> SET > EA

25 พฤษภาคม 2021 เวลา 08:15 น.

EAแบตเตอรีพร้อมใหญ่ ไม่เกิน2ปีกำไรหมื่นล้าน

ทันหุ้น –EA เร่งส่งมอบรถบัสไฟฟ้าปีนี้ 500 คัน พร้อมติดตั้งสถานีชาร์จรองรับทั่วประเทศ เดินเกมร่วมกับพันธมิตร ซุ่มดีลพันธมิตรรายใหญ่ หนุนใช้แบตเตอรีของบริษัท เผยโรงงานแบตเตอรี่ เตรียมผลิตเชิงพาณิชย์ ไตรมาส 3/2564 นี้ ฟากโบรกมองราคาหุ้นยังไม่สะท้อนปัจจัยบวกเรื่องธุรกิจ EV ประเมินอีก 2 ปี กำไรแตะระดับ 1 หมื่นล้านบาท เคาะพื้นฐาน 70-80 บาท ในปี 2565


นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่าโรงงานแบตเตอรีของบริษัท ขนาด 1GW ปัจจุบันอยู่ระหว่างทดสอบเครื่องจักรแบบตัวเปล่า (Dry Test) และจากนี้จะมีการทดสอบระบบรวม ( Commissioning ) ผลิตจริงบางส่วนออกมา โดยมีเป้าหมายจะเริ่มผลิตจริงในช่วงไตรมาส 3/2564 เพื่อรองรับการผลิตรถบัสโดยสารไฟฟ้า (E-Bus)


โดยปีนี้บริษัทมีเป้าหมายที่จะผลิตรถบัส 500-600 คัน โดยล็อตแรกจะผลิต 120 คัน ภายในไตรมาส 2/2564 แต่ล็อตแรกไม่ได้ใช้แบตเตอรีในประเทศไทย แต่ในล็อตถัดไปจะใช้แบตเตอรีในประเทศไทย ดังนั้นให้มั่นใจได้ว่า โรงแบตเตอรีมีออเดอร์รองรับแน่นอน และจะเริ่มรับรู้รายได้และกำไรไตรมาส 3/2564 โดยอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin)จะอยู่ที่ประมาณ 15%


อย่าไงรก็ดีบริษัทต้องการที่จะเป็นผู้จำหน่าย Platform การชาร์จด้วย และปัจจุบันโรงงานของบริษัทก็ เตรียมจะเปิดเชิงพาณิชย์แล้ว เชื่อว่าจะเป็นบริษัทที่มีความได้เปรียบทุกด้าน และสามารถแข่งขันได้ ซึ่งมองว่า EA จะเป็นพาร์ทเนอร์ที่ดีแก่ทุกคน


*ลุยขยายสถานีชาร์จ


ส่วนการขยายสถานีประจุไฟฟ้าได้ดำเนินการติดตั้งอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเกือบ 500 สถานี มีหัวชาร์จมากกว่า 1,600 หัว โดยมีตั้งแต่ระบบธรรมดา หรือ AC Charger ไปจนถึงระบบชาร์จเร็วและทันสมัยที่สุด หรือ DC Super-Fast Charge ที่ใช้เวลาเพียง 15-20 นาที และบริษัท ยังคงดำเนินแผนเปิดรับพันธมิตรรายใหม่ๆ เพื่อขยายการลงทุนติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง คาดว่าสิ้นปีจะมีสถานีชาจน์ถึงระดับ 1,000 สถานี


ทั้งนี้ ในปีนี้บริษัท วางงบลงทุนไว้ประมาณ 6,100 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนในธุรกิจพลังงาน สัดส่วน 46% , ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า 25% , ธุรกิจแบตเตอร์รี่ 20% , ธุรกิจสถานีชาร์จ 7 % และ อีก 2% สำหรับลงทุนโครงการใหม่ ส่วนธุรกิจเดิมทั้งธุรกิจไบโอดีเซล & PCM และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนส่วนใหญ่ นำไปใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตโครงการโรงไฟฟ้าต่าง ๆ เพื่อให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าดีขึ้น รวมถึงมองหาการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ๆ เพิ่มเติมอีกด้วย


*ลุ้นกำไรปี 66 แตะหมื่นล.


นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าปีนี้มีภาพที่ชัดเจนมากขึ้น กลุ่มที่เกี่ยวข้องคือ ผู้ประกอบการแบตเตอรี่ ผู้ประกอบการชิ้นส่วนรถยนต์ โดยในส่วนของ EA นั้นในตลาดหุ้นไทยมี เตรียมขยายกำลังการผลิตโรงงานแบตเตอรี่และรถ EV-Car


สำหรับปีนี้มีแผนส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้ากับผู้ประกอบการเอกชน ปีนี้โรงงานจะเริ่มผลิต ปี 2566 โอกาสที่กำไรจะเพิ่มขึ้นถึง 10,085 ล้านบาท ส่วนปี 2564 ที่ 6,258 ล้านบาท และปี 2565 ที่ 7,423 ล้านบาท โดยปัจจุบันราคาหุ้นประมาณ 60 บาท ยังไม่สะท้อนเรื่องแบตเตอรี่ แต่เมื่อใดที่กำไรถึงระดับ 1 หมื่นล้านบาท หรือมีกำไรเกิดขึ้นจริง เชื่อว่าปี 2565 จะเห็นราคาหุ้นที่สะท้อนกำไร 1 หมื่นล้านบาท โดย P/E จะเหลือประมาณ 20 เท่า โดยราคาหุ้นปีหน้า 2565 มีโอกาสจะอยู่ที่ราคาหุ้น 70-80 บาทต่อหุ้น คำนวณจากกำไรที่จะเกิดขึ้นจากธุรกิจของ EA และธุรกิจแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X