> SET >

17 พฤษภาคม 2021 เวลา 14:26 น.

CGS ส่องกำไรบจ. Q1/64 พบปิโตรเคมี-น้ำมัน ดีกว่าตลาดคาด

ทันหุ้น - บล. คันทรี่ กรุ๊ป  หรือ CGS มองแรงกดดันจากเงินเฟ้อน่าจะผ่อนคลายลงหลังสหรัฐรายงานยอดค้าปลีกประจำ เดือน เม.ย. ทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือน มี.ค. และยังต่ำกว่าตลาดคาดที่ 1%MoM ด้านปัจจัยในประเทศแม้สถานการณ์ COVID-19 ยังดูไม่ค่อยดีจากตัวเลขผู้ติด เชื้อที่ทรงตัวระดับ 2,000 +/- แต่ถึงกระนั้นทางภาครัฐก็เริ่มผ่อนคลายมาตรการ ด้วยการให้รับประทานอาหารที่ร้านได้แต่ข้อแม้คือไม่เกิน 25% ของพื้นที่ 1 โต๊ะ มองเป็นบวกเล็กน้อยต่อหุ้นประกอบกิจการขายอาหาร (AU CENTEL MINT M OISHI ZEN) ดังนั้นจากปัจจัยข้างต้นที่ดูเป็นบวกทำให้มีมุมมองเป็นบวกกับ SET INDEX สัปดาห์นี้คาดกรอบที่ 1540 – 1570


สำหรับผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนอิงข้อมูลจาก Bloomberg พบว่า SET100 รายงานออกมาแล้วราว 64% Market Cap ของ SET INDEX กำไรสุทธิรวมกันอยู่ที่ 1.68 แสนล้านบาท (+224%YoY +42%QoQ) รับแรงหนุนจากกลุ่มน้ำมัน (PTT PTTEP) ปิโตรเคมี (IVL PTTGC SCC) โรงกลั่น (BCP TOP) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KKP KTB SCB TISCO) 


หุ้นที่กำไรดีกว่าคาดได้แก่ (BEC AMATA CHG BEM KCE DOHOME COM7 ORI GLOBAL AP TU) หุ้นที่ตลาดปรับกำไรขึ้นหลังประกาศงบได้แก่ (BEC CHG COM7 DOHOME GLOBAL IRPC IVL JMART KBANK KCE PTTGC SCC STA) เป็นผลให้กำไรของ SET INDEX ถูกปรับขึ้นมาเป็น 81.87 บาท / หุ้น +106%YoY จากก่อนประกาศงบอยู่ที่ 77.7 บาท / หุ้น

 

ส่วนของ CGS Coverage ที่กำไรเติบโต QoQ หรือ YoY ได้แก่ (ASIAN BCH CHG COM7 DELTA DOHOME GLOBAL GPSC HMPRO ILM IVL JUBILE JWD KCE NER ORI OSP PTG PTTEP PTTGC RATCH) โดย Q2/64 ประเมินปิโตรเคมียังดีต่อเนื่องคาดเติบโต YoY

 

ปัจจัยสัปดาห์ได้แก่ (1) วันจันทร์จะเป็นวันสุดท้ายของการประกาศผลประกอบการ Q1/64 และการประกาศ GDP ประเทศไทย ตลาดคาด -3.3%YoY หากออกมาดีกว่าคาดจะช่วยหนุนบรรยากาศการลงทุน (2) ตัวเลขการค้าระหว่างประเทศเดือน เม.ย. วันศุกร์ตลาดคาดมูลค่าส่งออกและนำเข้าโต 9.7%YoY และ 22.6%YoY ตามลำดับ หากดีกว่าคาดมองเป็นบวกต่อตลาด


กลยุทธ์การลงทุน ยังเชื่อว่าหุ้นกำไรดีและมีแนวโน้มดีต่อเนื่องใน Q2/64 จะเป็นหุ้นที่ตลาดให้ความสนใจได้แก่ (ASIAN BCH DOHOME KCE MEGA NER ICHI IVL PTTGC PTTEP SAPPE SIS SCGP) ส่วน Domestic Play ยังมองบวกแม้ผลประกอบการ Q2/64 ยังอ่อนแอคาดหดตัว QoQ แต่เติบโต YoY จากฐานต่ำ อย่างไรก็ตามมองราคาหุ้นปรับฐานลงมาสะท้อนไประดับนึงแล้วหากยังมีจังหวะปรับฐานเรามองเป็นโอกาสสะสมเพื่อรอการฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง


IVL  (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 55 บาท) คาดกำไร Q2/64 อ่อนตัวลงเล็กน้อย QoQ  เนื่องจาก EO / EG มีการปิด 1 เดือน แต่อย่างไรก็ตามคาดธุรกิจ PET , FIBER  ยังเติบโต QoQ YoY หนุนจากปัจจัยฤดูกาลและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก


NER  (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 7.2 บาท) Q2/64  คาดกำไรปกติจะยังเห็นการเติบโตได้ต่อเนื่องเบื้องต้นคาดว่าสุงกว่า 400 ลบ.  จากปริมาณขายขึ้นมาถึงระดับ 100,000 ตัน  (ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากที่เลื่อนส่งมอบมาจากช่วง Q1/64)   ขณะที่กำไรขั้นต้นคาดว่าจะยังรักษาระดับสูงได้ที่ระดับ 11-12%



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X