> SET > SAWAD

18 พฤษภาคม 2021 เวลา 11:10 น.

2 โบรกฯ ส่อง SAWAD คาดปีนี้กำไรโตต่อเนื่อง แนะนำซื้อ

ทันหุ้น-โบรกเกอร์ 2 รายประเมินหุ้นบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD กำไรปีนี้ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ตามแผนการขยายสาขา รวมถึงรับผลบวกจากการร่วมทุนกับธนาคารออมสิน ในบริษัทเงินสดทันใจ โดยแนะนำซื้อ 


บล.เอเชีย พลัส คงประมาณการกำไรสุทธิปี 2564 จะเพิ่มขึ้น 23% จากปีก่อน จากการขยายสาขาและเน้นปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่มากขึ้น ทั้งนี้คาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 2/64 จะอ่อนตัวลงจากไตรมาส 1/64 จากแนวโน้มการตั้งสำรองหนี้เพิ่มขึ้น หักล้างแนวโน้มส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทเงินสดทันใจเพิ่มขึ้นไปได้ทั้งหมด 


ส่วนผลประกอบการไตรมาส 1/64 ที่มีกำไรสุทธิ 1.36 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 5.6% จากไตรมาส 4/63 โดยกำไรไตรมาสแรกปีนี้เป็นไปตามคาด สาเหตุหลักที่ทำให้ผลประกอบการเพิ่มขึ้น มาจากการกลับรายการผลขาดทุนด้านเครดิตที่จะเกิดขึ้น 174 ล้านบาทเทียบกับไตรมาส 4/63 บันทึกผลขาดทุนด้านเครดิตที่จะเกิดขึ้น 194 ล้านบาท เนื่องจาก SAWAD ประเมินว่าแนวโน้มเศรษฐกิจฟื้นตัว ทำให้แนวโน้มหนี้เสียจะลดลงในปี 2564 


นอกจากนี้ยังบันทึกกำไรพิเศษราว 46 ล้านบาท จากการขายหุ้นของบริษัทเงินสดทันใจราว 6.7% ให้ธนาคารออมสิน ส่งผลให้บริษัทเงินสดทันใจกลายเป็นบริษัทร่วม จากเดิมเป็นบริษัทย่อย โดย SAWAD ถือหุ้นลดลงเหลือ 49% 


กลยุทธ์การลงทุนแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายของปี 2564 เท่ากับ 95 บาทต่อหุ้น โดยราคาหุ้นปรับฐานไป 22% ในรอบ 1 เดือนสะท้อนความกังวลเรื่องการแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรมไปมากแล้ว 


ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า SAWAD ที่ประกาศกำไรไตรมาส 1/64 ที่ 1,361 ล้านบาท เพราะมีกำไรจากการขายหุ้นเงินสดทันใจให้ธนาคารออมสิน หากตัดรายการพิเศษ จะมีกำไรปกติอยู่ที่ 1,183 ล้านบาท โดยกำไรปกติเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน สาเหตุที่เติบโตมาจากการลดลงค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน, ผลขาดทุนด้านเครดิต (ECL) ลดลงจากมีการโอนกลับ 


สำหรับแนวโน้มไตรมาส 2/64 คาดกำไรสุทธิยังเติบโต จากการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อรวม ตามสาขาที่เพิ่มขึ้น และเริ่มเห็นประโยชน์จากการร่วมทุนของบริษัทกับธนาคารออมสิน ทั้งในด้านของรายได้และค่าใช้จ่าย ซึ่งจะเป็นไตรมาสแรกที่จะรับรู้ผลประกอบการจากบริษัทร่วมทุน เงินสดทันใจ 


กลยุทธ์การลงทุนแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายปี 2564 ที่ 96 บาทต่อหุ้น โดยชอบ SAWAD เพราะการร่วมลงทุนกับธนาคารออมสินในเงินสดทันใจ จะทำให้เกิด cost synergy มีช่องทางการปล่อยสินเชื่อผ่าน BFIT, SAWAD 2014 และเงินสดทันใจ เพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง-กลาง-ต่ำ คาดกำไรปกติในปี 2564-2565 จะเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ย 23% ต่อปี 


ราคาหุ้น SAWAD เช้านี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ 72.50 บาท ลบ 1.00 บาท หรือ 1.36% มีมูลค่าการซื้อขาย 989.22 ล้านบาท 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X