> SET > BANPU

01 กรกฎาคม 2021 เวลา 11:35 น.

BANPU มุมมอง บล.กสิกรไทย หลังประกาศแผนการเพิ่มทุน

ทันหุ้น - บล.กสิกรไทย ออกบทวิเคราะห์ หุ้น บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU คงคำแนะนำ “ถือ” เป้าหมายที่ 15.0 บาท คาดว่าประโยชน์จากสถานะการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น/ การออกวอร์แรนท์ฟรีจะถูกหักลบจากราคาถ่านหินที่ลดลง โดย BANPU จะเพิ่มทุนรูปแบบ RO ในสัดส่วน 4:1 และออกวอร์แรนท์อีก 3 รุ่น ฝ่ายวิจัยคาดถึงการลดทอนของกำไร 50% และการลดทอนราคา 29% โดยได้เงินสดรวม 3.17 หมื่นลบ. คาด net D/E ลดลงจาก 1.56 เป็น 0.91 เท่าในปี 2564 ขณะที่ net D/EBITDA จะลดลงเป็น 3-4 เท่า ทำให้กู้เงินมาทำ M&A ได้เพิ่ม และรักษาเงื่อนไขสัญญาเงินกู้ได้


ทั้งนี้ ประกาศแผนการเพิ่มทุนผ่าน 2 รูปแบบ BANPU ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) ว่าทางคณะกรรมการของบริษัทฯ มีมติกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติการเพิ่มทุนจาก 5,074.6 ล้านหุ้น เป็น 10,149.2 ล้านหุ้น ผ่านการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (RO) ในอัตราส่วน 4 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ราคาเสนอขายที่ 5.0 บาท/หุ้น รวมถึงการจัดสรรใบสาคัญแสดงสิทธิ (วอร์แรนท์) 3 ชุด (BANPU-W4 W5 และ W6) โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทที่ได้จองซื้อ และได้รับจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทที่ออกและเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้นด้วยราคาการใช้สิทธิที่ 5.0-7.5 บาท ซึ่งวอร์แรนท์ทั้ง 3 ชุด นี้จะหมดอายุลงภายใน 1-3 ปี โดยจะขึ้นเครื่องหมายหมดสิทธิจองซื้อหุ้นออกใหม่ (XR) วันที่ 17 ส.ค. 2564 ขณะที่ระยะเวลาการจองหุ้น (subscription period) จะอยู่ในช่วง 6-17 ก.ย. 2564 ทั้งนี้หากมีการจองซื้อหุ้นใหม่และใช้สิทธิวอร์แรนท์เต็มจำนวน BANPU จะได้รับเงินสดรวมจำนวน 3.17 หมื่นลบ.


ผลลดทอนกำไร 50% และราคาหุ้น 29% อิงจากเงื่อนไขข้างต้น ฝ่ายวิจัยจึงประเมินว่าการเพิ่มทุนในครั้งนี้จะไปลดทอนกำไรในระดับ 50% (earnings and control dilutions) และราคาหุ้นในระดับ 29% (price dilution) แต่ผลการลดทอน (dilution effect) เหล่านี้จะได้รัการชดเชยจากมูลค่าของวอร์แรนท์ทั้ง 3 ชุด (BANPU-W4 W5 และ W6) ที่จัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทที่ได้จองซื้อและได้รับจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท ทั้งนี้ ประเมินว่ามูลค่าส่วนเพิ่มจากวอร์แรนท์ทั้ง 3 ชุดจะอยู่ที่ 4.08 บาทต่อ 1 หุ้นสามัญเดิมตามแผนภาพ 1


การเพิ่มทุนจะทำให้อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญแข็งแกร่งขึ้น BANPU ระบุว่าเงินที่ได้รับมาจากการเพิ่มทุนจะนำไปใช้เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับสถานะทางการเงินของ BANPU เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการขยายกิจการในอนาคต รวมถึงเพื่อรักษาเงื่อนไขสัญญาเงินกู้ (financial covenant) และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและการชำระหนี้ ถ้าหากเราอิงสมมติฐานว่าจะมีการจองซื้อหุ้น เพิ่มทุนและใช้สิทธิวอร์แรนท์เต็มจำนวน ก็คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินต่อเงินทุนสุทธิ (net D/E ratio) จะลดลงจาก 1.23-1.56 เท่าเป็น 0.71-0.91 เท่าในช่วงปี 2564-66 ขณะที่คาดว่า net D/EBITDA ratio จะลดลงจาก 4.45-5.63 เท่าเป็น 3.48-4.24 เท่าในกรอบเวลาเดียวกัน ซึ่งศักยภาพด้านสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นนี้ นับว่าห่างไกลจากเงื่อนไขสัญญาเงินกู้ของบริษัทฯ ที่ net D/E ratio ในระดับ 1.75 เท่า และสอดคล้องกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ net D/EBITDA ในระดับ 3-4 เท่า


ฝ่ายวิจัยคงคำแนะนำ “ถือ ” ด้วยราคาเป้าหมายกลางปี 2565 ที่ 15.0 บาท คำแนะนำของเราอิงจาก upside ที่จำกัดต่อราคาเป้าหมายของเรา แม้การประกาศเพิ่มทุนของ BANPU จะทำให้มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น เพิ่มโอกาสในการทำข้อตกลงการควบรวมกิจการ (M&A) ได้มากขึ้น และมีมูลค่าส่วนเพิ่มจากการออกวอร์แรนท์ฟรี แต่เชื่อว่าดัชนี NEX ที่อาจปรับลดลงตามทิศทางราคาถ่านหินประเภทให้ความร้อน (thermal coal) ของจีนที่ลดลงจะกลายเป็นปัจจัยลบต่อราคาหุ้น ในอนาคตได้ยิ่งกว่านั้น มูลค่าของวอร์แรนท์ก็จะขึ้นอยู่กับราคาหุ้นสามัญ ณ วันขึ้นเครื่องหมาย XR ซึ่งยังไม่มีความแน่นอนอีกด้วย ดังนั้นจึงคงคำแนะนำ “ถือ” ด้วยราคาเป้าหมายอิงวิธี SOTP สำหรับกลางปี 2565 ที่ 15.0 บาทไว้ตามเดิม

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X