> SET > CK

19 พฤษภาคม 2021 เวลา 08:15 น.

ยักษ์รับเหมาวงจรขาขึ้น CK-STECเป้าสูงไปไกล

ทันหุ้น- รฟท. ระบุ ประกาศผู้ชนะรถไฟรางคู่เด่นชัย-เชียงของ ก.ค.นี้ วงในแนะดูกรมบัญชีกลางเปิดชื่อพร้อมราคา ใครต่ำสุดโอกาสได้สูง เชื่อ CK-ITD เต็ง แต่มองรับเหมาทั้งกลุ่มไปได้อีกไกล เหตุมีรถไฟรางคู่บ้านไผ่-นครพนม อีกยื่นประมูล 25 พ.ค.นี้ แนะซื้อ CK เป้าสูงถึง 25 บาท ส่วน STEC ยังน่าสนมีโอกาสลุ้นสายอีสาน เป้า 22 บาท


วานนี้ (18 พ.ค.) ราคาหุ้นกลุ่มรับเหมาพุ่งขึ้นอย่างแรง ทั้ง ITD NWR CK STEC ท่ามกลางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เปิดให้ต้องยื่นข้อเสนอประมูลราคาจ้างก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ รวมมูลค่า 7.3 หมื่นล้านบาท ผ่านทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)  ซึ่งรายงานข่าวจาก รฟท. เปิดเผยว่า ในการประมูลแบบ e-bidding จะยังคงดำเนินการตามขั้นตอนปกติ คือ ตรวจสอบคุณสมบัติ และราคา ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศผู้ชนะได้ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้


รายงานข่าวระบุว่า เนื่องจากเป็นการประมูลแบบ e-bidding ดังนั้นจะมีการขึ้นข้อมูลรายชื่อผู้เข้าประมูล และ ราคา ในระบบของกรมบัญชีกลาง ซึ่งสามารถที่จะตรวจสอบได้ว่าผู้ใดเสนอราคาต่ำสุด ทั้งนี้รถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงของทั้ง 3 สัญญามีผู้ยื่น 2 รายต่อสัญญา


@ รับเหมาอิ่ม


นางสาววิชชุดา ปลั่งมณี ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า สถานการณ์หุ้นกลุ่มรับเหมาที่ขึ้นมาแรง เกิดจากการที่ภาครัฐเริ่มประกวดราคาแล้วมีงานเข้ามา หลังจากก่อนหน้านี้ร่วงลงไปมากจากการที่ไม่ได้มีการประมูลงานมาโดยตลอดในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนของงานที่กำลังประกวดราคาขณะนี้ คือโครงการสร้างทางรถไฟรางคู่ เด่นชัย- เชียงราย-เชียงของ นั้นถือว่ามีมูลค่าสูงเพราะมี 3 สัญญา รวมมูลค่า 7.3 หมื่นล้านบาท ดังนั้นจึงเชื่อว่าจะช่วยให้กลุ่มรับเหมาขนาดใหญ่มีงานในมือได้บ้างแล้ว


นอกจากนี้ในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ก็จะมีการเปิดในยื่นซอง รถไฟรางคู่ สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม จำนวน 2 สัญญา คือ สัญญาที่ 1 ช่วงบ้านไผ่-หนองพอก มูลค่า 27,123 ล้านบาท และ สัญญาที่ 2 ช่วงหนองพอก-สะพานมิตรภาพ 3 มูลค่า 28,333 ล้านบาท รวม 55,453 ล้านบาท ดังนั้นจึงถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับหุ้นกลุ่มรับเหมาที่จะมีงานของ รฟท. ออกมาค่อนข้างมาก สามารถกระจายให้กลุ่ม ผู้รับเหมารายใหญ่ ทั้ง CK STEC ITD


@ แค่เริ่มต้น


สำหรับโครงการสร้างทางรถไฟรางคู่ เด่นชัย- เชียงราย-เชียงของ เนื่องจากเส้นทางนี้ ต้องใช้ความชำนาญในการขุดอุโมงค์จึงประเมินว่า CK และ ITD มีโอกาสที่จะได้รับงานมากที่สุด อย่างไรก็ดีก็ยังไม่สามารถตัด STEC ออกไปได้เนื่องจากเป็นผู้รับหมารายใหญ่สามารถส่งต่องานขุดอุโมงค์ออกไปได้ อย่างไรก็ดีเชื่อว่า STEC หากไม่ได้รับงานก็ยังมีโอกาสในงาน รถไฟรางคู่ สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ด้วยเช่นกัน เนื่องจากเส้นทางทางไม่ได้มีภูเขาที่ต้องขุดอุโมงค์


ทั้งนี้มองว่ากลุ่มรับเหมาสามารถไปต่อได้ เพราะงานนี้เป็นการจุดประกายเริ่มต้นเท่านั้น และเชื่อว่าภาครัฐจะต้องผลักดันรถไฟทางคู่ เฟส 2 ต่อด้วย ส่วนต้นทุนวัตถุดิบและแรงงานที่เป็นปัจจัยกดดันก่อนหน้า มองว่าในส่วนของแรงงานผู้รับเหมารายใหญ่ไม่น่ามีปัญหา เพราะมีคนรองรับงานพอสมควร สามารถบริการจัดการได้ แต่รายเล็กก็อาจจะมีปัญหา ขณะที่ค่าก่อสร้างสามารถผลักดันเข้าไปในงานประมูลได้ และภาครับมีค่าเครองรับด้วย


@CK-STECเป้าไกล


โดยหุ้นรับเหมาที่น่าสนใจสุดยังชอบ CK เนื่องจากมีงานก่อสร้าง นอกจากภาครัฐที่จะประมูลแล้ว ยังมีงานเอกชนอย่างเขื่อนหลวงพระบาง วงเงินราว 9 หมื่นล้านบาท ซึ่งน่าจะชัดเจนปลายปี และจะรับรู้ยาวได้ 5-6 ปี โดยมองว่าจากนี้แบ็คล็อคของ CK ที่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาทที่เคยเป็นปัจจัยกดดันจะหายไป นอกจากนี้ก็ยังมีในส่วนของรถไฟสายสีส้ม และ สายสีม่วงที่เป็นตัวเต็งด้วย ให้ราคาเป้าหมาย CK ที่ 25 บาท


และหุ้น STEC เนื่องจากมีโอกาสได้งานเช่นเดียวกัน จากที่งานจะออกมาค่อนข้างมาก และมองว่ามีโอกาสลุ้นที่ STEC จะได้เป็นซับคอนแทรกจาก CK ในรถไฟสายสีส้มหากกรณีที่ กลุ่ม BEM ชนะ เช่นเดียวกัน แม้ว่าปัจจุบันจะเป็นคู่แข่งกันก็ตาม ให้เป้าที่ 22 บาท


ส่วนกรณี ITD - NWR ที่ราคาหุ้นพุ่งแรงวานนี้ นับเป็นการเก็งกำไรจากการที่ ITD เป็นแคดิเดตเหมือนกัน ส่วน NWR ได้จังหวะจากการประกอบผลประกอบการที่เป็นกำไร และมีแบ็คล็อกในมือค่อนข้างมาก แต่ในการลงทุนก็ต้องตรวจสอบถึงค่าใช้จ่าย มาร์จิ้น และกำไรด้วยเช่นเดียวกัน ส่วนผู้รับเหมา อย่าง SEAFCO กับ PILON ก็มีโอกาสได้งานด้วยเช่นกัน แต่งานจะมากในด้านของรถไฟฟ้า หากมีเข้ามาก็จะโดดเด่น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X