> SET >

23 มิถุนายน 2021 เวลา 12:15 น.

MBK พ้นจุดต่ำสุดฟื้น Q4 เปิดประเทศหนุนรายได้โต

ทันหุ้น – MBK เปิดพื้นที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ผนึกผู้เช่าจัดโปรโมชั่นหวังดึงลูกค้าเข้าใช้บริการคึกคัก หนุนรายได้พ้นจุดต่ำสุด ลั่นรัฐบาลเปิดประเทศได้ภายในตุลาคม 2564 เป็นปัจจัยหนุนรายได้ปี 2565 ฟื้นตัวเท่าปี 2562 ซุ่มปรับปรุงพื้นที่เพิ่มฐานลูกค้าคนไทย ไฮไลท์เปิด “ดองกิ” สาขา 4 บนพื้นที่โตคิว


นายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) หรือ MBK เปิดเผยว่า หากรัฐบาลสามารถเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวได้ตามแผนเดือนตุลาคม 2564 จะถือเป็นปัจจัยหนุนรายได้รวมทั้งปี 2565 ของ MBK อย่างมีนัยสำคัญ เบื้องต้นกลุ่มบริษัทตั้งเป้ารายได้รวมทั้งปี 2565 จะฟื้นตัวแตะ 12,250 ล้านบาท เท่ากับปี 2562 (ช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19) เนื่องจากฐานลูกค้าของศูนย์การค้าเอ็มบีเค เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเฉลี่ยประมาณ 60-70% อาทิ กลุ่มประเทศอาหรับ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เยอรมัน เป็นต้น


“นักท่องเที่ยวที่เข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าภายในศูนย์การค้าMBK มากที่สุดจะเป็นนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศอาหรับ ดังนั้นแม้จีนจะรณรงค์เที่ยวในประเทศมากกว่าสนับสนุนให้เดินทางท่องเที่ยวนอกประเทศ ก็ไม่ส่งผลอย่างมีนัยต่อ BMK จึงคาดว่ารายได้รวมในปี 2565 จะฟื้นตัวเท่าปี 2562 เพราะการซื้อสินค้าประเภทเสื้อผ้า รองเท้า ยังจำเป็นต้องได้เห็นสินค้าจริง ได้ลอง ได้สัมผัส ซึ่งทั้งทำเลที่ตั้งศูนย์การค้า และร้านค้าที่หลากหลายจะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายอย่างแน่นอน”


เปิดกลยุทธ์ดึง “ทราฟฟิก”

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ปรับกลยุทธ์เพื่อดึงดูดลูกค้าในประเทศให้เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น ด้วยการทุ่มงบประมาณกว่า 1 พันล้านบาทปรับปรุง (Renovate) พื้นที่ภายในหลายส่วน อาทิ ร้านอาหาร, พื้นที่จำหน่ายสินค้า GI (สินค้าที่มาจากแหล่งผลิตเฉพาะเจาะจง), Learning Hub ปรับพื้นที่ชั้น 4, 5, 6 เป็นศูนย์รวมสถาบันกวดวิชาใจกลางกรุงเทพฯ เป็นต้น


ขณะเดียวกัน ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ, ผู้เช่าภายในศูนย์การค้า ให้ร่วมกันจัดโปรโมชั่นหมุนเวียนอย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะร้านอาหารต่างๆ จะมีโปรโมชั่น “บุฟเฟ่อิ่มคุ้ม 49 บาท” สำหรับพื้นที่ห้างสรรพสินค้า “โตคิว” บริษัทได้ลงนามร่วมกับบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ปรับปรุงพื้นที่เป็น ห้างค้าปลีกสินค้าญี่ปุ่น “ดองกิ” สาขาที่ 4 ในประเทศไทย


ทั้งนี้บริษัทจะทยอยเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการตั้งแต่ไตรมาส 4/2564 และจะมีการแถลงข่าว “Grand Opening” โดยนายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ ภายในเดือนธันวาคม 2564 เพื่อเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการด้วย “รูปโฉมใหม่” ในปี 2565 ซึ่งธุรกิจศูนย์การค้าต้องปรับตัวอย่างสม่ำเสมอ เพื่อดึงดูดให้มี “ทราฟฟิก” เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ช่วงที่ผ่านมาจึงลงทุนปรับปรุงครั้งใหญ่โดยจะเป็นการ “บาลานซ์” ระหว่งกลุ่มลูกค้าชาวไทย และลูกค้าต่างชาติให้มีสัดส่วนใกล้เคียงกันมากขึ้น”


พ้นจุดต่ำสุด

ทั้งนี้ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/2563 เป็นต้นมา MBKมีมาตรการช่วยเหลือผู้เช่าพื้นที่ประกอบด้วย 1.ปรับลดอัตราค่าเช่าลงถึง 70%, 2.เปิดพื้นที่ส่วนกลางให้หมุนเวียนลงมาจัดโปรโมชั่นจำหน่ายสินค้า, 3.รับภาระค่าสาธารณูปโภคส่วนกลาง


โดยตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 เป็นต้นมาบริษัทร่วมกับกรุงเทพมหานครฯ, กระทรวงสาธารณสุข เปิดพื้นที่เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 และก่อนหน้านี้ได้ร่วมมือกับ “ทู ฟาสต์ ทู สลีพ” (Too Fast To Sleep) เปิดให้บริการ ทู ฟาสต์ ฟู้ดส์ (TOO FAST FOODS) รวบรวมอาหารอร่อยมาจำหน่ายในราคา 49 บาทซึ่งสามารถดึงดูด “ทราฟฟิก” เข้ามาในพื้นที่ได้อย่างมีนัยสำคัญ


ประกอบกับการที่รัฐบาบเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ควบคู่การดำเนินมาตรการผ่อนปรนทางเศรษฐกิจจะกระตุ้นความมั่นใจให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติ จึงคาดว่ารายได้ของบริษัทได้พ้นจุดต่ำสุดมาแล้ว และจะฟื้นตัวได้ในงวดไตรมา 4/2564 พร้อมกันนี้ยืนยันว่ากลุ่มบริษัท มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ไม่มีแผนระดมทุนทั้งในระยะสั้น และระยะกลาง

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X