> SET > CPALL

15 กรกฎาคม 2021 เวลา 10:14 น.

'เมย์แบงก์ กิมเอ็ง' ส่อง CPALL คาดกำไร Q2/64 ลด แต่ฟื้นตัว 2H64

ทันหุ้น - บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) (MBKET) ส่องหุ้น บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL กระทบจากการระบาดของโควิด-19 และการบันทึกค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการรีไฟแนนซ์จะทำให้กำไร Q2/64 ลดลงทั้ง QoQ และ YoY อย่างไรก็ดี กำไรจะฟื้นตัวดีขึ้นใน 2H64 จากยอดขายเพิ่มขึ้นหลังจากมีการฉีดวัคซีนได้มากขึ้นและมาตรการกระตุ้นการอุปโภคบริโภค อีกทั้งการรีไฟแนนซ์ช่วยประหยัดดอกเบี้ยจ่ายขณะที่ส่วนแบ่งกำไรจากโลตัสจะค่อยๆ เพิ่มขึ้น แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 67 บาท (DCF, WACC 7.2%, G.4%)


ยอดขายจะเพิ่มขึ้นจากฐานต่ำในปีก่อน SSSG เดือนเม.ย. ฟื้นตัวจากฐานต่ำในปีก่อน แต่เดือน พ.ค. - มิ.ย. SSSG ลดลง ทำให้คาดว่า SSSG Q2/64 อยุ่ที่ 0% (เทียบกับ -20.2% ใน Q2/63 และ -17.1% ใน Q1/64) โดยได้รับผลกระทบจากการลดเวลาเปิดร้านเซเว่นฯ ตามมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 รวมทั้งการ Work from home และปิดโรงเรียน คาดว่ามีการขยายสาขาใหม่ 170 สาขา หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้น 668 สาขา YoY ขณะที่ MAKRO คาดว่า SSSG 5-6% จึงประเมินว่ายอดขาย Q2/64 ของ CPALL เพิ่มขึ้น 7% YoY


คาดการณ์กำไร Q2/64 ลดลงจากค่าใช้จ่ายทางการเงิน คาดอัตรากำไรขั้นต้นลดลง 12 bps YoY เป็น 21.4% เนื่องจากสัดส่วนสินค้าที่มีอัตรากำไรต่ำเพิ่มขึ้นจากการขายสินค้าแพคใหญ่ และสัดส่วนยอดขายของ MAKRO เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายทางการเงินคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 79% YoY เป็น 3,532 ล้านบาท จากการที่หนี้สินเพิ่มขึ้นจาก Bridging loan ที่ใช้ในการซื้อโลตัส อีกทั้งการรีไฟแนนซ์ Bridging loan ดังกล่าวเป็นหุ้นกู้ซึ่งทำให้มีค่าใช้จ่ายพิเศษใน Q2/64 ขณะที่ส่วนแบ่งกำไรจากโลตัสยังน้อยเนื่องจากยอดขายชะลอลง อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายการ Rebranding และการปรับระบบบริหาร คาดกำไร CPALL ลดลง 17% QoQ และ 27% YoY เป็น 2,117 ล้านบาท


แนวโน้มกำไร 2H64 ฟื้นตัวจาก 1H64 หลังจากการฉีดวัคซีนได้มากขึ้น ประกอบกับมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยและเพิ่มกำลังซื้อการลดลงของลูกค้าเข้าร้านถูกชดเชยส่วนหนึ่งจากการขาย Delivery ของร้านเซเว่นฯ ซึ่งเพิ่มจาก 1% เป็น 10% ของยอดขาย นอกจากนั้น การรีไฟแนนซ์คาดว่าจะประหยัดดอกเบี้ยจ่ายเกือบ 300 ล้านบาท/ไตรมาส ตั้งแต่ Q3/64 เป็นต้นไป ขณะที่ส่วนแบ่งกำไรจากโลตัสคาดว่าจะค่อยๆ เร่งตัวดีขึ้นเช่นกันเมื่อการระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X