> SET >

19 พฤษภาคม 2021 เวลา 10:48 น.

'เคจีไอ' จับทิศหุ้นกลุ่ม non-bank หลังประกาศงบ Q1 แนวโน้ม Q2

ทันหุ้น - บล.เคจีไอ สแกน หุ้นกลุ่ม non-bank กำไรสุทธิรวมใน Q1/64 ของกลุ่มที่ฝ่ายวิจัยศึกษาอยู่เพิ่มขึ้นประมาณ 9% QoQ และ 13% YoY โดยกำไรของ SINGER โตแรงเป็นพิเศษเนื่องจากการฟื้นตัวและเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ ทั้งนี้แนวโน้มสินเชื่อจำนำทะเบียนของธุรกิจนอนแบงก์ถูกกระทบจากสภาวะการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไปซึ่งกดดันทั้ง yield และ margin แต่คิดว่า yield ใน Q2/64 จะยังคงถูกกดดัน แต่จะถูกชดเชยด้วยสินเชื่อที่ขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่กำไรของ KTC น่าจะฟื้นตัวได้ดีจากฐานที่ต่ำมากใน Q2/63 KTC และ SAWAD ฝ่ายวิจัยชอบ SAWAD ในแง่การปรับตัวในเชิงกลยุทธ์ และชอบ KTC จากแนวโน้มผลประกอบการที่ดีขึ้น


กลุ่ม non-bank กำไรเติบโต  9% QoQ และ 13% YoY โดยกำไรสุทธิของ SINGER โตถึง 61% YoY จากการขยายสินเชื่อถึง 65% และเพิ่มมาร์จิ้นของยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ในขณะที่กำไรสุทธิของ SAWAD โต 32% YoY จากการบันทึกกำไรจากการลงทุน, การกลับรายการสำรองหนี้เสียเป็นรายได้ และการบีบค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ส่วนกำไรสุทธิของ MTC โตเพียง 12% YoY จากการเร่งขยายสินเชื่อ และการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน เพื่อชดเชยสินเชื่อ และยีสด์และมาร์จิ้นที่ลดลง ทั้งนี้ กำไรของ KTC ทรงตัว YoY เนื่องจากการลดลงค่าใช้จ่ายดำเนินงาน และรายได้หนี้เสียรับคืน


Yield  ลดลงเพราะ GSB ส่งผลกระทบต่อ MTC ความพยายามของ GSB ที่จะลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สินเชื่อจำนำทะเบียนลงเหลือ 18% เมื่อสิ้นปี 2563 ทำให้บริษัทอื่น ๆ ในกลุ่มนอนแบงก์ต้องปรับดอกเบี้ยตามลงมา โดย MTC ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับทั้งสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ และรถยนต์ลงมาจนถึง 18% ใน Q4/63-Q1/64 (จากเดิมที่ 21-21.5%) อย่างไรก็ตาม yield สินเชื่อของ SINGER ยังทรงตัวอยู่ที่ >20% เพราะบริษัทเน้นกลุ่มที่ต่างไปจากคู่แข่ง โดยเน้นที่รถบรรทุกสำหรับบริการบรรทุกสินค้า ในขณะที่ SAWAD ได้รับผลกระทบปานกลางเพราะมีการปล่อยสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ไม่มากนัก ดังนั้น  yield สินเชื่อโดยรวม (ไม่รวมรายได้ค่าธรรมเนียม) ใน Q1/64 ของ MTC จึงลดลงมาอยู่ที่ 19.8% (-110-120bps จากระดับปกติในกลางปี 2563), ของ SINGER ที่ 22.4% (ทรงตัว) และของ KTC ที่ 21% (-150bps)


สินเชื่อเร่งตัวขึ้น ในขณะที่ต้นทุนทางการเงินทรงตัว สินเชื่อของ MTC ขยายตัว +5% QoQ และ +17% YoY, ของ SINGER ขยายตัว +10% QoQ +65% YoYในขณะที่ต้นทุนทางการเงินของทุกบริษัททรงตัว โดยของ KTC อยู่ที่ 2.6%, ของ MTC อยู่ที่ 3.8%, ของ SAWAD อยู่ที่ 3.4% และของ SINGER อยู่ที่ 6.2% ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงว่าต้นทุนทางการเงินอยู่ในระดับต่ำที่สุดแล้ว ดังนั้น Margin จึงมีแนวโน้มจะปรับตามแนวโน้ม yield สินเชื่อ


ตัดหนี้สูญเพิ่มขึ้นเพื่อบริหารจัดการ NPL ทั้งนี้ MTC และ SINGER มีตัวเลข NPL ลดลงเล็กน้อยจากการตัดหนี้สูญกับลูกหนี้มีปัญหาก่อนที่จะเป็น NPL อย่างไรก็ตาม MTC ปรับเพิ่ม credit cost ขึ้นเพื่อรองรับการแก้หนี้เสีย ในขณะที่ SINGER และd SAWAD กลับรายการสำรองหนี้เสียมาเป็นรายได้ ส่งผลให้สัดส่วน NPL coverage ลดลง


ราคาหุ้นรีบาวด์จากราคาที่ปรับลดลงมาแรง ราคาหุ้นกลุ่มนอนแบงก์ลดลง 15% ในช่วง 3-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา และลดลงมากกว่า SET 12% โดยหุ้น MTC -18.5%, SAWAD -17.5%, SINGER 13.5% และ KTC 12.2%  ทั้งนี้แม้ว่าสภาพการแข่งขันของธุรกิจจะเปลี่ยนไปจากยีลด์สินเชื่อลดลงอีกใน Q2/64 แต่เชื่อว่ากระทบเฉพาะกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์ ในขณะเดียวกัน คาดว่าสินเชื่อที่โตแรงใน Q2/64 จะช่วยชดเชย ทั้งนี้ยังชอบ SAWAD จากการโตสินเชื่อ ในขณะที่ KTC น่าจะยังคุม NPL ได้ ฝ่ายวิจัยคาดว่ายอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าของ SINGER จะโตแรงตามฤดูกาล ยังคงคำแนะนำซื้อ KTC และ SAWAD และแนะนำให้ซื้อเก็งกำไร SINGER และ MTC


NPL เพิ่มขึ้น, ค่าธรรมเนียมในการติดตามหนี้ลดลง, ปรับลดเพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อผู้บริโภคลง


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X