> SET > GLOBAL

08 มิถุนายน 2021 เวลา 13:02 น.

ส่องกลุ่มค้าปลีก-วัสดุก่อสร้าง โบรกชู GLOBAL เด่นราคา laggard

ทันหุ้น - บล.เคทีบีเอสที ออกบทวิเคราะห์ หุ้น "กลุ่ม Commerce" คงน้ำหนักการลงทุน ที่ “Neutral” แต่หากแบ่งเป็นกลุ่มย่อยค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง ให้น้ำหนักการลงทุนเป็น “Overweight” โดย เลือก GLOBAL เป็น Top pick ของกลุ่ม ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับลงมาที่ระดับ 46.0 จุด ในเดือน เม.ย. หลังมีการระบาดของโควิดระลอก 3 ทั้งนี้ คาดว่าดัชนี CCI จะปรับตัวขึ้นเหนือ 50.0 จุด ได้ใน 2H64 หลังรัฐบาลเริ่งฉีดวัคซีน และการออกมาตรการเยียวยาเพื่อลดภาระค่าครองชีพและกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดีคาด SSSG ของกลุ่มจะเติบโตได้ราว 20-30% หนุนโดย demand จากการ wfh ทำให้มีความต้องการวัสดุตกแต่งซ่อมแซมที่พักอาศัยมากขึ้น และราคาเหล็กได้ปรับขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี


หุ้นกลุ่ม Commerce underperform SET -2%/-5% ใน 1 เดือน และ 3 เดือน กดดันโดยหุ้นค้าปลีกห้างสรรพสินค้าและร้านขายของสะดวกซื้อ จากการระบาดของโควิดระลอก 3 อย่างไรก็ตาม การ wfh ส่งผลบวกต่อหุ้นกลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง โดยเลือก GLOBAL เป็น Top pick เนื่องจากราคายัง laggard เทียบกับกลุ่มปัจจุบัน trade ที่ 2564 PER 32.6x ต่ำที่สุดในกลุ่ม โดยเฉลี่ยกลุ่มอยู่ที่ 33.1x โดยราคายังคงปรับตัวขึ้นไม่มากหลังประกาศงบ Q1/64 ที่ออกมาดีเกินตลาดคาด บวกกับแนวโน้มที่จะมี SSSG ใน Q2/64 เติบโตได้สูงสุดในกลุ่ม


คาดดัชนี CCI จะฟื้นตัวหลังรัฐบาลเร่งฉีดวัคซีน+ออกมาตรการเยียวยาดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับลงมาที่ระดับ 46.0 จุด ในเดือน เม.ย. หลังมีการระบาดของโควิดระลอก 3 ที่มีวงกว้างและจำนวนผู้ติดเชื้อสูงกว่า 2 พันรายต่อวัน ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยคาดว่าดัชนี CCI จะค่อยๆ ปรับตัวขึ้นเหนือ 50.0 จุดได้ใน 2H64 หลัง 1. รัฐบาลเริ่งฉีดวัคซีน ซึ่งจะช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อลง และคาดว่าจะเริ่มเปิดประเทศได้ในเดือน ก.ค. ซึ่งจะทำให้เมืองท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว 2. รัฐบาลออกมาตรการเยียวยาลดภาระค่าครองชีพ และกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยคาดว่าบริษัทจดทะเบียนจะได้รับผลประโยชน์สูงสุดจากโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ซึ่งคาดว่าจะมีเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจเป็นเงิน2.68แสนล้านบาท 


ราคาเหล็กได้ขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี โดยแนวโน้มราคาเหล็กอาจยังสามารถปรับตัวขึ้นได้อีก เนื่องจาก 1. จีนเลิกอุดหนุนอุตสาหกรรมเหล็ก และปิดโรงงานที่ก่อมลพิษ และ 2. การกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของรัฐบาลในหลายๆ ประเทศหลังวิกฤติโควิด-19 โดยราคาเหล็กในจีนขึ้นไปแตะระดับ CHY6,720/Mt ในช่วงกลางเดือน พ.ค. ส่งผลให้ราคาเหล็กในไทยปรับขึ้นมาทำระดับสูงสุดใหม่ในรอบ 13 ปีที่ 27,033 บาท/ตัน ในเดือน พ.ค. ราคาเหล็กที่ปรับตัวขึ้นนี้จะส่งผลบวกต่อกลุ่มค้าปลีกสินค้าวัสดุก่อสร้าง หุ้นที่จะได้รับประโยชน์มากที่สุดได้แก่ DOHOME ซึ่งมีสัดส่วนรายได้จากยอดขายเหล็กสูงสุดในกลุ่มราว 25% รองลงมาคือ GLOBAL ราว 15% และ HMPRO ราว 5%


ทั้งนี้ Q2/64 SSSG ทั้งกลุ่มเติบโต +20-30% คาดการเติบโตของ SSSG ใน Q2/64 อยู่ในระดับสูงสำหรับหุ้นกลุ่มค้าปลีกสินค้าวัสดุก่อสร้าง (โดย GLOBAL บวกสูงสุดที่+30% ถัดมาเป็น DOHOME +25% และ HMPRO ต่ำสุด +20%) หนุนโดย 1. การระบาดของโควิดระลอกใหม่ที่มีวงกว้างและจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้นกว่าระลอกก่อนมาก ทำให้รัฐบาลขอความร่วมมือจากบริษัทต่างๆ ให้มีการ work from home ทำให้มีอุปสงค์ในการตกแต่ง ซ่อมแซมบ้านสูงขึ้น 2. รัฐบาลไม่ได้มีการสั่ง lockdown ทำให้ร้านค้ายังสามารถเปิดหน้าร้านได้ปกติ เมื่อเทียบกับ Q2/63 ที่ถูก lockdown ซึ่งทำให้มี low base 3. รายได้เกษตรตกรปรับตัวขึ้นตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์โลก ทำให้ยอดขายต่างจังหวัด (upcountry) ยังเติบโตได้ดี 4. ราคาเหล็กที่ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 13 ปี  


Top pick GLOBAL(ซื้อ/ราคาเป้าหมาย 25.00 บาท)

คงน้ำหนักการลงทุนกลุ่ม Commerce ที่ “เท่ากับตลาด” อย่างไรก็ตามหากแบ่งเป็นกลุ่มย่อยค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง (Home Improvement) ให้น้ำหนักการลงทุน “มากกว่าตลาด” โดยคาดว่า Q2/64 ทั้ง GLOBAL (ซื้อ/ราคาเป้าหมาย 25.00 บาท), DOHOME (ซื้อ/ราคาเป้าหมาย 30.00 บาท) และ HMPRO (ถือ/ราคาเป้าหมาย 15.00 บาท) และจะมี SSSG เป็นบวกระดับ 20-30% ทั้งกลุ่ม ทั้งนี้ ชอบ GLOBAL ที่สุดในกลุ่ม เนื่องจากราคายังค่อนข้าง laggard เมื่อเทียบกับกลุ่มโดยปัจจุบัน trade อยู่ที่ 2564 PER 32.6x ต่ำที่สุดในกลุ่ม (เฉลี่ยกลุ่มอยู่ที่ 33.1x)โดยราคายังคงปรับตัวขึ้นไม่มากหลังประกาศงบ Q1/64 ที่ออกมาดีเกินตลาดคาด บวกกับแนวโน้มที่จะมี SSSG ใน Q2/64 เติบโตได้สูงสุดในกลุ่ม


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X