> SET > KBANK

05 กรกฎาคม 2021 เวลา 09:53 น.

KBANK เซ็นสัญญาขายผลิตภัณฑ์ประกันMTL-Valuationน่าสน กำไรฟื้น

ทันหุ้น- บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCBS ระบุว่า KBANK ได้เข้าทำสัญญาจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต (bancassurance agreement) ให้กับ MTL แต่เพียงผู้เดียว เป็นเวลา 10 ปี เนื่องจาก KBANK จะได้รับค่าตอบแทนจากการให้สิทธิฯ และค่าตอบแทนตามผลการดำเนินงานเพิ่มเติมจากการทำสัญญาครั้งนี้


KBANK เปิดเผยว่าธนาคารจะเปลี่ยนสัญญาจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต (bancassurance agreement) ฉบับเดิมที่ทำไว้กับ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต (MTL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ธนาคารถือหุ้นอยู่ 38.25% เป็นสัญญาจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของ MTL แต่เพียงผู้เดียว เป็นเวลา 10 ปี โดย KBANK จะได้รับค่าตอบแทนจากการให้สิทธิในการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตแก่ลูกค้าผ่านช่องทางธนาคารและบริษัทย่อยแก่ MTL แต่เพียงผู้เดียว (ค่าตอบแทนจากการให้สิทธิฯ) จำนวน 1.27 หมื่นลบ.


และค่าตอบแทนตามผลการดำเนินงาน เพิ่มเติมจากค่านายหน้าซึ่ง KBANK ได้รับอยู่แล้วภายใต้สัญญาฉบับเดิม ทั้งนี้ KBANK จะได้รับค่าตอบแทนจากการให้สิทธิฯ จำนวน 1.27 หมื่นลบ. ทั้งจำนวน หรือแบ่งชำระ 2 งวด โดยธนาคารจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ตลอดอายุสัญญา สัญญาฉบับใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของธนาคาร โดยคาดว่าจะมีผลใช้บังคับวันที่ 1 มกราคม 2565




ผลกระทบ การเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับธนาคารอื่นๆ (SCB, TTB) ในแง่ของโครงสร้างค่าตอบแทน ดีลนี้จะส่งผลบวกต่อ KBANK เนื่องจากค่าตอบแทนจากการให้สิทธิฯ และค่าตอบแทนตามผลการดำเนินงานที่ธนาคารได้รับเพิ่มเติมจาก MTL จะมีจำนวนมากกว่ารายได้ค่านายหน้าจากการขายผลิตภัณฑ์ประกันให้กับบริษัทประกันรายอื่นๆ ที่สูญเสียไป ดีลนี้จะช่วยหนุนให้กำไรของ KBANK ปรับเพิ่มขึ้นได้อีกอย่างน้อย 627 ลบ. ต่อปี (ประมาณการกำไรปี 2565ของเราปรับเพิ่มขึ้นได้อีก 1.7%) ตลอดอายุสัญญา เราปรับประมาณการกำไรปี 2565 และปี 2566 ของ KBANK เพิ่มขึ้นปีละ 874 ลบ. (ใช้สมมติฐานค่าตอบแทนตามผลการดำเนินงานจำนวน 500 ลบ.) หรือราวปีละ 2%


ยังคงเรทติ้ง OUTPERFORM สำหรับ KBANK และคงราคาเป้าหมายไว้ที่ 171 บาท (0.8 เท่าของประมาณการ BVPS ปี 2565) เพราะคาดว่ากำไรจะฟื้นตัวกลับมาเติบโต 29% ในปี 2564 และ 8% ในปี 2565 หลักๆ เกิดจากการตั้งสำรองลดลง และ valuation ถูกที่ PBV 0.6 เท่า


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X