> SET > KBANK

04 กรกฎาคม 2021 เวลา 12:04 น.

KBANK โบรกฯ มองบวกดีลจับมือ MTL มี upside ต่อกำไรปี 65 ราว 2%

ทันหุ้น-บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า การที่ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK ได้ทำสัญญาจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต หรือ MTL แต่เพียงผู้เดียวผ่านทางของธนาคาร โดยมีระยะเวลา 10 ปี สัญญาจะเริ่มวันที่ 1 ม.ค.2565 ซึ่งธนาคารจะได้รับค่าคอบแทนจาการขายผ่านช่องทางของธนาคารที่ 1.27 หมื่นล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้ตลอดระยะเวลาของสัญญา, ค่าตอบแทนตามผลการดำเนินงาน  และค่านายหน้าในการจัดจำหน่าย 


ฝ่ายวิจัยโนมูระ พัฒนสิน มีมุมมอง Slightly positive ต่อดีลดังกล่าว เพราะ KBANK จะมีกำไรส่วนเพ่ิม ซึ่งได้รับจากการรับรู้ Access fee ราว 784 ล้านบาทต่อปี (หลังหักรายการระหว่างวัน) หรือคิดเป็น upside ต่อประมาณการกำไรปี 2565 ราว 2% 


ส่วนผลประกอบการไตรมาส 2/64 ของ KBANK คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 8.81 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 305% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ลดลง 17% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/64 สาเหตุที่กำไรเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยมีปัจจัยหนุนจากค่าใช้จ่ายสำรอง หรือ ECL ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เพราะในไตรมาส 2/63 KBANK เร่งตั้งสำรองล่วงหน้าก้อนใหญ่ และคาดว่าสินเชื่อ ขยายตัว 3% นับจากต้นปี และเพิ่มขึ้น 6% จากไตรมาสแรกปีนี้ เด่นสุดในกลุ่ม หนุนจากสินเชื่อภาคธุรกิจขนาดใหญ่ แต่กำไรไตรมาส 2/64 ที่ลดลงจากไตรมาสแรกปีนี้ เพราะกำไรจากเงินลงทุนและรายได้ค่าธรรมเนียมลดลง 


ส่วนผลประกอบการครึ่งปีหลัง คาดว่าจะลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะฐานกำไรไตรมาส 4/63 สูงจากการที่ธนาคารแทบไม่ได้บันทึกสำรองส่วนกำไรที่คาดลดลง และหากเทียบกับครึ่งแรกปีนี้ก็คาดว่าจะลดลง เพราะค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่คาดเพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาลในไตรมาส 4/64 โดยฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการกำไรปี 2564 ที่ 3.6 หมื่นล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 23% จากปีก่อน หนุนจากการขยายตัวของสินเชื่อ โดยเฉพาะภาคธุรกิจขนาดใหญ่ และค่าใช้จ่ายสำรองลดลง 


กลยุทธ์การลงทุนยังคงแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายของปี 2564 ที่ 175 บาทต่อหุ้น โดยเลือกเป็นหุ้น Top pick ของกลุ่มคู่กับหุ้นธนาคารกรุงเทพหรือ BBL มองว่าหุ้น KBANK มีจุดเด่นด้านคุณภาพสินทรัพย์แข็งแกร่ง แม้จะมีสัดส่วนสินเชื่อเอสเอ็มอี ราว 33% ของพอร์ตสินเชื่อซึ่งมากสุดในกลุ่ม แต่ KBANK ได้ตั้งสำรองล่วงหน้าไปมาก ช่วยจำกัด Downside risk ต่อความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 ที่ยืด

เยื้อ 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X