> SET > TVO

17 มิถุนายน 2021 เวลา 15:14 น.

TVO โบรกแนะถือ คงการประเมินเดิม 2H64 อ่อนแอ

ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ ออกบทวิเคราะห์ หุ้น บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TVO หลังแตะสถิติใหม่ในรอบ 8 ปี เมื่อเดือนก่อน ราคาถั่วเหลืองก็ได้ปรับตัวลงกว่า 11% และ 7% WoW อยู่ที่ $14.7/bushel เนื่องจาก 1. สภาพอุปสงค์อุปทานในตลาดในช่วง 2564/65 (คลังสินค้าปรับเพิ่ม 1.6% จาก 91 ล้านตันในเดือน พ.ค. เป็น 93 ล้านตัน 2. ข่าวการผ่อนคลาย กม. Biofuel blending ในสหรัฐ 3. ปริมาณน้ำฝนที่เพิ่มขึ้นหนุนผลผลิต นอกจากนี้ยังมีข่าวดีเป็นราคาที่แข็งแกร่ง และยอดการส่งออกที่ดีสู่จีน เนื่องจากจำนวนสุกรเริ่มกลับมาใกล้เคียงช่วงก่อนการระบาดโรคในสุกร ฝ่ายวิจัยลดคำแนะนำจาก “ซื้อ” เป็น “ถือ” หมายเหตุว่าน่าจะมีการจ่ายเงินปันผล 1.65 บาท/หุ้น (80% payout ratio) สำหรับ 1H64


สหรัฐอาจผ่อนคลายกม. Biofuel คาดกดดันราคาถั่วเหลือง หลังราคาปรับตัวขึ้นต่อเนื่องตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา ปัจจุบันก็ได้ลดลงกว่า 11% จาก high ในเดือนพ.ค. เนื่องจากสภาพอุปสงค์อุปทานในตลาดในช่วง 2565 ที่ดีขึ้น สภาพอากาศ และผ่อนกฎเกณฑ์ biofuel blending โดยสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อม (EPA) (ทำให้อุปสงค์ธัญพืช ข้าวโพด และถั่วเหลืองลดลง) โดยกม.ดังกล่าวกดดันราคาสินค้าการเกษตรเนื่อง จากเป็นการบังคับให้โรงกลั่นต้องนำพลังงานไบโอมาใช้แทนเชื้อเพลิงปกติหรือยอมซื้อเครดิตแทน (RINS หรือ Renewable Identification numbers)


คงการประเมินเดิม ด้วยแนวโน้ม 2H64 ที่อ่อนแอ ประเมินกำไรสุทธิ Q2/64 ที่ 776 ลบ. (+66% YoY, -12% QoQ) โดยกำไรสุทธิ 1H64 จะมีสัดส่วนราว 70% ของเป้าปีนี้ คาด 2H64 จะเป็นช่วงที่อ่อนแอ เนื่องจากจะเริ่มรับรู้ราคาถั่วเหลืองที่สูงขึ้นท่ามกลางราคาขายกากถั่วเหลือง และน้ำมันถั่วเหลืองที่ยังคงที่ ส่งผลให้ส่วนต่างกำไรลดลง นอกจากนี้ ยังคาดจะมีการแข่งขันในตลาดกากถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาที่ลดลง


แนะนำให้ “ถือ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 34.5 บาท (อิง PER ที่ 12.1 เท่าสำหรับปี 2564) ประเมินมูลค่าเหมาะสมอิง P/E 15x จากเดิม 12.1x ปัจจัยเสี่ยงเชิงลบได้แก่ การบริโภคอาหารสัตว์ต่ำกว่าคาด และราคาถั่วเหลืองต่ำกว่าคาด

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X