> SET > GRAMMY

25 พฤษภาคม 2021 เวลา 15:06 น.

เจาะดีล GRAMMY จับมือ YG จากเกาหลีจะได้ผลดีอย่างไร

ทันหุ้น-บล.โนมูระ พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAMMY หลังจากที่ประกาศความร่วมมือกับ YG entertainment หรือ YG ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศิลปินไอดอล จากประเทศเกาหลี ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ฝ่ายวิจัยมองมีมุมมองเชิงบวกต่อดีลร่วมมือดังกล่าว 


โดย YG entertainment มีศิลลปินชื่อดังระดับโลก อย่างแบล็กพิงก์ ซึ่งจะช่วยให้ GRAMMY ได้ Knowledge ในการพัฒนาศิลปินไทย และยังมีโอกาสจะร่วมมือกันในการนำศิลปินชื่อดังจากเกาหลีมาจัดคอนเสิร์ตในไทย หรือนำศิลปินไทยไปออกรายการทีวีที่ประเทศเกาหลี เพื่อขยายฐานแฟนคลับอีกด้วย 


ทั้งนี้ในปี 2562 ก่อนเกิดโควิด-19 GRAMMY มีรายได้จากการจัดกิจกรรมและคอนเสิร์ต 2,054 ล้านบาท คิดเป็น 31% ของรายได้รวม ฝ่ายวิจัยประเมินหากบริษัทร่วมทุนมีรายได้จากคอนเสิร์ต 1,000 ล้านบาทต่อปี และมีอัตรากำไรที่ 10% เทียบกับค่า พี/อี กลุ่มมีเดีย ที่ 30 เท่า บริษัทร่วมทุนดังกล่าวจะคิดเป็นส่วนเพิ่มต่อมูลค่าหุ้น GRAMMY ได้ราว 3-4 บาท 


โดยผลดำเนินงานของ GRAMMY ใน 3 ปีที่ผ่านมา มีผลประกอบการเป็นกำไรตั้งแต่ปี 2561 ที่ 15 ล้านบาท จากการปรับโครงสร้างภายใน (ลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทที่มีผลขาดทุนลง) และมีกำไรต่อเนื่องในปี 2562 ที่ 342 ล้านบาท จากความสามารถในการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น ก่อนที่ปี 2563 จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมีการปรับโครงสร้างองค์กร ทำให้กลับมามีผลประกอบการเป็นขาดทุน 175 ล้านบาท 


ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส 1/64 ของ GRAMMY รายงานมีผลประกอบการเป็นกำไรสุทธิกว่า 398 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 872% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากมีกำไรพิเศษจากการรับรู้และการวัดมูลค่ายุติธรรมของสิทธิ์การซื้อหุ้นบริษัท โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน) หรือ KISS จำนวน 370 ล้านบาท ( GRAMMY ได้สิทธิในการซื้อหุ้น KISS จากผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 59.94 ล้านหุ้น ที่ราคา IPO ที่ 9.00 บาท โดยสิทธิจะสิ้นสุดในวันที่7 ก.ค.2564) 


**มีปัจจัยบวกดันช่องวันเข้าตลาดหุ้น


นอกจากนี้หุ้น GRAMMY ยังมีปัจจัยบวกจากการเตรียมส่งบริษัทร่วมทุน เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งได้ยื่นแบบไฟลิ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต.แล้ว ขณะที่ในวันที่ 28 พ.ค.นี้ GRAMMY จะมีการจัดประชุมนักวิเคราะห์เพื่อแถลงผลประกอบการไตรมาส 1/64 และ Upside แผนธุรกิจในปี 2564 นี้ หลังจากที่เข้าร่วมประชุมแล้ว ฝ่ายวิจัยจะมีการออกบทวิเคราะห์อย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง 


เมื่อวานนี้ GRAMMY แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า บริษัทได้ร่วมกับบริษัท วายจีเอ็นเตอร์เทนเมนต์ อิงค์ (YG Entertainment Inc.) หรือ YG จากเกาหลีใต้ จัดตั้งบริษัทร่วมทุน ภายใต้ชื่อบริษัท วายจีเอ็มเอ็ม จำกัด เพื่อประกอบกิจการธุรกิจด้านบันเทิงทุกชนิด และให้คำปรึกษา เช่น จัดคอนเสิร์ต ละครเวทีการแสดงต่างๆ


ทั้งนี้ YG เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศิลลปินไอดอล โดย YG เป็นบริษัทที่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของเกาหลี (Korea Exchange: KRX)บริษัท วายจีเอ็มเอ็ม ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนดังกล่าว มีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท โดย GRAMMY ถือหุ้น 51% และวายจีเอ็นเตอร์เทนเมนต์ อิงค์ ถือหุ้น 49%


ราคาหุ้น GRAMMY ในวันนี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ 16.70 บาท บวก 1.90 บาท หรือ 12.84% ระหว่างวันราคาปรับขึ้นมาสูงสุดที่ 19 บาท โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 30.17 ล้านบาท 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X