> SET > GLOBAL

14 มิถุนายน 2021 เวลา 11:34 น.

โบรกส่องQ2ค้าปลีกฟื้นตัวดี GLOBAL-CRC-HMPROเด่น

ทันหุ้น-บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือSCBS  คาดว่าใน ไตรมาส2/2564 SSS ของกลุ่มพาณิชย์มีแนวโน้มที่จะกลับมาเติบโตในระดับที่ทำสถิติสูงสุดที่ 15% YoY จากฐานต่ำในปีก่อนที่มีสาเหตุมาจากการปิดร้านขายสินค้าอุปโภคชั่วคราว ทั้งนี้ คาดว่า SSS ของกลุ่มพาณิชย์จะเติบโตในไตรมาส2/2524-ไตรมาส3/2564 แต่จะเติบโตในอัตราที่ต่ำกว่า ไตรมาส2/2564 จนถึงปัจจุบัน


เนื่องจากมีปัจจัยลบจากฐานที่กลับเป็นปกติในปีก่อนหลังจากรัฐบาลยกเลิกข้อกำหนดหลักๆ ในช่วงกลางไตรมาส2/2563 ท่ามกลางการอุปโภคบริโภคที่ชะลอตัวสืบเนื่องมาจากการระบาดระลอก 3ของโควิด-19 แต่มีปัจจัยบวกจากรายได้เกษตรกรที่แข็งแกร่ง ราคาเหล็กสูง และความเชื่อมั่นกับกิจกรรมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้มากขึ้น Top picks ของเรา คือ GLOBAL CRC และ HMPRO


SSS ใน 2Q64TD เติบโตทำสถิติสูงสุด ใน 2Q64TD ยอดขายสาขาเดิม (SSS) ของกลุ่มพาณิชย์น่าจะกลับมาเติบโตในระดับที่ทำสถิติสูงสุดที่ 15% YoY ฟื้นตัวจาก -18% YoY ใน 2Q63 และ -7% YoY ใน 1Q64โดยมีสาเหตุหลักมาจากฐานต่ำของปีก่อนในเดือนเม.ย.ถึงครึ่งแรกของเดือนพ.ค. จากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลเพื่อควบคุมการระบาดระลอกแรกของโควิด-19ซึ่งจะมากเกินพอชดเชยผลกระทบจากการระบาดระลอก 3 ของโควิด-19 ในเดือนเม.ย. 2564 ทั้งนี้ในกลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีก เราคาดว่า SSS ของผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟือยจะเติบโตดีกว่าผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าจำเป็น หลักๆ ได้รับการสนับสนุนจากฐานต่ำในปีก่อนที่มีสาเหตุมาจากการปิดสาขาชั่วคราว และราคาเหล็กที่สูงขึ้น


SSS จะเติบโตต่อเนื่องในอัตราที่ชะลอตัวลง ใน 2Q64-3Q64 เราคาดว่า SSS ของกลุ่มพาณิชย์จะเติบโต แต่จะเติบโตในอัตราที่ต่ำกว่า 2Q64TD โดยในด้านลบ ยอดขายของกลุ่มพาณิชย์จะกลับมาแสดงฐานที่เป็นปกติหลังจากรัฐบาลยกเลิกข้อกำหนดหลักๆ ใช่วงกลาง 2Q63และฐานสูงสำหรับผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าปรับปรุงซ่อมแซมบ้านจากอุปสงค์ที่ถูกอั้นไว้ (pent-up demand) หลังจากร้านค้าเปิดดำเนินการ 1-2 เดือน ในขณะที่การอุปโภคบริโภคโดยรวมจะชะลอตัวลงเพราะได้รับผลกระทบจากการระบาดระลอก 3 ของโควิด-19 จนถึงเดือนก.ค. (SCB EIC คาดว่าการระบาดรอบนี้จะคลี่คลายภายใน 4 เดือน)


ในด้านบวก รายได้เกษตรกรเติบโตเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกันแล้ว และมีแนวโน้มที่จะยังแข็งแกร่งในปี 2564โดยได้รับการสนับสนุนทั้งจากผลผลิตและราคาจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย รวมทั้งอุปสงค์และราคาทั่วโลกที่ฟื้นตัวขึ้น ราคาเหล็กในประเทศ (ดังเห็นได้จากจากราคาเหล็กเส้นที่เพิ่มขึ้น 34% YoY ในปี 2564TD) มีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นอีกในปี 2564โดยเกิดจากอุปสงค์และอุปทานที่ตึงตัวจากจีนและราคาวัตถุดิบที่สูง ความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 จะช่วยกระตุ้นให้ความเชื่อมั่น กิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการเดินทางภายในประเทศ ปรับตัวเพิ่มขึ้น แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้ามีแนวโน้มที่จะยังอยู่ในระดับต่ำก็ตาม


ในขณะเดียวกัน ครม.ก็อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม มูลค่ารวม 1.4 แสนลบ. มีผลบังคับใช้ใน 2H64ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกสมัยใหม่สามารถเข้าร่วมโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ (แจก e-voucher วงเงินสูงสุด 7,000บาท ซึ่งสามารถใช้ได้ตั้งแต่เดือนส.ค.-ธ.ค. สำหรับการใช้จ่ายไม่เกิน 60,000 บาท/คน ในเดือนก.ค.-ก.ย. โดยตั้งเป้าผู้เข้าร่วมโครงการนี้ 4 ล้านคน มูลค่า 2.8 หมื่นลบ.) และเราคาดว่าผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟือยจะได้รับประโยชน์มากกว่าผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าจำเป็น เนื่องจากยอดใช้จ่ายต่อบิลสูงกว่า ในขณะที่มีเพียงร้านค้าปลีกทั่วไปและร้านค้าขนาดเล็กที่สามารถเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง (เฟส 3) (รัฐบาลจ่ายเงินอุดหนุนค่าซื้อสินค้าครึ่งหนึ่งให้กับประชาชน 31ล้านคน วงเงินไม่เกิน 3,000 บาท/คน ในเดือนก.ค.-ธ.ค. มูลค่า 9.3 หมื่นลบ.) นอกจากนี้ยังมีมาตรการแจกเงิน 200บาท/คน/เดือน มูลค่า 1.9 หมื่นลบ. ให้กับผู้มีรายได้ต่ำ 14 ล้านคน และประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ 2.5 ล้านคน ในเดือนก.ค.-ธ.ค. เราคาดการณ์ถึงผลกระทบด้านลบต่อยอดขายของผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าจำเป็นที่เป็นร้านค้าสมัยใหม่


Top picks คือ ผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟือย เราชอบ GLOBAL เนื่องจากกำไร 2Q64 มีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยได้รับการสนับสนุนจาก SSS ใน 2Q64TD ที่เติบโตดีที่สุดในกลุ่มพาณิชย์อันเป็นผลมาจากการปิดสาขาชั่วคราวในปีก่อน และราคาเหล็กที่สูงขึ้น นอกจากนี้เราก็ชอบ CRC และ HMPRO เนื่องจากจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์รายสำคัญในกลุ่มพาณิชย์จากโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ใน 2H64


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X