> SET > OR

27 พฤษภาคม 2021 เวลา 08:15 น.

OR-CPALLผนึกแน่น ต่อ7-11ในปั๊มอีก10ปี

ทันหุ้น- OR ผนึก CPALL อีกยาว หลังต่อสัญญา 7-Elevenในปั๊มอีก 10 ปี จากที่จะหมดสัญญาอีก 2 ปีข้างหน้า เจาะลึก CPALL มีสัดส่วน 7-1 Eleven ในปั๊ม 15% ขณะที่ OR พึ่งพาร้านสะดวกซื้อ 7-11 ถึง 90% ด้านนักวิเคราะห์ชี้ดีลนี้เป็นกลาง แนะถือ OR เป้า 30 บาท แต่ซื้อ CPALL เป้า 70 บาท ไตรมาส 2 ผลงานไม่สู้ดี


นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ รักษาการแทน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ OR วันที่ 25 พฤษภาคม 2564ได้มีมติอนุมัติการต่อสัญญาหลักความร่วมมือการดำเนินธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อในสถานีบริการน้ำมันเครือข่ายของ OR กับ บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL เพื่อดำเนินการร้านค้า 7-Eleven (ในประเทศไทย)


โดยครั้งนี้เป็นการต่ออายุสัญญาจากสัญญาเดิมอีกเป็นระยะเวลา 10 ปีเพื่อให้การดำเนินงานในส่วนของธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อ 7-Eleven ในสถานีบริการน้ำมันเครือข่ายของ OR มีความต่อเนื่องและสอดคล้องกับแผนการดำเนินธุรกิจของ OR ทั้งนี้รายการดังกล่าวไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน และขนาดของรายการไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงานสารสนเทศตามหลักเกณฑ์การได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดย OR จะเข้าทำสัญญาตามที่ได้ตกลงกับคู่สัญญาต่อไป


นางสาวจิราพรกล่าวก่อนหน้านี้ ว่า ร้านเซเว่นในสถานีปั้มน้ำมัน PTT Station ก็มียอดรายได้สูง และปั้มน้ำมันเองก็มีผู้บริโภคเข้ามาจับจ่ายใช้สอยในร้านเซเว่นจำนวนมาก ดังนั้นถือเป็นคู่พันธมิตรที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน


ด้านนายเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ Chief Financial Officer บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL แจ้งว่า บริษัทได้ตกลงต่ออายุสัญญาหลักความร่วมมือการดำเนินธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อ (7-Eleven) ในสถานีบริการน้ำมัน OR โดยมีกำหนดระยะเวลาหลัง จากครบอายุสัญญาเดิม ต่อเนื่องไปอีก 10 ปี


@ ORพึ่งพา 7-11 ถึง90%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาการให้สิทธิร้านเซเว่นอีเลฟเว่น (7-11) ในสถานีบริการน้ำมัน PTT station ใกล้จะหมดสัญญาในอีกกว่า 2 ปีข้างหน้า จากการต่อสัญญาครั้งนี้จะส่งผลให้ CPALL สามารถดำเนินการร้านเซเว่นอีเลฟเว่น จนถึงปี 2576


ล่าสุดช่วงไตรมาส 1 ปี 2564CPALL มีจำนวนร้านสาขาทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 12,587 สาขา แบ่งเป็น ร้านสาขาบริษัท 5,816 สาขา คิดเป็น46% ร้าน SBP และร้านค้าที่ได้รับสิทธิช่วงอาณาเขต 6,771 สาขา คิดเป็น 54% ร้านสาขาส่วนใหญ่ยังเป็นร้านที่ตั้งเป็นเอกเทศ เป็นร้านในสถานีบริการน้ ามัน ปตท. ราว 1,800 สาขา คิดเป็น 15% ของสาขา 7-11ทั่วประเทศ


ขณะที่ OR มีสัดส่วนร้านสะดวกซื้อ ภายใต้ แบรนด์ 7-Eleven และภายใต้แบรนด์ จิฟฟี่ จำนวนรวม 1,995 สาขา โดยสาขา 7-11ในปั๊มน้ำมันคิดเป็นสัดส่วน 92% ของสถานีปั้มน้ำมัน PTT ทั่วประเทศ ในขณะที่ร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่ มีเพียง 150 สาขา หรือคิดเป็น 8% เท่านั้น


@ ถือ OR ซื้อ CPALL


บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที ระบุว่า สองฝ่ายนับเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ดีต่อกัน โดยร้าน 7-11 ก็มีรายได้สูงขึ้น ขณะที่สถานีบริการน้ำมันของโออาร์ก็มีผู้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น ซึ่งบริษัทมองเป็นกลางต่อประเด็นดังกล่าว เนื่องจากในประมาณของเราได้รวมการต่อสัญญาของ 7-11 ในปั๊มน้ำมันไปแล้ว


บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ แนะนำถือ OR ราคาเป้าหมาย 30 บาท อิงจาก P/E ที่ 25.0x ประเมินสถานการณ์โควิด-19 จะส่งผลต่อปริมาณยอดขายน้ำมันและกาแฟของ OR ในไตรมาส 2/64 จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ QoQ เพราะได้รับผลกระทบจากการระบาดระลอกใหม่นี้ เนื่องจากบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดสูงที่สุดทั้งในธุรกิจน้ำมันและกาแฟในประเทศไทย


บริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ แนะนำ CPALL มูลค่าเหมาะสมที่ 70 บาท ยังคงแนะนำ “ซื้อ” เนื่องจากราคาปัจจุบันต่ำเท่ากับต่อนการระบาดระลอก 1 ไตรมาส 2/2564 อาจแย่กว่าไตรมาส 2/2563 แต่คาดจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น ปัจจัยหนุนราคาได้แก่ แนวโน้มการกลับมาของนักท่องเที่ยว


เกาะติดเราได้ทุกช่องทางตามนี้ เพื่อเพิ่มความเชี่ยวชาญลงทุนได้เลย
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X