> เคล็ดลับลงทุน > MDX

05 กรกฎาคม 2021 เวลา 06:20 น.

MDX – มีพลังงานหลายอย่างแฝงอยู่

ตลาดหุ้นไทยยังลงทุนยากต่อเนื่องครับ มูลค่าการซื้อขายลดลงจากกว่าแสนล้านบาทต่อวัน เหลือราว 6-7 หมื่นล้านบาทต่อวัน หุ้นที่เคย Underperform ก็ถูกยกฐานขึ้นจนหาหุ้นดีราคาถูกแทบไม่เจอ ขณะที่ ปัจจัยในประเทศยังกดดัน ทั้งสถานการณ์ COVID-19 ที่ผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งขึ้นไม่หยุด และความขัดแย้งทางการเมืองที่กลับมารุนแรงอีกครั้ง แนวโน้มการเคลื่อนไหวของ SET Index โดยภาพรวมจึงเป็นลักษณะแกว่งออกด้านข้างในกรอบ 1,550-1,600 จุด ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้นักลงทุนรู้สึกอึดอัดอยู่ไม่น้อย แต่ท่ามกลางสถานการณ์ที่หาปัจจัยบวกแทบไม่เจอ การที่ SET Index ไม่ลดจุดต่ำสุดของรอบลง ผมถือว่าใช้ได้ และสะท้อนให้เห็นถึงจิตวิทยาการลงทุนที่เป็นบวกระดับหนึ่งเลยครับ 


นอกจากนี้ ฤดูประกาศผลประกอบการ 2Q64 ที่กำลังเข้ามาถึงในกลางเดือน ก.ค. 64 ก็น่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยลดทอนความกังวลให้กับนักลงทุนได้บ้างเช่นกันครับ เพราะฉะนั้น ในช่วง 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า ผมคาดว่าบรรยากาศการลงทุนจะมีสีสันมากขึ้น โดยเฉพาะหุ้นที่ผลประกอบการ 2Q64 จะออกมาสวยทั้ง QoQ และ YoY


หุ้นแนะนำสัปดาห์นี้ ผมเลือก MDX ครับ บริษัทดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ สาธารณูปโภคพื้นฐานและพลังงาน เช่น โครงการนิคมอุตสาหกรรม โครงการผลิตกระแสไฟฟ้า โครงการผลิตน้ำประปา รวมทั้งรับบริหารโครงการด้านอสังหาริมทรัพย์


ในส่วนของธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม มีพื้นที่รวม 6,900 ไร่ ทำสัญญาร่วมกับ กนอ. ไปประมาณ 5,200 ไร่ เหลือที่เขตประกอบการเสรี 434 ไร่ และพาณิชการ 156 ไร่ ซึ่งสามารถนำไปพัฒนาเพื่อขายได้อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2563 สามารถขายได้ 36 ไร่ และมีรายได้จากการให้บริการระบบสาธารณูปโภคและรายได้ค่าเช่าอีกปีละ 140-150 ล้านบาท


ส่วนธุรกิจโรงไฟฟ้าถือว่าเป็นธุรกิจหลักของ MDX ในปัจจุบันมี รายได้รวมกับงานที่ปรึกษาที่ซึ่งเป็นรายได้ต่อเนื่องราว 450-500 ล้านบาทต่อปี เพราะฉะนั้นรายได้รวมที่เห็น 700-800 ล้านบาทต่อปี จึงเป็นส่วนที่มีความมั่นคงสูงถึง 80% โครงการโรงไฟฟ้าที่สร้างกระแสเงินสดหลักคือ โรงไฟฟ้าพลังน้ำเทิน-หินบูน กำลังการผลิต 280MW (ถือหุ้น 20%) ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีการรับรู้รายได้มากขึ้น จากปริมาณน้ำที่เข้ามามากตั้งแต่ต้นปี และอีกโครงการคือ โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมบางบ่อ (ถือหุ้น 32%) ก็รับรู้รายได้ต่อเนื่องเช่นกัน เพราะโรงงานอุตสาหกรรมยังเปิดทำการปกติ ต่างจากปีก่อนที่มีการ Lockdown ในช่วง 2Q63 นอกจากนี้ ยังเริ่มลงทุนในโครงการพลังงานทางเลือก ทั้งโซล่าร์บนหลังคา โซล่าร์ลอยยน้ำ และชีวมวล เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้ที่มั่นคงในอนาคตให้เพิ่มสูงขึ้น


ผลประกอบการปี 2563 ที่ผ่านมา มีกำไรสุทธิ 149 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2562 ที่มีกำไรสุทธิเพียง 69 ล้านบาท เพราะมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าและขายที่ดินได้มากขึ้น ขณะที่ ผลประกอบการ 1Q64 ถือว่าโดดเด่น มีกำไรสุทธิ 76 ล้านบาท พลิกจากขาดทุนสุทธิ 2 ล้านบาทใน 1Q63 ซึ่งถ้าพิจารณาจากรายได้โรงไฟฟ้าน้ำเทิน-หินบูนที่มีโอกาสรับรู้รายได้มากขึ้น จากปริมาณฝนที่ตกมากในช่วง 2Q64 ทำให้คาดว่าผลประกอบการจะโต YoY ได้ต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี โดยเบื้องต้นผมคาดกำไรสุทธิปี 2564 ไว้ที่ 236 ล้านบาท เติบโต 58% YoY คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.50 บาท ราคาปัจจุบันคิดเป็น PER2564 ที่ 11 เท่า ถูกกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปีย้อนหลังที่ 18 เท่า โดยมี Upside เพิ่มเติมจากการคืนนี้ที่ค้างชำระของบริษัทในเครือกว่า 800 ล้านบาท ซึ่งบริษัทตั้งสำรองไปหมดแล้ว โดยปีนี้คาดว่าจะได้รับชำระคืน 500 ล้านบาท คิดเป็น 1.05 บาทต่อหุ้น


ขณะที่ ฐานะทางการเงินแข็งแกร่งมีเงินสุทธิราว 1,516 ล้านบาท หรือ 3.10 บาทต่อหุ้น ในมุมมองของผมถือว่าความเสี่ยงทางธุรกิจของ MDX ในปัจจุบันค่อนข้างต่ำมากครับ ซึ่งนักลงทุนในรุ่นดั้งเดิมอย่างผม อาจกังวลกับภาพลักษณ์ของหุ้นที่ได้ชื่อว่ามดเอ็กซ์ตัวนี้อยู่บ้าง แต่หลังจากปรับโครงสร้างองค์กรชุดใหญ่มาแล้ว ทำให้บริษัทคำนึงถึงความเสี่ยงมากขึ้น ผมเชื่อว่าการเติบโตหลังจากนี้จะมั่นคงมากขึ้นครับ โดยถ้าให้ประเมินมูลค่าที่เหมาะสมคร่าวๆ ถ้าอิง PER 15 เท่า จะได้ 7.50 บาท และถ้าอิง PER 18 เท่าจะได้ 9.00 บาท


กราฟทางเทคนิค ราคาหุ้นลงทดสอบเส้นค่าเฉลี่ย 10 สัปดาห์ และ 75 วันแถว 5.40 บาท จึงมีโอกาสเกิด Technical Rebound ระยะสั้นหาแนวต้านกระจุกตัวที่ 6.30-6.50 บาท


สำหรับหุ้นที่จะฝ่าความผันผวนของตลาดในช่วงนี้ไปได้ ผมมองว่าต้องมี 3 องค์ประกอบคือ ผลประกอบการเติบโตเด่น กระแสเงินสดมั่นคง และมูลค่ายังไม่แพง ซึ่งถ้าท่านได้อ่านบทความมาถึงตอนนี้ คงเห็นเหมือนผมว่า MDX คือคำตอบครับ



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X