> SET > GPSC

15 กรกฎาคม 2021 เวลา 12:07 น.

GPSC โบรกฯมองดีลโรงไฟฟ้าลมที่ไต้หวัน ดัน upside กำไร-ราคาเป้าหมายเพิ่ม

ทันหุ้น-บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุมีมุมมองเชิงบวกเล็กน้อยต่อกรณีที่บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ประกาศเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลม ขนาดกำลังการผลิต 595 เมกะวัตต์ในไต้หวัน โดยจะเข้าไปลงทุนสัดส่วน 25% ในโครงการ Changfangและ โครงการ Xidao มูลค่าการลงทุน 500 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าจะโอนหุ้นเสร็จภายในไตรมาส 2/65 ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดว่าจะทำให้กำลังการผลิตต่อสัดส่วนการถือหุ้น หรือ equity MW ในมือของ GPSC เพิ่มขึ้นราว 148.75 MWe หรือราว 2% ของกำลังการผลิตในมือปัจจุบันที่ 7,199  MWe แม้ไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก แต่ถือเป็นโครงการลมแห่งแรกของ GPSC ซึ่งเปิดโอกาสในการเป็นผู้พัฒนาโครงการลมได้ในอนาคต 


ฝ่ายวิจัยฯ คาดว่า GPSC จะได้ส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนในดีลนี้เข้ามาเสริมในปี 2565-2566 ราว 185 ล้านบาท และ 742 ล้านบาทตามลำดับ และคิดเป็น upside ต่อกำไรปกติปี 2565-2566 ราว 2% และ 7% ตามลำดับ ซึ่งเป็น upside ต่อราคาเป้าหมายปี 2565 ราว 0.05 บาทต่อหุ้นหรือ 0.05% 


แม้โครงการนี้จะไม่ได้สร้าง upside ต่อราคาเป้าหมายอย่างมีนัยสำคัญ แต่มองเป็นการเปิดโอกาสในการเข้าลงทุน Offshore wind ทั่วโลกได้อีกในอนาคต และคาดว่าทั่วโลกยังมีแผนลงทุน Offshore wind อยู่อีกมาก และการมีพันธมิตรที่เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าลมของโลกอย่าง Copenhagen Infrastructure Partners จะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้โครงการ และในระยะยาว GPSC มี knowhow ที่ส่งให้สามารถเข้าแข่งขันหาโครงการ greenfield ด้านพลังงานลมได้ด้วยตัวเอง 


กลยุทธ์การลงทุน ยังคงแนะนำซื้อหุ้น GPSC ให้ราคาเป้าหมายของปี 2565 ที่ 91.50 บาทต่อหุ้น คาดว่าครึ่งหลังปีนี้จะได้ปัจจัยบวกหนุนจากโครงการใหม่, การเปิดโรงงานแบตเตอรี่ และแนวโน้มกำไรปกติที่ฟื้นตัว และมองว่ามี upside จากการประกาศเข้าลงทุน 2 ดีล ทั้งในอินเดีย และไต้หวันนี้จะเป็น upside ต่อราคาเป้าหมายรวมราว 5 บาท แบ่งเป็นจากอินเดีย 4.9 บาท และไต้หวัน 0.05 บาท 


ราคาหุ้น GPSC ช่วงเที่ยงเคลื่อนไหวอยู่ที่ 80 บาท บวก 1.25 บาท หรือ 1.59% มีมูลค่าการซื้อขาย 2,371.36 ล้านบาท 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X