริ่มมีความชัดเจนเรื่องการลงทุนธุรกิจแผ่นยางรองนอนสัตว์มากขึ้น โดยเริ่มผลิตและจำหน่ายในไตรมาส1/2564 มีลูกค้ารองรับแล้ว ยังไม่รวมในประมาณการ ปรับประมาณการกำไรปี 64-65 ขึ้น 34-36%  ฝ่ายวิจัยคงมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการของ NER  ปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 10.30 บาท (สิ้น Q2/65) คงคำแนะนำ ซื้อ



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X