> SET > ACE

05 มิถุนายน 2021 เวลา 08:00 น.

ACEจ่ายไฟคลองขลุงเร็ว ไตรมาส2บุ๊คเต็ม4โครงการ

ทันหุ้น - ACE โชว์ศักยภาพ สร้างโรงไฟฟ้าคลองขลุงคืบหน้าเร็วกว่ากำหนด เดินหน้าขอการไฟฟ้าจ่ายไฟเร็วขึ้นครึ่งปีหลังคาดรู้ผลมิ.ย.นี้ แย้มไตรมาส Q2/2564 รับรู้ขายไฟ 4 โครงการใหม่เต็มไตรมาส รับกำลังผลิตใหม่หนุนปี 2564 รายได้ทะลุ 5 พันล้านบาท ด้านโบรกเกอร์ส่องโตแรงกำไรปีนี้แตะ 2.17 พันล้าน แนะนำ “ซื้อ” เคาะเป้าสูง 5.20 บาท


นายธนะชัย บัณทิตวรภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE เปิดเผยว่า บริษัทจะรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าไตรมาส 2/2564 ค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า  เนื่องจากธุรกิจมีการรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าแห่งใหม่ 4 โครงการ คิดเป็นกำลังผลิตราว 32.9 เมกะวัตต์เข้ามาเพิ่มเติม และมีแนวโน้มเติบโตกว่าไตรมาส 1 เนื่องจากปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับปรุงศักยภาพการผลิตและลดต้นทุนโรงไฟฟ้าเหล่านี้ให้ดียิ่งขึ้นด้วย


@ คลองขลุงลุ้นจ่ายไฟเร็ว


ในปี 2564 บริษัทคาดรายได้จากการขายไฟฟ้าและไอน้ำน่าจะอยู่ที่มากกว่า 5 พันล้านบาท หลังช่วงไตรมาส 1/2564 ที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้แล้วราว 1.3 พันล้านบาท และจะยังมีธุรกิจมีการรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าปรับตัวสูงขึ้น หลังมีโครงการรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าใหม่เข้ามาเต็มปี ประกอบกับจะมีโครงการโรงไฟฟ้าแห่งใหม่เข้าที่จะเข้ามาเสริมในช่วงที่เหลือปีนี้


โดยเฉพาะโครงการใหม่อย่างโรงไฟฟ้าชีวมวล VSPP คลองขลุง ขนาดกำลังผลิต 9.9 เมกะวัตต์นั้นปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วราว 60-70% ดังนั้นบริษัทจึงได้เจรจากับการไฟฟ้าเพื่อขอสัญญาซื้อขายไฟฟ้าล่วงหน้า (PPA) หรือจ่ายไฟเร็วขึ้น คาดได้ความชัดเจน ภายในไตรมาส 2/2564 หรือไม่เกินเดือนมิถุนายนนี้ และน่าจะเปิดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในช่วงครึ่งหลังปี 2564 รวมทั้งจะมีโครงการการผลิตไฟฟ้าจากแผงเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคา (รูฟท็อป) และโซลาร์ลอยน้ำ ขนาดกำลังผลิต 1 เมกะวัตต์ ที่จะเปิด COD ภายในปีนี้เพิ่มเติม


@โควิดไม่กระทบจ่ายไฟ


นายธนะชัย กล่าวเสริมว่า ในแง่ประเด็นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด 19 (COVID 19) ระลอกใหม่ที่เกิดขึ้น บริษัทมองคงไม่น่าจะมีผลกระทบต่อโรงไฟฟ้าที่เปิดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้ว เพราะปัจจุบันโรงไฟฟ้าแต่ละแห่งมีการใช้พนักงานจำนวนน้อยและมีการเทคโนโลยี (AI) เข้ามาช่วยในการดำเนินการระบบต่างๆ  ประกอบกับทำเลที่ตั้งของโรงไฟฟ้าต่างๆ นั้นอยู่ห่างใกล้พื้นที่เสี่ยง เพราะไม่ได้ตั้งอยู่ในตัวเมือง จึงทำให้ไม่ได้รับผลกระทบต่อประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด


อนึ่งก่อนหน้านี้ทาง ACE ได้วางงบลงทุนช่วงปี 2564-2565ไว้ราว 1.4หมื่นล้านบาทรองรับการพัฒนาโครงการไฟฟ้าที่ธุรกิจได้มีการรับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าล่วงหน้า (PPA) แล้วช่วงที่ผ่านมาโดยแหล่งเงินทุนนั้นคงมาจากวงเงินกู้สถาบันการเงินในส่วนของแต่ละโครงการ 70%ส่วนที่เหลือมาจากกระแสเงินสดของธุรกิจและการดำเนินงาน รวมถึงเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ ในอนาคต รวมทั้งยังมีแนวทางลงทุนและเข้าร่วมประมูลโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้กำลังผลิตไฟฟ้าของ ACE ขยับขึ้นไปแตะ 1,000 เมกะวัตต์ในปี 2567


@ กำไรแกร่งเป้า 5.2บ.


ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนิตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" หุ้น ACE ให้ราคาเป้าหมาย 5.20 บาท เนื่องจากฝ่ายวิเคราะห์คาดกำไรในไตรมาส 2/2564 น่าจะเติบโตต่อเนื่องจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ผลมาจากโรงไฟฟ้าชีวมวล 4 แห่งที่เปิดซ่อมสามารถกลับมาเดินเครื่องได้ตามปกติ


ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าว ประกอบกับไม่มีโรงไฟฟ้าแห่งไหนปิดซ่อมเพิ่มเติมในช่วงไตรมาส 2-3 ปีนี้เพิ่มเติม จึงทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์ประมาณการกำไรปี 2564 ไว้ราว 2.17 พันล้านบาท เติบโตก้าวกระโดดจากปีก่อนที่ราว 1.5 พันล้านบาท อีกทั้งธุรกิจยังมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น ACE ให้ราคาเป้าหมาย 5.20 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X