> SET > BTS

07 มิถุนายน 2021 เวลา 11:45 น.

BTSรอการฟื้นตัว สายสีเหลือง-ชมพูดัน

ทันหุ้น-บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือSCBS ระบุถึงทิศทางธุรกิจ BTSว่าทางผู้บริหารได้ประกาศกลยุทธ์ธุรกิจใหม่ เปิดตัวสโลแกนใหม่เรียกว่า MOVE MIX และ MATCH โดย ที่ MOVE (ธุรกิจระบบขนส่งมวลชน) ตั้งเป้าให้บริการโซลูชั่นด้านการคมนาคม MIX (ธุรกิจสื่อโฆษณา และ Rabbit) ตั้งเป้าให้บริการโซลูชั่นด้าน online-to-offline ที่ประกอบด้วยบริการโฆษณา บริการชำระเงิน และบริการโลจิสติกส์


และ MATCH (ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจให้บริการ ไม่รวม Rabbit) อยู่ภายใต้แนวคิด “เศรษฐกิจแบ่งปัน” ด้วยการแบ่งปันการเข้าถึงในเครือข่าย MOVE และเครือข่าย MIX แก่พันธมิตรทางธุรกิจ ยกตัวอย่างเช่น ความร่วมมือล่าสุดกับ กับ HUMAN และ AEONTS ในธุรกิจสินเชื่อ


ส่วนการให้บริการเดินรถไฟฟ้า ผู้บริหารมั่นใจว่ารถไฟฟ้าสายสีชมพูจะเปิดให้บริการได้บางส่วนภายในปี 2564และสายสีเหลืองจะเปิดให้บริการได้บางส่วนภายในช่วงต้นปี 2565โดยคาดว่าทั้งสองสายจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบภายในปี 2565 BTS ยังไม่ได้ยื่นฟ้องคดีข้อพิพาทมูลค่า 3 หมื่นลบ. กับ กทม. ต่อศาล บริษัทกำลังดำเนินการเตรียมเอกสารและรายละเอียดอื่นๆ ที่รวมถึงการลดความถี่การเดินรถสำหรับส่วนต่อขยายสายสีเขียวเพื่อช่วย กทม.ลดต้นทุน


ผู้บริหารกล่าวว่าการลดความถี่การเดินรถจะมีผลกระทบจำกัดต่อรายได้ O&M และการยื่นฟ้องต่อศาลจะไม่มีผลกระทบต่อการต่อสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว เนื่องจากเป็นประเด็นที่แยกจากกัน อย่างไรก็ตาม ไทม์ไลน์ยังไม่ชัดเจน เรายังคงมุมมองที่ว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นภายในปีนี้ สำหรับโครงการมอเตอร์เวย์ 2 สาย การเซ็นสัญญาน่าจะเกิดขึ้นภายใน 1 เดือน คำถามสำคัญอีกข้อ คือ การตั้งราคาแบบยืดหยุ่นสำหรับรถไฟฟ้า BTS เพื่อหนุนให้รายได้ค่าโดยสารปรับเพิ่มขึ้นอีก 10%; ผู้บริหารกล่าวว่าประเด็นนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษา ดังนั้นผลกระทบต่อกำไรในระยะสั้นน่าจะมีจำกัด


เป้าหมายทางการเงินปี FY2565 BTS ตั้งเป้ารายได้จากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองที่ 1.4 หมื่นลบ. งาน E&M ที่ 1 พันลบ. งาน O&M ที่ 6.3 พันลบ. รายได้เกี่ยวกับระบบขนส่งมวลชนที่ 3.3 พันลบ. และงบลงทุนที่ 1.5 หมื่นลบ. สำหรับธุรกิจสื่อโฆษณา BTS ตั้งเป้ารายได้จาก VGI ที่ 3.5-4.0 พันลบ. อัตรากำไรสุทธิที่ 15-25% และงบลงทุนที่ 450 ลบ. สมมติฐานที่สำคัญของเราสอดคล้องกับเป้าของผู้บริหาร เราคาดว่า BTS จะรายงานกำไรสุทธิ 3.0 พันลบ. ในปี FY2565 ลดลง 34% YoY


อย่างไรก็ดีผลการดำเนินงานของ BTS น่าจะทำจุดต่ำสุดของปีนี้ใน 1QFY65 (เม.ย.-มิ.ย. 2564) และน่าจะปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสต่อๆ ไป  ทั้งนี้ BTS ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับธีมเปิดเมือง เนื่องจากรายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทมาจากการก่อสร้าง (รถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง) และรายได้จากการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง (O&M) ซึ่งไม่ได้มีความเชื่อมโยงกับจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS


อีกทั้งยังขาดปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้น อย่างไรก็ดี downside มีจำกัด เนื่องจากราคาหุ้นปัจจุบันยังไม่ได้สะท้อนแนวโน้ม upside จากการต่อสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว เรายังคงเรทติ้ง NEUTRAL สำหรับ BTS แต่ปรับราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ลดลงเล็กน้อยสู่ 13.5บาท (จาก 13.6 บาท) เพื่อสะท้อนการปรับตัวลดลงของราคาหุ้น VGI (BTS ถือหุ้น 51%, NOT-RATED) และ U (BTS ถือหุ้น 36%, NOT-RATED) ราคาเป้าหมายของเราในกรณีไม่มีการต่อสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวอยู่ที่ 8.7บาท/หุ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X