> SET > TIDLOR

27 พฤษภาคม 2021 เวลา 18:22 น.

ทริสฯ เพิ่มเครดิตองค์กร-หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ "TIDLOR" เป็น A แนวโน้ม Stable

ทันหุ้น - ทริสเรทติ้งยกเลิก เครดิตพินิจ แนวโน้ม Developing หรือ ไม่ชัดเจน ที่ให้ไว้แก่อันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัทเป็น A จากเดิมที่ A- ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต Stable หรือ คงที่ อันดับเครดิตของบริษัทยังคงได้รับการปรับเพิ่มสถานะเครดิตขึ้นมา 1 ขั้น จากอันดับเครดิตเฉพาะของบริษัท (Stand-alone Credit Profile : SACP) ซึ่งสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นบริษัทเชิงกลยุทธ์ (Strategic Entity) ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ AAA ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต Stable หรือ คงที่ จากทริสเรทติ้ง)


อันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทได้รับการปรับเพิ่มเป็น a- จาก bbb+ เนื่องมาจากฐานทุนที่แข็งแกร่งขึ้นหลังจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกของบริษัทเสร็จสิ้นไปเมื่อต้นเดือน พฤษภาคม 2564 ซึ่งทำให้บริษัทได้รับเงินทุนใหม่เพิ่มขึ้นจำนวน 7.7 พันล้านบาท ทุนที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้อัตราส่วนเงินทุนที่ปรับความเสี่ยง (Risk-adjusted Capital : RAC) ปรับเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 37% จาก 23% ณ สิ้นปี 2563


ขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังคงการปรับสถานะเครดิตเพิ่มขึ้น 1 ขั้นจากอันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทจากมุมมองว่าสถานะของบริษัทต่อกลุ่มยังคงเดิม ถึงแม้ว่าธนาคารกรุงศรีอยุธยาจะลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทลงเหลือ 30% จาก 50% ก่อนหน้านี้ ภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัทยังคงเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารกรุงศรีอยุธยา ภายใต้การกำกับดูแลแบบรวมกลุ่มของธนาคารแห่งประเทศไทย (Consolidated Supervision) 


โดยธนาคารกรุงศรีอยุธยายังคงควบคุมดูแลทิศทางธุรกิจ การดำเนินธุรกิจ และการจัดการความเสี่ยงผ่านตัวแทนของธนาคารในคณะกรรมการและคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของบริษัท ทริสเรทติ้งมีมุมมองว่าธนาคารจะยังคงการเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัท และให้การสนับสนุนทั้งด้านธุรกิจและการเงินแก่บริษัทต่อไปในระยะยาว จากการที่บริษัทได้รับการกำหนดสถานะให้เป็นบริษัทที่สำคัญในกลุ่มธุรกิจสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ภายใต้กลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยา อันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทสะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่ง จากการเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน 


นอกจากนี้ ปัจจัยอื่น ๆ ที่ทริสเรทติ้งใช้ประกอบการพิจารณาอันดับเครดิตยังรวมถึงการที่บริษัทมีฐานทุนที่แข็งแกร่ง การบริหารความเสี่ยงที่ระมัดระวัง รวมถึงการมีแหล่งเงินทุนและสภาพคล่องที่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตก็มีข้อจำกัดในระดับหนึ่งจากการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน


ณ สิ้นไตรมาสแรกของปี 2564 บริษัทมีพอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ระดับ 5.33 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.9% เมื่อเทียบกับยอดสินเชื่อ ณ สิ้นปีก่อนหน้า โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 783 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากการปรับตัวลดลงของค่าใช้จ่ายสำรองสำหรับผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น คุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทยังคงแข็งแกร่งด้วยอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวมของบริษัทที่ปรับตัวลดลงเป็น 1.5% เทียบกับ 1.7% ณ สิ้นปี 2563 อัตราส่วนค่าเผื่อผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นต่อเงินให้สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ยังคงที่อยู่ในระดับ 329% เทียบกับ 325% ณ สิ้นปี 2563


แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต Stable หรือ คงที่ สะท้อนถึงการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะคงรักษาระดับทุนที่แข็งแกร่ง สถานะผู้นำในตลาดสินเชื่อทะเบียนรถและยังคงมีผลประกอบการทางการเงินที่น่าพึงพอใจต่อไป ทริสเรทติ้งยังคาดด้วยว่าบริษัทจะสามารถควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ รวมทั้งสถานะการเป็นบริษัทเชิงกลยุทธ์ของกลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยาจะทำให้บริษัทยังคงได้รับการสนับสนุนจากธนาคารอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะความช่วยเหลือในด้านการเงิน


ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตนั้นมีโอกาสค่อนข้างน้อยในระยะใกล้หลังจากการปรับเพิ่มอันดับเครดิตล่าสุด แต่ในระยะยาวอันดับเครดิตอาจปรับเพิ่มได้หากบริษัทมีเสถียรภาพทางธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้นโดยการปรับเพิ่มสถานะทางการตลาดอย่างต่อเนื่องขณะที่ยังสามารถรักษาคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีเอาไว้ได้และมีผลประกอบการทางการเงินที่ดี


ขณะที่การปรับลดอันดับเครดิตอาจเกิดขึ้นได้ หากสถานะทางการแข่งขัน หรือคุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทเสื่อมถอยลงอย่างมีนัยสำคัญ จนทำให้อัตราส่วนเงินทุนที่ปรับความเสี่ยงลดลงต่ำกว่าระดับ 25%


นอกจากนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงในมุมมองของทริสเรทติ้งต่อระดับความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของบริษัทที่มีต่อกลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยาก็อาจเป็นเหตุให้มีการเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตเพื่อสะท้อนการเปลี่ยนแปลงในมุมมองดังกล่าว


เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 13 มกราคม 2564

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร, 17 กุมภาพันธ์ 2563


บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) (TIDLOR)

อันดับเครดิตองค์กร: A

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

TIDLOR217A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,900 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564 A

TIDLOR21DA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564 A

TIDLOR221A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 4,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 A

TIDLOR22DA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 450 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 A

TIDLOR224A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 3,400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 A

TIDLOR234A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 A

TIDLOR244A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2567 A

แนวโน้ม: Stable


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X