> SET > BANPU

01 กรกฎาคม 2021 เวลา 10:34 น.

BANPU ร่วงแรง โบรกฯมองผลกระทบ Dilution จากเพิ่มทุน แนะนำ switch

ทันหุ้น-หุ้นบริษัท บ้านปู จำกัด(มหาชน) หรือ BANPU ราคาปรับตัวลงแรง โบรกเกอร์มองราคาในระยะสั้นได้รับผลกระทบจาก Dilution ที่เกิดขึ้นจากการเพิ่มทุน แนะนำให้เปลี่ยนตัวลงทุนหรือ switch


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น BANPU เช้านี้ อยู่ที่ 13.70 บาท ลบ 1.90 บาท หรือ 12.18% ระหว่างวันราคาลงมาต่ำสุดที่ 13.60 บาท โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 3,260.72 ล้านบาท 


บล.เอเซีย พลัส มองว่าการที่ BANPU ประกาศเพิ่มทุน น่าจะกดดันราคาหุ้นในช่วงสั้น จากผลกระทบของ Dilution ที่เกิดขึ้น แต่ภาพในระยะยาวยังต้องขึ้นอยู่กับโครงการที่จะไปลงทุนว่าจะสร้างผลตอบแทนกลับมาชดเชย Dilution ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในช่วง 3 ปีข้างหน้าได้หรือไม่ โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 13 บาทต่อหุ้น ซึ่งแนะนำเปลี่ยนตัวลงทุน 


ทั้งนี้คณะกรรมการ BANPU ได้อนุมัติการเพิ่มทุนครั้งใหญ่เท่าตัว เพื่อระดมทุนกว่า 3.1 หมื่นล้านบาท โดยการออกหุ้นเพิ่มทุน 5.07 พันล้านหุ้น เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท ตามสัดส่วนการถือหุ้นในอัตรา 4 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่เป็นจำนวน 1.268 พันล้านหุ้น ที่ราคาเพิ่มทุน 5 บาทต่อหุ้น


นอกจากนี้เพื่อรองรับการใช้สิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญหรือวอร์แรนท์ของบริษัทที่จะออก และจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อและได้รับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน โดยไม่คิดมูลค่า จำนวน 3 ใบสำคัญแสดงสิทธิ ได้แก่ BANPU-W4 (อายุ 1 ปี ราคาใช้สิทธิ 5 บาทต่อหุ้น) BANPU-W5 (อายุ 2 ปี ราคาใช้สิทธิ 7.5 บาทต่อหุ้น) และ BANPUW6 (อายุ 3 ปี ราคาใช้สิทธิ 7.5 บาทต่อหุ้น) 


การเพิ่มทุนดังกล่าวกำหนดวัน XR วันที่ 16 ส.ค.2564 ดังนั้นจากการประเมินของฝ่ายวิจัยเบื้องต้นในหลายๆ วิธีพบว่าราคาหุ้น BANPU หลัง XR 

จะปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ราว 10-11 บาทต่อหุ้น ภายใต้สมมติฐานราคาปิดที่ 15.60 บาทต่อหุ้น (รวมผลกระทบจากทั้ง RO และวอร์แรนท์ทั้ง 3 ตัว) แต่ในส่วนของมูลค่าพื้นฐานนั้นยังต้องขึ้นอยู่กับว่าเงินที่ระดมทุนรวมกว่า 3.1 หมื่นล้านบาท ภายในระยะเวลา 3 ปี (ภายใต้สมมติฐานใช้สิทธิครบ) จะสามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนได้มากน้อยเพียงใด 


ซึ่งทาง BANPU ยังไม่มีการระบุดชัดเจน ว่าจะนำไปลงทุนโครงการใด และให้ผลตอบแทนจากการลงทุนเท่าใด เพียงแต่ระบุว่าจะนำไปรองรับการเติบโตของ 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่กลุ่มธุรกิจพลังงาน, กลุ่มธุรกิจผลิตพลังงาน และกลุ่มเทคโนโลยีพลังงาน ซึ่งเบื้องต้นหากฝ่ายวิจัยกำหนดสมมติฐานให้ผลตอบแทนจากการนำเงินที่ระดมทุนไปลงทุนอยู่ที่ราว 10% (ROE) คาดมูลค่าพื้นฐานจากเดิม 13 บาทต่อหุ้น น่าจะลดลงมาอยู่ที่ราว 9-10 บาทต่อหุ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังต้องขึ้นกับผลตอบแทนจากากรลงทุนจะได้ 10% ตามที่กำหนดสมมติฐานหรือไม่ 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X