> SET > ITEL

27 พฤษภาคม 2021 เวลา 12:28 น.

ITEL ธุรกิจโดรนอนาคตไกล ปักธง5ปีรายได้แตะ5พันล.

ทันหุ้น - ITEL วางหมากปี 2568 รายได้แตะ 5 พันล้านบาท หลังรุกขยายธุรกิจรอบด้าน ส่วนปีนี้ตอกย้ำรายได้ตามฝัน พร้อมเดินหน้าดีลงานรัฐ-เอกชนต่อเนื่อง หวังอัพ Backlog เพิ่ม จากเดิมราว 3.64 พันล้านบาท แถมทุ่มงบ 300 ล้านบาท เสริมทัพระบบดาต้าเซ็นเตอร์-ธุรกิจใหม่เพิ่ม ด้านโบรกเกอร์ ชูสตอรี่เด่น-กำไรแกร่ง แนะสอย เคาะเป้าหมาย 6.40 บาท


นายณัฐนัย อนันตรัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL เปิดเผยว่า บริษัทได้ประมาณการณ์รายได้ในระยะ 5 ปีข้างหน้า ซึ่งนับจากปี2564 ถึงปี 2568 จะขยับขึ้นไปแตะระดับ 5 พันล้านบาท หลังธุรกิจมีแนวทางการขยายงานในส่วนต่างๆ และทำธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มเติมอย่างการใช้โดรนเพื่อการซ่อมบำรุง การทำตลาดในฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ต่อเนื่อง


รุกขยายฐานธุรกิจเพิ่ม

"หลังจากนี้ทาง ITEL จะมีโครงการต่าง ๆ ที่เป็น New S-Curve ของบริษัทออกมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการ Drone & Anti-Drone ที่ลูกค้าเริ่มมีความสนใจ และจะเป็นอีกก้าวในการต่อยอดธุรกิจให้การเติบโตในระยาวต่อไป ส่วนงบลงทุนปี 2564 วางไว้ราว 300 ล้านบาท รองรับการขยายบริการด้านดาต้าเซ็นเตอร์และธุรกิจใหม่ แต่คงเป็นลักษณะการทยอยลงทุนตามงานที่ได้รับจากลูกค้า" นายณัฐนัยกล่าว


ส่วนปีนี้ทาง ITEL เชื่อรายได้คงเป็นตามเป้าที่ตั้งไว้ราว 2.8 พันล้านบาท เติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนที่ราว 2.05 พันล้านบาท เนื่องจากธุรกิจมีงานในมือ (Backlog) ที่รอรับรู้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังอาจจะได้รับโครงการใหม่เข้ามาเพิ่มเติมในช่วงที่เหลือปีนี้


อุ่นใจกอดงานอื้อ

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีงานในมืออยู่ราว 3.64 พันล้านบาท แบ่งเป็นงานบริการโครงข่าย 2.85 พันล้านบาท งานให้บริการติดตั้งโครงข่าย 599 ล้านบาท และงานให้บริการพื้นที่ดาต้า เซ็นเตอร์ 193 ล้านบาท คาดรับรู้ในช่วงที่เหลือปีนี้มากกว่า 40% และที่เหลือรับรู้ในปีถัดไป รวมทั้งยังมีแนวทางประมูลโครงการในส่วนของ โครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล (USO) ในช่วงที่เหลือปีนี้เพิ่มเติมด้วย


ขณะที่ภาพรวมในไตรมาส 2/2564 บริษัทคาดรายได้ยังเข้ามาต่อเนื่องจากโครงการอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกล เฟส 2 (USO 2) ที่จะมีการเพิ่มจำนวนจุดให้บริการส่งสัญญาณต่อเนื่อง และจะทยอยเปิดบริการได้ครบทุกจุดภายในปี 2564 นอกเหนือ จากการทำตลาดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เพิ่มเติม และขยายการให้บริการให้กว้างขึ้น


นายณัฐนัย ในแง่ความคืบหน้า Genesis Data Center ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนกับพาร์ทเนอร์นั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากลูกค้าต่างประเทศประมาณ 2-3 ราย เพื่อเข้ามาใช้บริการในส่วนดังกล่าว เชื่อคงได้ข้อสรุูปในช่วงไตรมาส 2/2564


โบรกชูสตอรี่เด่นเป้า 6.4บ.

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" หุ้น ITEL ให้ราคาเป้าหมาย 6.40 บาท เนื่องจากคาดกำไรในไตรมาส 2/2564 ยังเติบโตแข็งแกร่ง ผลบวกจากธุรกิจ New S-curve โดยเฉพาะ Drone และ Anti-Drone ในระยะถัดไปหาก COVID- 19 คลี่คลาย


ขณะเดียวกันฝ่ายวิเคราะห์คาดจะได้เห็นกำไรของ ITEL ครึ่งหลังปี 2564 เร่งตัวอย่างชัดเจนมากงาน จากโครงการใหม่ๆ ที่ทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์คาดกำไรปี 2564 เติบโตราว 26% จากปีก่อน ตลอดจนธุรกิจยังมีฐานการเงินที่แข็งแกร่ง


ดังนั้น จากประเด็นต่างๆ เหล่านี้ ประกอบกับธุรกิจยังมีปัจจัยพื้นที่แข็งแกร่ง จึงทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์ให้มองเป็นโอกาสในการลงทุนหุ้น ITEL

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X