> เคล็ดลับลงทุน > ARROW

21 มิถุนายน 2021 เวลา 06:50 น.

ARROW – ลูกศรกลับมาหันหัวขึ้น

สัปดาห์นี้ ผมว่านักลงทุนน่าจะมีความสุขในการลงทุนมากขึ้น หลังจากเคร่งเครียดกันตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตั้งแต่ช่วงแรกที่หลายท่านตกอกตกใจกับการเลื่อนฉีดวัคซีนในประเทศ และถัดมาเป็นเรื่องของความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯกับจีน จนล่าสุดมาติดตามผลการประชุม FOMC ซึ่งทำให้เงินสกุลดอลล่าร์สหรัฐฯพลิกกลับมาแข็งค่าเร็ว ส่งผลให้นักลงทุนทั้งทั่วโลกต้องเร่งปรับพอร์ต เพื่อเตรียมรับมือกับความผันผวนของค่าเงินที่กำลังจะตามมา ซึ่งสินค้าโภคภัณฑ์เป็นสินทรัพย์ลงทุนแรกๆที่มักถูกกระทบจากการแข็งค่าเร็วของเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ ราคาทองคำและโลหะอื่นๆพลิกมาอ่อนตัวลงอย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้น หุ้นกลุ่ม Global Play เช่น น้ำมัน ปิโตรเคมี โรงกลั่น เหล็ก รวมไปถึงเรือเทกอง มีโอกาสพักฐานต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ครับ


ส่วนกลุ่มที่ผมประเมินว่ามีโอกาสฟื้นตัวคือ กลุ่มที่ร่วงลงไปในสัปดาห์ก่อน เช่น รับเหมาก่อสร้าง สินค้าอุปโภคบริโภค และกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากวัคซีน หรือการผ่อนปรนให้สามารถดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น เพราะนอกจากวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขจะรับเข้ามาแบบรัวๆแล้ว ยังเริ่มให้ประชาชนลงทะเบียนโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ตั้งแต่ 21 มิ.ย. 64 หลังจากเปิดให้ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งตั้งแต่ 14 มิ.ย. 64 เพราะฉะนั้น บรรยากาศการไปฉีดวัคซีนและการจับจ่ายใช้สอยที่เสริมแรงเข้าด้วยกัน จะทำให้กลุ่ม Re-Opening Play กลับมาโดดเด่น เช่น ห้างสรรพสินค้า CRC, CPN, MBK และร้านอาหาร เช่น M, ZEN, SNP, AU แต่ผลประกอบการของกลุ่มเหล่านี้ยังไม่สู้ดีใน 2Q64 จังหวะการปรับขึ้นจึงยังไม่แรงในทันที และมีโอกาสถูกแรงขายกดดันในช่วง ก.ค. 64 ที่เป็น Earning Season ดังนั้น นักลงทุนที่เคารพรักอาจจับจังหวะในช่วงดังกล่าวเพื่อสะสมแล้วถือลุ้นการฟื้นตัวใน 2H64


ส่วนหุ้นที่ผมจะแนะนำในสัปดาห์นี้คือ ARROW  ผู้ผลิตและจำหน่ายท่อเหล็กเคลือบสังกะสีสำหรับร้อยสายไฟและข้อต่อต่างๆ ภายใต้เครื่องหมายการค้า Arrowpipe Arrowtite และ Union และผลิตท่อน้ำประปาและข้อต่อต่างๆ จากพลาสติกโพลิโพรพิลีน ภายใต้เครื่องหมายการค้า ArrowPP-R และบริษัทย่อย (JSVT)ผลิตและจำหน่ายท่อระบายอากาศภายภายใต้เครื่องหมายการค้า Arrow duct และท่อสำหรับงานก่อสร้างที่ผลิตจากเหล็กเคลือบสังกะสี และอุปกรณ์ก่อสร้างในระบบ Post tension ภายใต้เครื่องหมายการค้า ARROWparts และท่ออีพ็อกซีเรซินเสริมใยแก้วสำหรับใช้ร้อยสายไฟฟ้า และสายสื่อสารใต้ดิน ภายใต้เครื่องหมายการค้า ARROW RTRC โดยลูกค้าของบริษัทและบริษัทย่อยคือกลุ่มธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์


ปีที่ผ่านมาผลประกอบการถูกกระทบจาก COVID-19 ซึ่งทำให้โครงการก่อสร้างทั้งโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว ส่งผลให้กำไรสุทธิปี 2563 ลดลง -18% YoY เหลือ 169 ล้านบาท แต่ปีนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น ได้รับคำสั่งซื้อท่อร้อยสายไฟจากโครงการขนาดใหญ่เข้ามามากขึ้น และกลุ่มลูกค้าอสังหาริมทรัพย์เริ่มกลับมาสร้างโครงใหม่อีกครั้ง ทำให้ Backlog ของ ARROW ยังทรงตัวในระดับสูงที่หลัก 1 พันล้านบาทตลอดเวลา ขณะที่ บริษัทลูกเริ่มได้รับงานที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง เช่น งานรับเหมาวางท่อร้อยสายไฟใต้ดินมากขึ้น ทำให้ผลประกอบการจะไม่เข้ามาถ่วงบริษัทแม่ในช่วงที่เหลือของปี


นอกจากนี้ การควบคุมต้นทุนก็เริ่มมีประสิทธิภาพหลังจากปรับลดกำลังการผลิตในส่วนที่ไม่ทำกำไรออกไป สะท้อนมายังอัตรากำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นเป็น 14.3% ใน 1Q64 ส่วนต้นทุนราคาเหล็กที่พุ่งขึ้นในช่วงต้นปี โชคดีที่ ARROW มีการสต็อกวัตถุดิบเหล็กไว้มากตั้งแต่ปีก่อน และตอนนี้ราคาเหล็กก็ร่วงลงมากว่า 20% จากจุดสูงสุด ประกอบกับ ARROW มีการปรับเพิ่มราคาสินค้าไปแล้ว 5-10% จึงไม่ได้ส่งผลกระทบต่ออัตรากำไรขั้นต้นมากนัก โดยสรุปผมคาดว่ากำไรสุทธิปี 2564 ของ ARROW จะกลับไปที่ 180-200 ล้านบาท/ปีได้อีกครั้ง คิดเป็นกำไรต่อหุ้นที่ 0.71-0.78 บาท ถ้าอิง PER เฉลี่ยในอดีตที่ 15 เท่า จะได้ราคาเหมาะสม 10.70-11.80 บาท/หุ้น ซึ่งมี Upside จากราคาปัจจุบันประมาณ 20-30% และมีปันผลที่ให้สม่ำเสมออีกปีละ 4-5%ส่วนแนวโน้มผลประกอบการ 2Q64 ยังไงก็โต YoY เพราะฐานปีก่อนต่ำเพียง 35 ล้านบาท


ในมุมมองของผมถือว่า ARROW เป็นหุ้นขนาดเล็กที่มีมูลค่าน่าสนใจ และกำลังได้แรงหนุนจากการเร่งลงทุนของภาครัฐฯ+เอกชนหลังจากการกระจายวัคซีนในประเทศสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X