> KS Whole in one >

28 มิถุนายน 2021 เวลา 06:10 น.

ประเมินกรอบ SET 1,550-1600 จุด ชู ASIAN-CBG

โควิด-19 ระลอก 3 กดดัน/ ส่งออก พ.ค.64 สูงสุดในรอบ 11 ปี และ ตัวเลขรถยนต์เดือนเดียวกันออกมาดีโดยเฉพาะส่งออก


- วันจันทร์ ติดตาม รายงานสรุปความคิดเห็นของธนาคารกลางญี่ปุ่น, กำไรภาคอุตสาหกรรมของจีน YTD ( พ.ค.), กำไรภาคอุตสาหกรรมของจีน (ปีต่อปี) ( พ.ค.)

- วันอังคารติดตาม อัตราการว่างงาน ( พ.ค.)ญี่ปุ่น ตลาดคาด 2.9%, ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (มิ.ย.) EU ตลาดคาด 11.3, รายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากซีบี (CB Consumer Confidence) (มิ.ย.)ตลาดคาด 118.8

- วันพุธติดตาม ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีน (มิ.ย.), การเปลี่ยนแปลงในการจ้างงานภาคนอกภาคเกษตรกรรมจากเอดีพี (ADP) (มิ.ย.) US ตลาดคาด 475K

- วันพฤหัสติดตาม ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนจากสถาบัน Caixin (มิ.ย.)ตลาดคาด 51,9

- วันศุกร์ติดตาม การจ้างงานนอกภาคการเกษตร (มิ.ย.)สหรัฐ 600K


สำหรับสถาณการณ์โควิดกลับมาสร้าง sentiment เชิงลบต่อตลาดในระยะสั้น หลังจาก ศบค. รายงาน ผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงขึ้นระดับ 3,000-4,000 รายต่อวันต่อเนื่อง ประกอบกับวันนี้มีการชุมนุมทางการเมืองที่จัดขึ้นในหลายพื้นที่ทั้งใน กทม. และต่างจังหวัดก็อาจส่งผลให้มีการติดเชื้อเร่งตัวขึ้นได้ จนสร้างความกังวลว่าจำนวนเตียงผู้ป่วยอาจไม่เพียงพอได้ในอนาคตอันใกล้ 


ทั้งนี้ บุคลากรทางการแพทย์มีข้อเสนอให้ล็อกดาวน์พื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อควบคุมการระบาดแต่ศบค. ยังไม่รับข้อเสนอดังกล่าว ขณะที่ปัจจัยที่นักลงทุนหันมาให้น้ำหนักมากขึ้นในช่วงหลังอย่างจำนวนการฉีดวัคซีนรายวัน แสดงถึงการฉีดที่ชะลอลงชัดเจนจากอัตราฉีดเฉลี่ยกว่า 3 แสนรายต่อวันในช่วงสัปดาห์แรกวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา ลงมาเฉลี่ยแถวระดับ 1.9 แสนรายต่อวันในช่วง 5 วันหลังสุด จากสถาณการณ์ที่ดูแย่ลงจึงสร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้นโดยเฉพาะกลุ่ม reopening ที่นักลงทุนบางส่วนอาจเริ่มไม่มั่นใจว่าการกลับมาเปิดเมืองจะสามารถทำได้ตามแผนที่รัฐบาลวางเอาไว้ 


อย่างไรก็ตามเรามองว่าสถาณการณ์โควิดจะเริ่มดีขึ้นเมื่อปัจจัยสำคัญอย่างการฉีดวัคซีนกลับมาเร่งตัวขึ้นในเดือนหน้าเนื่องจากวัคซีนจะมีความพร้อมมากขึ้น โดยใน 2H21 คาดว่าจะมีวัคซีนทั้งหมดเข้ามาอีกรวมจำนวน 91.4 ล้านโดส (AstraZeneca 55.9 ล้านโดส, Sinovac10.5 ล้านโดส, Pfizer 20 ล้านโดส, J&J 5 ล้านโดส) ซึ่งน่าจะช่วยลดเคสผู้ติดเชื้อรายใหม่และจำนวนผู้เสียชีวิตลงได้ตามกรณีตัวอย่างที่เกิดขึ้นในอังกฤษหรืออินเดีย ดังนั้นหุ้นโดยเฉพาะกลุ่ม reopening ที่มีคุณภาพสูงและคาดว่าจะค่อยฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในครึ่งปีหลังที่ปรับตัวลงจากประเด็นดังกล่าวมองว่าเป็นโอกาสในการทยอยสะสมลงทุน 


สำหรับส่งออก การส่งออกเดือน พ.ค. 2564 เติบโตแข็งแกร่ง (+42% YoY) นำโดย การส่งออกสินค้าเกษตร (+14.3% YoY) แรงหนุนหลักคือกลุ่มยางพารา (+99.2% YoY) ซึ่งมีแรงขับเคลื่อนภายมาจากกลุ่มยานยนต์/คำสั่งซื้อถุงมือยางโดยเฉพาะในตุรกีเนื่องจากประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ นอกจากนี้ยังมีแรงหนุนมาจากกลุ่มอาหารแช่แข็ง (+31.9%) กลุ่มเครื่องเทศ/เครื่องปรุง (25.1%) ซึ่งได้แรงหนุนจากภาคเศรษฐกิจที่ได้ประโยชน์จากการที่คนอยู่บ้าน และการเติบโตในกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง (+24%) 


การส่งออกสินค้าภาคการผลิตเติบโตเช่นเดียวกัน (+48% YoY) มีแรงหนุนสำคัญมาจากกลุ่มยานยนต์/ชิ้นส่วนยานยนต์ (+170.3% YoY) สืบเนื่องจากอุปสงค์ต่อกลุ่มยานยนต์ในออสเตรเลีย เวียดนาม และญี่ปุ่น รวมถึงกลุ่มเครื่องประดับ (+113.3%) กลุ่มเฟอร์นิเจอร์/ของใช้ในบ้าน (+54%) และคอมพิวเตอร์/ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ (+44.5%) โดยกลุ่มของใช้ในบ้านและสินค้า IT ต่างปรับตัวเพิ่มขึ้นจากบรรทัดฐานใหม่ (new normal) ที่เกิดขึ้น เช่น การทำงาน/เรียนหนังสือจากบ้าน  


การนำเข้าโตขึ้น (+63.5%) จากภาคการผลิต มุมมองเรา เราเล็งเห็นภาพรวมการค้าที่แข็งแกร่งในครึ่งปีหลัง นำโดยกลุ่มยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า จากกลุ่มคอมพิวเตอร์ (+44.5% YoY ใน พ.ค. 2564) และของใช้ภายในบ้าน (+54%) โดย มองปัจจัยบวกการส่งออก พ.ค. 2564 ที่แข็งแกร่งเป็นปัจจัยบวกต่อ KCE EPG และ ASIAN 


และสำหรับตัวเลขรถยนต์ กลุ่มยานยนต์เดือน พ.ค. 2564 ออกมาแข็งแกร่งจากฐานต่ำ นำโดยการส่งออก (+165.9% YoY) ปริมาณการผลิต (+150.1%) ยอดขายในประเทศลดลง (-3.8% YoY). ส.อ.ท. อาจปรับเพิ่มประมาณการการผลิตจาก 1.5 ล้านคันเป็น 1.55-1.6 ล้านคัน จาก upside ด้านการส่งออกยานยนต์ แต่จะขึ้นกับระดับการขาดแคลน IC หลังจากนี้ กลุ่มยานยนต์ที่แข็งแกร่งใน พ.ค. 2564 เป็นปัจจัยบวกต่อ SAT EPG และ ASK


ประเมินกรอบ SET 1,550-1600 จุด


หุ้นแนะนำประจำสัปดาห์นี้

ASIAN (ราคาพื้นฐาน 17 บาท) 

CBG (ราคาพื้นฐาน 154 บาท)



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X