> SET > BANPU

04 กรกฎาคม 2021 เวลา 11:23 น.

BANPU เพิ่มทุนรองรับเปลี่ยนผ่านการเติบโต โบรกเคาะเป้าใหม่เป็น 13 บาท

ทันหุ้น - บล.กรุงไทย ซีมิโก้ จำกัด ส่องหุ้น บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU การเพิ่มทุนรอบนี้ มีวัตถุประสงค์หลักที่จะเปลี่ยนผ่านการเติบโตสู่พอร์ต “พลังงานสะอาดและชาญฉลาด” (Greener and Smarter) โดยตั้งเป้าจะเพิ่มส่วนแบ่ง EBITDA (EBITDA contribution) สู่ระดับ 50% ในปี 2568 แม้ว่าการเพิ่มทุนจะมีผลกระทบเชิงลบของ dilution effect ต่อ EPS และราคาเป้าหมาย แต่ต้นทุนเฉลี่ยโดยรวม (ของหุ้นเพิ่มทุนและการแปลงสภาพ warrant) บวกกับมูลค่าประเมินของ warrants ที่จะได้รับ ซึ่งมีส่วนต่างที่น่าดึงดูดใจเทียบกับราคาเป้าหมายใหม่หลังการเพิ่มทุนที่ประเมินที่ 13.0 บาท/หุ้น (fully diluted และรวมส่วนสนับสนุนกำไรส่วนเพิ่มจากโครงการใหม่เข้ามา) ดังนั้น แนะนำให้นักลงทุนใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน 


คาดได้เม็ดเงินรวม 31.7 พันล้านบาท จากการเพิ่มทุนและแปลงสภาพ warrants 

BANPU ประกาศเพิ่มทุน 5,074.581516 ล้านหุ้น โดยจัดสรร 1,268.645379 ล้านหุ้น เพื่อเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมในสัดส่วน 4 หุ้นเดิม : 1 หุ้นใหม่ ราคา 5 บาท/หุ้น และจัดสรร 3,805.936137 ล้านหุ้น เพื่รองรับการใช้สิทธิของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ได้แก่ BANPU-W4, BANPU-W5 และ BANPU-W6 โดยคาดจะได้เม็ดเงินจากการเพิ่มทุนและการใช้สิทธิ์แปลงสภาพ warrants รวมทั้งสิ้น 31.7 พันล้านบาท


BANPU เดินหน้ากลยุทธ์การเติบโตสู่การขยายพอร์ต ”Greener and Smarter” อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าจะเพิ่มส่วนแบ่ง EBITDA (EBITDA contribution) สู่ระดับ 50% ในปี 2568 ซึ่งจะทำให้ค่าใช้จ่ายเงินลงทุน (capital expenditure) ของบริษัทอยู่ในวัฎจักรขาขึ้น ขณะที่อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน (net D/E ratio อยู่ที่ 1.4 เท่าสิ้นสุด Q1/64) จะใกล้แตะระดับ debt covenant ที่ 1.75 เท่า ดังนั้น การเพิ่มทุนดังกล่าว จะช่วยรองรับกลยุทธ์การเติบโตดังกล่าว ซึ่งรวมถึงธุรกิจก๊าซฯ (เน้นห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจก๊าซฯ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และโรงไฟฟ้าก๊าซฯ), ธุรกิจไฟฟ้า (เน้นโครงการพลังงานทดแทน) และธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน (ขยายพอร์ตการลงทุน) โดยบริษัทจะเน้นโครงการที่ดำเนินการผลิตแล้ว เพื่อรับรู้กระแสเงินสดได้ทันที 


คาดทยอยรับรู้ส่วนสนับสนุนกำไรจากโครงการใหม่ ประเมิน TP หลังเพิ่มทุนที่ 13 บาท จากการประเมินเบื้องต้น คาดบริษัทจะสามารถสร้างกำไรส่วนเพิ่มจากโครงการ “Greener and Smarter” โดยคาดจะทยอยรับรู้ในช่วง 5 ปีหน้า และคาดจะรับรู้ผลบวกอย่างเต็มที่ราว 3.0 พันล้านบาทต่อปี ภายในปี 2568 อิงคาดการณ์ ROE ที่ 10% ดังนั้น ฝ่ายวิจัยคาดผลกระทบจาก dilution effect ต่อ EPS จะอยู่ราว 18-28% ในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่คาดการณ์ราคาเป้าหมายปี 2564หลังการเพิ่มทุนที่ 13.0 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X