> SET > KTB

08 มิถุนายน 2021 เวลา 15:35 น.

KTB ถูกอย่างมีสาเหตุ

ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ ออกบทวิเคราะห์ หุ้น ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB แนวโน้มกำไรแย่กว่ากลุ่ม ขณะนี้ถูกซื้อขายที่ P/BV 0.45x vs. กลุ่มที่ 0.6x เนื่องจากแนวโน้มกำไรปีหน้าที่แย่กว่ากลุ่ม แม้จะมีความเสี่ยงด้านเครดิตที่ต่ำบอกเป็นนัยถึงสินเชื่อในโครงการบรรเทาหนี้ที่ต่ำ (5% ของสินเชื่อทั้งหมด) รายได้ยังคงอ่อนแอ โดยเฉพาะ NIM ที่ลดลง และการช่วยเหลือภาครัฐในด้านต่างๆ (ทำให้ OPEX เพิ่มขึ้น ทั้งที่ yield ค่อนข้างต่ำ) นอกจากนี้ แผนการลงทุน IT 5 ปี ของ KTB คาดจะเพิ่มความเสี่ยงเชิงลบต่อกำไรในระยะข้างหน้า ฝ่ายวิจัยคาด OPEX จะยังสูงต่อในปีนี้ และต่อๆ ไป แนะนำ “ถือ” และชอบ SCB ในกลุ่มธพ.ขนาดใหญ่


ปรับประมาณการเพื่อสะท้อนต้นทุนทางเครดิตที่เพิ่มขึ้นจากการระบาด อย่างไรก็ดี คาดต้นทุนทางเครดิตจะลดลงอย่างมากในอนาคต นอกจากนี้ ยังปรับตัวเลขบางส่วนเพื่อสะท้อนผลการดำเนินงานจริงช่วง Q1/64 โดยฝ่ายวิจัยลด NIM ลงค่อนข้างมาก ทำให้กำไรสุทธิ FY64-66 ลดลง -11.3%, -9.9%, และ -2.6% จากการประเมินมูลค่าไปยังปี 2565 มูลค่าเหมาะสมได้เพิ่มเป็น 12.1 บาท (จาก 11.6 บาท)


การประเมินมูลค่าและความเสี่ยง โดยมูลค่าเหมาะสม (GGM) นั้นอิง PBV 2565 ที่ 0.46x ด้วย ROE 6.0%, COE 7.2%, risk-free rate 1.3% และ risk premium 7.8%  ปัจจัยเสี่ยงเชิงลบได้แก่ 1. OPEX ที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางการลงทุนด้าน IT และมาตรการภาครัฐ 2. คุณภาพสินเชื่อด้อยลง โดยเฉพาะสินเชื่อธุรกิจในภาคการเกษตร ปัจจัยเสี่ยงเชิงบวกได้แก่ 1. การดำเนินงานของสินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐที่ดีกว่าคาด 2. รายได้จากโครงการภาครัฐที่ KTB มีส่วนร่วมด้วย 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X