> SET > CK

09 มิถุนายน 2021 เวลา 14:49 น.

ส่องหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ประมูลงานใหม่คึกคัก, ชู CK เด่น

ทันหุ้น-บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง มีโอกาสได้รับงานใหม่อีกมาก จากการที่ภาครัฐเร่งเปิดประมูลงานในครึ่งปีหลัง ซึ่งจะทำให้งานในมือหรือ backlog เพิ่มขึ้น โดยเลือกหุ้น CK เป็นหุ้น Top pick ของกลุ่ม


ฝ่ายวิจัยฟินันเซีย ไซรัส เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะเร่งขับเคลื่อนโครงการลงทุนขนาดใหญ่เป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยอ้างอิงจากตัวเลขคาดการณ์การลงทุนภาครัฐของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ในปีนี้จะขยายตัวมากที่สุด 11.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยโครงการแรกที่ถูกผลักดันอย่างเป็นรูปธรรมแล้วคือ รถไฟทางคู่เฟส 2 จำนวน 2 เส้นทาง อย่าง 1. สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ซึ่งยื่นซอง 18-19 พ.ค. และมีผลการประมูลไม่เป็นทางการคือสัญญาที่ 1 กลุ่ม ITD-NWR เสนอราคาต่ำสุดที่ 2.66 หมื่นล้านบาท 


ส่วนสัญญาที่ 2 กลุ่ม CKST เสนอราคาต่ำสุดที่ 2.69 หมื่นล้านบาท และสัญญาที่ 3 กลุ่ม CKST เสนอราคาต่ำสุดที่ 1.94 หมื่นล้านบาท ซึ่งทั้ง 3 สัญยาผู้ชนะเสนอต่ำกว่าราคากลางเพียง 0.1%, 0.5% และ 0.08% ตามลำดับ โดยจะประกาศผล 9 ก.ค. และเซ็นสัญญา 2 ส.ค.นี้ 


ส่วนเส้นทางที่ 2 คือสายบ้านไผ่-นครพนม ซึ่งยื่นซองราคา 25-27 พ.ค. และมีผลการประมูลไม่เป้นทางการคือ สัญญาที่ 1 กลุ่ม  A.S. Associate Engineering (1964) เสนอราคาต่ำสุดที่ 2.71 หมื่นล้านบาท สัญญาที่ 2 กลุ่มของ UNIQ เสนอราคาต่ำสุดที่ 2.83 หมื่นล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 สัญญา ผู้ชนะเสนอราคาต่ำกว่าราคากลางเพียง 23 ล้านบาท ประกาศผล 15 ก.ค. และเซ็นสัญญา 6 ส.ค. ถือเป็นการกระจายงานให้กับผู้รับเหมารายใหญ่ทุกรายซึ่งเป็นไปตามที่ฝ่ายวิจัยคาด 


โดยสรุปผู้รับเหมาที่ชนะการประมูลมากสุดคือกลุ่ม CK JV กับ STEC จ านวน 2 สัญญา สำหรับ RT มีศักยภาพในการรับช่วงต่อหรือ Sub-contract งานอุโมงค์ที่มีอยู่ในสายเด่นชัย คาดหวังไม่ต่ำกว่า 50% ของงานอุโมงค์ 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งมองว่าบรรลุได้ไม่ยาก เนื่องจากเป็นพันธมิตรที่มีประสบการณ์ทำงานร่วมกับทั้ง CK และ ITD มายาวนาน 


**ลุ้นรับงานใหม่อีกมาก


ฝ่ายวิจัย คาดหวังทิศทางปริมาณงานในมือจะเป็นขาขึ้น และมีโอกาสแตะระดับ 1.8 แสนล้านบาทสูงสุดในรอบ 3 ปีอีกครั้งในปลายปีนี้ จาก ณ สิ้นไตรมาส 1/64 ผู้รับเหมางานโยธา  (CK, STEC, SEAFCO, PYLON) มีงานในมือรวมอยู่ที่ 1.13 แสนล้านบาท โดยมองว่างานในมือที่จะเพิ่มขึ้นในครึ่งปีหลัง จากโอกาสการรับงานใหม่ผ่าน 4 โครงการหลัก อย่าง 1.รถไฟทางคู่เฟส 2 ที่ประมูลไปแล้ว 2. โครงการทางด่วนพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก สัญญา 1 และสัญญา 3 ที่จะกลับมาเปิดประมูลใหม่ โดยวันนี้ กทพ.จะน่ำร่าง TOR ประกาศผ่านเว็บไซต์เพื่อรับฟังความคิดเป็นครั้งที่ 2 และคาดว่าเปิดประมูลภายในเดือนนี้ โดยสัญญาที่ 1 ทางยกระดับบางขุนเทียน-เซ็นทรัลพระราม 2 ราคากลางที่ 7.36 พันล้านบาท และสัญญา 2 รพ.บางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง ราคากลางที่ 7.38 พันล้านบาท 


โครงการที่ 3 รถไฟฟ้าสีม่วงใต้ มูลค่า 1.1 แสนล้านบาท คาดประมูลในครึ่งหลังปีนี้ และโครงการที่ 4 รถไฟฟ้าสายสีส้ม มูลค่า 1.27 แสนล้านบาท คาดประมูลในครึ่งปีหลัง นอกจากนี้ หลายโครงการคาดมีความคืบหน้าชัดเจนในปลายปีนี้ เช่น มอร์เตอร์เวย์บางขุนเทียน-บ้านแพ้ว รวมถึงรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง ซึ่งผ่าน EIA แล้วอย่างขอนแก่น-หนองคาย และชุมทางจิระ-อุบลราชธานี 


**กำไร Q2/64 ฟื้นตัว


ฝ่ายวิจัยประเมินผลประกอบการของ 6 บริษัทรับเหมาที่ดูแล กำไรในไตรมาส 2/64 จะฟื้นตัวเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/64 อย่างไรก็ตาม เป็นการเร่งขึ้นจากปัจจัยเฉพาะตัวที่ CK และ STEC มีการบันทึกเงินปันผลรับจากบริษัทร่วม แต่หากพิจารณาส่วนของธุรกิจรับเหมาถือว่าทรงตัวตามปัจจัยฤดูกาลที่มีวันหยุดจำนวนมาก และผลกระทบจากโควิด-19 ต่องานก่อสร้างถูกชะงัก หลังหลายไซต์งานพบแรงงานติดเชื้อ ขณะที่เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน คาดว่ากำไรจะไม่เด่นจากปริมาณงานที่ลดลง และการแข่งขันสูง โดยบริษัทที่คาดกำไรเด่นสุด คือ SRICHA หนุนด้วยงานในมือระดับสูง และ STEC ตามมาร์จิ้นที่ฟื้นตัว 


อย่างไรก็ตาม คาดแนวโน้มในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มดีขึ้น เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก จากความคืบหน้างานระหว่างก่อสร้าง รวมถึงมีปริมาณงานใหม่มากขึ้นและโครงการใหญ่ที่ประมูลเสร็จสิ้นแล้วเริ่มก่อสร้าง เช่น รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน 


**เลือก CK เด่น 


ฝ่ายวิจัยเลือกหุ้น CK เป็น Top pick จากการเข้าสู่ขาขึ้นรอบใหม่ และเป็นตัวเต็งในงานประมูลหลายโครงการอย่างรถไฟฟ้าม่วงใต้-สีส้ม ส่วน SRICHA ยังชื่นชอบในเชิงพื้นฐานที่ Turnaround แต่ราคาเต็มมูลค่าแล้ว จึงแนะนำขายทำกำไร 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X