> SET > BEM

28 มิถุนายน 2021 เวลา 08:45 น.

ประกาศชัดไม่ล็อกดาวน์ BEMเลิกผวาราคาสุดถูก

ทันหุ้น-นายกรัฐมนตรีไม่ล็อกดาวน์กรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่จะคุมเข้มพื้นที่คลัสเตอร์ที่แพร่ระบาดโควิด-19 โบรกเกอร์มองแนะนำให้ลงทุนในหุ้นเปิดเมือง โดยเฉพาะ หุ้น BEM ที่คลายความกังวล ราคาหุ้นยัง Laggard ผ่านจุดต่ำสุด เป้าไกล 12 บาท และหุ้น ADVANC ที่ประเมินว่าโรมมิง มีโอกาสจะกลับมาดี


จากกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่า จะไม่มีการล็อคดาวน์ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่จะยกระดับมาตการคุมเข้มในกรุงเทพและปริมณฑล รวมถึง 4 จังหวัดภาคใต้ ยะลา สงขลา ปัตตานี นราธิวาส ที่พบการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นอันดับต้นๆ โดยจะดำเนินการเร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุและ7 กลุ่มโรคเสี่ยง โดยตั้งเป้าจะฉีดให้ครบทั้งหมดภายในเดือนกรกฏาคม ถึงสิงหาคมนี้, รวมถึงจะมีการปิดแคมป์คนงานเป็นเวลา1 เดือน และขอให้หยุดจ้างงานแรงงานต่างด้าวเพิ่มในช่วง1 เดือนนี้ เพื่อควบคุมการระบาดในคลัสเตอร์แรงงาน โดยจะมีการจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมาย และขอความร่วมมือในการเคลื่อนย้าย ลดการเดินทางข้ามจังหวัดในระยะนี้ โดยอยู่ระหว่างหามาตรการจำกัดให้เหมาะสม


นายเอกภาวิน สุนทราภิชาติ ผู้อำนวยการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลไม่ได้มีการล็อคดาวน์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ทำให้มีความคลายกังวลต่อหุ้นเปิดเมืองที่ราคาหุ้นปรับตัวลง  โดยหุ้นเปิดเมืองที่น่าลงทุนได้แก่หุ้นบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือBEM ที่มองว่าราคาหุ้นยังปรับตัวขึ้นไม่มาก และเป็นหุ้นLaggard รวมถึงคาดว่าหากเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวในไตรมาส4/2564 จำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน ก็มีโอกาสจะกลับมาเพิ่มขึ้น ขณะที่การใช้ทางด่วนก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน และก็มองว่าหุ้นบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือADVANC ก็เป็นหุ้นเปิดเมืองที่น่าสนใจลงทุน เพราะมองว่าหากเปิดประเทศ จะทำให้การใช้โรมมิ่งกลับมาเติบโตได้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อผลประกอบการของ ADVANC ขณะที่หุ้นสายการบิน แลโรงแรม ซึ่งเป็นหุ้นเปิดเมืองเช่นกันแต่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาตอบรับแล้ว


** เคาะเป้า BEM 12 บาท/หุ้น

บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) แนะนำซื้อหุ้น BEM โดยให้ราคาเป้าหมายที่12 บาทต่อหุ้น มองว่าเป็นหุ้นเปิดเมืองที่ยังLaggard จากตลาดหุ้นโดยรวม ท่ามกลางสถิติผู้ใช้บริการได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 1/2564 และผลกระทบจากโควิด-19 ระลอกสามนี้ ถือว่าน้อยกว่ารอบแรก และเมื่อรวมกับการฉีดวัคซีนของไทยที่เดินหน้าต่อเนื่อง เชื่อว่าทิศทางกำไรของ BEM กำลังจะเดินหน้าฟื้นตัวตลอดทั้งปี โดยคาดว่าในปี 2564 จะมีกำไรสุทธิอยู่ที่1.51 พันล้านบาท ลดลง26.2% ทว่าคาดจะเห็นการฟื้นตัวแรงในปี 2565 ซึ่งจะมีกำไรสุทธิป็น3.61 พันล้านบาท เติบโต138.6%


ขณะเดียวกัน BEM มีสถิติผูู้ใช้บริการเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นเดือนที่ประเทศไทยมีการล็อคดาวน์เข้นข้นที่สุดในปีนี้จากการแพร่ระบาดระลอกสาม โดยรถใช้ทางด่วนมีจำนวน 6.67 แสนค้น/วัน หดตัว 17.0% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และหดตัว 20.3% จากเดือนเมษายน ส่วนผู้ใช้รถไฟฟ้ามีจำนวน 90.3 หมื่นเที่ยว/วัน หดตัว 24.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และหดตัว 38.5% เมื่อเทียบกับเดือนเมษายน ซึ่งถือว่าน่าพอใจมาก เพราะเมื่อเทียบกับการระบาดระลอกแรกในเดือนเมษายน2563 ซึ่งมีการล็อคดาวน์เต็มรูปแบบ พบว่ารถบนทางด่วนมีปริมาณสูงกว่าครั้งก่อนนั้น13.2% เช่นเดียวกับผู้ใช้รถไฟฟ้าก็สูงกว่า15.1% สะท้อนถึงการเรียนรู้ และการปรับตัวของผู้ใช้บริการที่ดีขึ้น รวมถึงการบริหารสถานการณ์ของภาครัฐที่พยายามหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อเศรษฐกิจ


ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าว เมื่อรวมกับเงินปันผลรับจากบริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด(มหาชน) หรือ TTW ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 0.30 บาทต่อหุ้น ดังนั้้นจึงคาดว่า BEM จะมีกำไรสุทธิไตรมาส2/2564 อยู่ที่ราว 354 ล้านบาท ฟื้นตัว 16.1% เมื่อเทียบกับไตรมาส1/2564 และเพิ่มขึ้น 132.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน


**มีupside จากรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด(มหาชน) แนะนำทยอยสะสมหุ้น BEM ให้ราคาเป้าหมายที่ 10.00 บาทต่อหุ้น มองว่าผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นในครึ่งปีหลัง จากการทยอยฉีดวัคซีนให้ประชากร รวมถึงราคาหุ้นยังต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 เมื่อสิ้นปี 2563 และคาดว่ากำไรปกติในปี 2565 จะกลับมาโตกว่าปี 2562 รวมถึงมี upside risk จากการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งคาดว่าเป็น upside ต่อราคาเป้าหมาย 1.35 บาทต่อหุ้น ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในเดือนกรกฏาคม 2564


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X