> SET > BGRIM

16 มิถุนายน 2021 เวลา 08:40 น.

BGRIMอัด1.7หมื่นล้าน ดีลPPAเข้าพอร์ตพันเมก

ทันหุ้น –BGRIM จัดงบลงทุน 1.7 หมื่นล้านบาท ดีล PPA เข้าพอร์ต 1 พันเมกะวัตต์ หนุนโอกาสเพิ่มกำลังการผลิตเพิ่ม เล็งออกหุ้นกู้มูลค่ารวม 1 หมื่นล้านบาท ใช้ขยายการลงทุน-คืนเงินกู้เดิม แย้มผลงานไตรมาส 2/2564 และครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง ดีมานด์ไฟฟ้าลูกค้านิคมเพิ่ม มั่นใจปีนี้รายได้โต 10-15% มีลูกค้าเพิ่มไม่ต่ำกว่า 40 เมกะวัตต์


ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า แนวโน้มไตรมาส 2/2564 จะยังเติบโตต่อเนื่อง ความต้องการไฟฟ้าลูกค้านิคมอุตสาหกรรม (IU) ยังเติบโตดี เห็นได้จากความต้องการใช้ไฟฟ้าในช่วงเดือนพฤษภาคมสูงกว่าช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งปีนี้คาดว่าดีมานด์ไฟฟ้าลูกค้า IU จะเติบโตได้ 10-15% หรือมีจำนวนลูกค้าเพิ่มมากกว่า 40 เมกะวัตต์ในช่วงที่เหลือของปี


นอกจากนี้ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทมีแผนจะจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมบ่อทอง วินด์ฟาร์ม 1&2 ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 16 เมกะวัตต์ คาดว่าจะ COD เดือนกรกฎาคม 2564 และโครงการการโรงไฟฟ้า Hybrid สำหรับงานระบบไฟฟ้าและระบบน้ำเย็นสนามบินอู่ตะเภา ในส่วนของโซลาร์ กำลังการผลิต 15 เมกะวัตต์ คาดว่าจะCOD สิ้นปี 2564 และมีการรับรู้รายได้จากโครงการโซลาร์ที่กัมพูชา แม้ว่าราคาค่าก๊าซธรรมชาติอาจจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ทั้งปียังลดลงจากปีก่อน 1% ทำให้ประเมินว่าทิศทางผลการดำเนินงานช่วงช่วงไตรมาส 2/2564 และครึ่งปีหลังยังสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง


*เจรจาซื้อกิจการต่อเนื่อง

ขณะเดียวบริษัทอยู่เจรจาซื้อกิจการ (M&A) 2-3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 600-700 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ขณะที่โครงการในต่างประเทศบริษัทก็มีการศึกษาอยู่ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเกาหลี 2 โครงการ กำลังการผลิตรวม 170 เมกะวัตต์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงครึ่งปีหลังนี้ รวมถึงโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเวียดนาม กำลังกาผลิต 200 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ในเวียดนามยังมีโครงการลงทุนโครงการ LNG to Power ซึ่งบริษัทมีการศึกษาการลงทุนอยู่ 2-3 โครงการ โดยครึ่งปีหลังจะมีโอกาสเห็นความชัดเจนใน 1 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการดังกล่าวแบ่งเป็น 2 เฟส โดยจะได้ข้อสรุปเฟสแรกในช่วงครึ่งปีหลัง ขนาดกำลังการผลิต 1,200 เมกะวัตต์ ส่วนเฟส 1,700 เมกะวัตต์ ยังอยู่ระหว่างการศึกษา ขณะที่ก่อนหน้านี้ที่มีการเซ็นสัญญา Petrovietnam Power Corporation ยังอยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุนโครงการ LNG to Power ร่วมกัน


*ปีนี้ลงทุน 1.7 หมื่นล.

นอกจากนี้ยังเจรจาซื้อกิจการ(M&A) โรงไฟฟ้าที่ประเทศมาเลเซีย ขนาดกำลังการผลิต 200-250 เมกะวัตต์ และยังมีส่วนต่อขยายอีกกว่า 150 เมกะวัตต์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงครึ่งปีหลัง 2564 และยังศึกษาลงทุนโครงการพลังงานยุโรปและสหรัฐอเมริกาด้วย พร้อมกันนี้ยังศึกษาโครงการโซลาร์รูฟท็อปในประเทศฟิลิปปินส์ และประเทศโอมาน ทำให้คาดว่าปีนี้จะสามารถได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA) ไม่ต่ำกว่า 1,000 เมกะวัตต์ ซึ่งบริษัทยังคงแผนการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้า 7,200 เมกะวัตต์ ปี 2568 จากสิ้นปีนี้ที่จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 3,089 เมกะวัตต์


อย่างไรก็ดีปีนี้บริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุน 17,000 ล้านบาท ในการขยายโครงการต่อเนื่อง ปัจจุบันมีกระแสเงินสดมือ 20,000 ล้านบาท และเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า จำนวน 8,000 ล้านบาท และเป็นกรีนชูราว 2,000 ล้านบาท รวม 10,000 ล้านบาท โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้บริษัทจะนำบางส่วนไปลงทุนในโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และใช้คืนเงินกู้เดิมเพื่อลดต้นทุนภาระดอกเบี้ยให้ต่ำลง รวมทั้งเป็นเงินทุนหมุนเวียน


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง BGRIM ว่ายังคงเป็นหนึ่งใน Top Pick ของฝ่ายวิจัย แม้ผลประกอบการไตรมาส 1/2564 จะอ่อนแอจากประเด็นเวียดนามลดกำลังผลิตและราคาก๊าซที่สูงขึ้นในครึ่งปีหลัง 2564 ยังคงประมาณการเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ผลการดำเนินงาน SPP ปี 2564 จะยังคงแข็งแกร่งจากปริมาณและอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน สะท้อนจากอัตรากำไร EBITDA ไตรมาส 1/2564 เพิ่มขึ้นเป็น 31.5% (สูงเป็นประวัติการณ์)


*ดีล M&A-นำเข้า LNG หนุน

โดยมี 2 ปัจจัยบวกในครึ่งปีหลัง 2564 ได้แก่ ภาพที่ชัดเจนขึ้นในการควบรวมกิจการและการนำเข้า LNG ทั้งนี้ BGRIM ตั้งเป้าเพิ่มกำลังผลิต 1,000 เมกะวัตต์ จากควบรวมกิจการและโครงการกรีนฟิลด์ในปี 2564 ปัจจุบัน มีดีล M&A SPP 3 รายในประเทศไทยและโครงการพลังงานลมอีกหลายแห่งนอกประเทศไทยกำลังเจรจา ทั้งนี้เชื่อว่ารัฐบาลจะสรุปรูปแบบการนำเข้า LNG สำหรับผู้เล่นเอกชนภายใน ไตรมาส 3/2564โดยคาด BGRIM จะจัดส่ง LNG ครั้งแรกภายในปีนี้ คงแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 62 บาท (WACC 5.5%, LTG 2%) เพื่อสะท้อนการปรับแก้ EPS อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside ที่น่าสนใจ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X