> SET >

17 พฤษภาคม 2021 เวลา 09:04 น.

เปิดมุมมอง 4 โบรกส่องกลยุทธ์ลงทุน

ทันหุ้น - บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) (MBKET)  ระบุ SET Index  ปิดที่ระดับ 1549.48 จุด (+1.35 จุด) ดัชนีช่วงนี้เป็นการแกว่งตัวออกด้านข้าง เพื่อลดความผันผวนจากสัปดาห์ก่อนหน้า โดยระยะสั้นรอผ่านแนวต้าน 1558 จุด เพื่อดึงสัญญาณบวกในรอบสั้นกลับเข้ามา


กลยุทธ์การลงทุน

มีหุ้น  ถือต่อ จนกว่าจะหลุด 1530 จุด

ไม่มีหุ้น ซื้อเก็งกำไรระยะสั้น รอขายที่บริเวณ 1558/1577 จุด


แนวรับ 1542/1530 แนวต้าน 1558/1577


**บล.เคทีบีเอสที ประเมินตลาดผันผวนต่อ ตามสถานการณ์ Covid-19 ในประเทศ และจะผ่านช่วงรายงานกำไร 1Q ของตลาดหุ้นไทย ด้านต่างประเทศ คาดนักลงคลายความกังวลในเรื่องเงินเฟ้อ กลยุทธ์  แม้ตลาดจะดีดตัวกลับมาจาก 1501 จุดได้ แต่ยังต้องใช้ความระมัดระวัง ขายหุ้นขึ้นมามาก และรอจังหวะซื้อเมื่อตลาดดีขึ้น 


สถานการณ์ Covid-19 ในเอเซีย ไต้หวัน สิงค์โปร์ และญี่ปุ่น(อาจต้องเลื่อนโอลิมปิค) รวมถึงของไทย เป็นตัวฉุดตลาดหุ้นในฝั่งเอเซีย  ส่งผลให้เม็ดเงิน หรือ Flow ของนักลงทุนต่างประเทศ ใน 6 ประเทศเอเซีย มียอดเป็น net sell$ 9.7 พันล้านเหรียญ ไหลออกติดต่อกันสัปดาห์ที่สองแล้ว 


ความกังวลในเรื่องเงินเฟ้อ และนโยบายการเงินของ Fed คาดลดลง(บวกต่อตลาดหุ้น) Bond Yield 10 ปีของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงในวันศุกร์ที่ผ่านมา จาก 1.635% เป็น 1.6233% แต่ยังต้องดูการแสดงความเห็นของทาง Fed ที่มีเป็นระยะๆ รวมทั้งรายงานประชุม FOMC ครั้งล่าสุด ที่จะเปิดเผยในวันที่ 19 พ.ค. 


ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ คาดยังทรงๆ ตัวในระดับสูงไปอีกระยะหนึ่ง ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะดีต่อหุ้นกลุ่ม Commodity ของไทย อาทิ  PTTEP, BANPU,EPG)  รวมไปถึงหุ้นกลุ่มส่งออก (KCE) ที่ไทยจะมีการรายงานตัวเลขส่งออกเดือน เม.ย. ในวันที่ 21 พ.ค. 


รายงานกำไร 1Q ของ SET วันจันทร์เป็นวันสุดท้าย เราคาดจะจบลงที่ 2.52 แสนลบ. +152%YoY; +49%QoQ สูงกว่าที่ประเมินที่ 1.8-2.0 แสนลบ. ทั้งนี้ P/E ตลาด หลังส่งงบจบลงไปแล้ว จะอยู่ราว 25.7x (ณ วันศุกร์ P/E ตลาด อยู่ที่ 30.2 เท่า) Event สำคัญสัปดาห์นี้ GDP q1 ของไทย(17)  ส่งงบวันสุดท้าย(17)   GDP ญี่ปุ่นและอียู(18)  ยอดขายรถ(18) รายงานประชุม FOMC (19) และ ตัวเลขส่งออกของไทย(21)


#Strategy

สัปดาห์ก่อน SET Index ลงต่ำสุดที่ 1501จุด (-5.3% WoW) แม้จะดีดตัวกลับมาได้ แต่คาดตลาดจะยังผันผวนต่อ  กลยุทธ์สัปดาห์นี้ จึงยังต้องใช้ความระมัดระวัง แต่จะเป็นจังหวะในการช้อน ซื้อหุ้นมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ที่ราคาปรับตัวลงมามาก หลังรายงานกำไรของตลาดจบลง อาจเห็นแรงขายหุ้นที่ราคาขึ้นมา มาก เราแนะนำให้เลือกขายทำกำไรช่วงสั้นในหุ้นเหล่านี้ พอร์ตหุ้นวันนี้เรานำหุ้น AJ*, MAKRO* ออก นำ SCGP เข้าและเพิ่มน้ำหนักการลงทุนใน KCE หุ้นในพอร์ตประกอบด้วย SCGP(20%), KCE(20%), AGE*(15%), COM7(15%), NER(15%), CHAYO(10%)


#Strategy top picks

SCGP: (เป้าเชิงกลยุทธ์ 57.00 บาท) “หุ้นแกร่ง Outlook ดี พร้อมรับความผันผวน”

•อุตสาหกรรม Package สดใสคาดรายได้ปีนี้เติบโตสูงจากดีล M&A ที่ทำมาตลอดทั้งปี 

•ลูกค้าในอุตสาหกรรมอาหารเครื่องดื่มและโลจิสติกส์ที่ฟื้นตัวเป็นบวกต่อ Demand การใช้บรรจุภัณฑ์

•KTBST ประเมินกำไรสุทธิ ปี 2021-2022 ที่ 7.9 พัน ลบ และ 9 พัน ลบ. +22%YoY และ +14%YoY ตามลำดับ


Technical. :AJ,  PROEN


**บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองแนวโน้มตลาดวันนี้ คาด SET Index จะรีบาวด์ระยะสั้นได้ตามตลาดหุ้นภูมิภาคจากเม็ดเงินที่พลิกกลับเข้าสินทรัพย์เสี่ยงอีกครั้ง แต่คาด Upside ยังจำกัดบริเวณ 1,560 จุด โดยประเด็นเงินเฟ้อที่เร่งตัวยังเป็นปัจจัยที่กดดันและต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมุมมองของเจ้าหน้าที่และรายงานการประชุม FED สัปดาห์นี้ 


ส่วนปัจจัยในประเทศที่สำคัญวันนี้ คือ การประกาศตัวเลข GDP 1Q21 (ตลาคาด –1% Q-Q, -3.3% Y-Y) ขณะที่สถานการณ์ระบาดของ COVID-19 ในประเทศยังคงต้องติดตามอย่างต่อเนื่องแม้จะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งที่พุ่งยังกระจุกในเรือนจำ แต่ตัวเลขเชื้อทั่วไปยังคงทรงตัวในระดับค่อนข้างสูงราว 2 พันรายต่อวัน 


ขณะที่ศบค.เริ่มผ่อนปรนให้เริ่มนั่งรับประทานอาหารในร้านได้บางส่วน จึงยังคงประเมินว่าหุ้น Domestic Play จะยังคงฟื้นตัวได้จำกัดกว่า Global Play ซึ่งฟื้นตัวดีล้อไปกับเศรษฐกิจทั่วโลก ระยะสั้นจึงเน้น “เลือกเก็งกำไรเป็นรายตัว” สำหรับหุ้นที่มีปัจจัยบวก ส่วนระยะกลาง-ยาวยังมองการพักตัวของดัชนีเป็นจังหวะ “ทยอยสะสม” และถือรอการฟื้นตัวของเศรษฐกิจใน 2H21 ทั้งการฉีดวัคซีนที่เร่งขึ้นและเปิดประเทศ เราชอบกลุ่ม ธนาคาร ไฟแนนซ์ ปิโตรเคมี อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ การแพทย์ เป็นต้น


กลยุทธ์ : เลือกเก็งกำไรเป็นรายตัวและหุ้น Global Play//ทยอยสะสมหุ้นกลับบริเวณ 1,530+- และ 1,500+- จุด  

หุ้นเด่นเดือน พ.ค. :  BCH, CPALL, ITEL, STEC, TU


หุ้นเด่นวันนี้ : RT

• แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 3.20 บาท 

• ราคาหุ้นปรับลงแรงสะท้อนกำไร 1Q21 ที่ไม่สดใสไปหมดแล้ว ขณะที่แนวโน้ม 2Q21 คาดฟื้นตัวอย่างมีนัยยะจากงาน Margin ต่ำที่ทยอยหมดลง

• สัปดาห์นี้มี Catalyst จากการยื่นซองประมูลรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ซึ่งมีงานอุโมงค์ ทำให้ RT มีโอกาสได้รับงานต่อจากผู้รับเหมาฯหลักทุกรายที่ได้งาน ปัจจุบันเทรด PE เพียง 9 เท่าต่ำกว่ากลุ่มฯที่เทรด 20 เท่า


Fund Flow: เมื่อวันศุกร์กระแสเงินทุนยังคงไหลออกจากภูมิภาคอีก US$1,067 ล้าน นำโดยเกาหลีใต้และไต้หวัน US$300 ล้านและ US$667 ล้าน ตามลำดับ ส่วนตลาด TIP ไหลออกนำโดยไทยและเวียดนามประเทศละราว US$71-72 ล้าน ขณะที่ไหลเข้าฟิลิปปินส์ แนวโน้มของกระแสเงินทุนคาดว่าจะชะลอการไหลออกจากเม็ดเงินที่เริ่มพลิกกลับมาเข้าสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึงค่าเงินสกุลเอเชียที่แข็งค่า


**บล.ยูโอบี เคย์เฮียน ส่องกลยุทธ์ยังเน้นเลือกหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินเฟ้อหรือผลตอบแทนพันธบัตรปรับขึ้น  


คาดตลาดหุ้นสัปดาห์นี้จะเริ่มลดความผันผวนลง แม้เงินเฟ้อวหรัฐฯ จะปรับสูงขึ้นต่อเนื่องจนทำให้นักลงทุนเริ่มกังวล แต่สถานการณ์ในตลาดพันธบัตรโดยรวมยังคงมีเสถียรภาพ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ 10 ปี ยังทรงตัวใกล้ 1.63% และไม่ได้กระชากขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่เหนือ 1.78% ที่เกิดขึ้นช่วงมี.ค.64 เป็นสัญญาณบวกว่านักลงทุนสถาบันประเมินเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเป็นเพียงการปรับขึ้นสูงชั่วคราวจากฐานที่ต่ำ (Transitory inflation) ดังนั้นแม้ตลาดระยะสั้นอาจจะผันผวนจากแรงทำกำไรระยะสั้นในหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์ แต่สถานการณ์ไม่น่าจะลุกลามไปสู่การขายอย่างตื่นตระหนก (panic sell) ดังนั้นเราประเมินการเคลื่อนไหวในสัปดาห์นี้จะเริ่มเห็นระดับความผันผวนที่ลดลง


ตัวเลขการติดเชื้ออาจพุ่งกดดันบรรยากาศระยะสั้น สถานการณ์ระบาดของโควิดในเรือนจำทั่วประเทศ ทำให้มีการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อจากเรือนจำทั่วประเทศ 8 แห่ง ที่ 9,783 ราย ซึ่งหากถูกนำมารวมในการรายงาน จะส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วสร้างแรงกดดันต่อบรรยากาศลงทุนระยะสั้นได้ อย่างไรก็ตามเราคาดการเร่งฉีดวัคซีนล่าสุดที่ 1.7 หมื่นราย/วัน และจะเพิ่มเป็นมากกว่า 1 แสนราย/วัน จะทำให้ผลกระทบจากการรายงายตัวเลขที่มีต่อจิตวิทยาการลงทุนอยู่ในระดับที่จำกัด ยังมองความผันผวนเป็นโอกาสทยอยซื้อหุ้นได้ประโยชน์จากเงินเฟ้อและการเพิ่มของผลตอบแทนพันธบัตร ซึ่งหุ้นที่เราชอบจะกระจายไปในหลายอุตสาหกรรม ได้แก่ พลังงาน ปิโตรเคมี บรรจุภัณฑ์ ประกัน  ขนส่ง อาหาร พลังงานทดแทน ได้แก่ PTT, IRPC, SCGP, SFT, PTL, TIP, BLA,  JWD, WICE, PTG, EPG, SUPER, TNP, EASTW เป็นต้น


กลยุทธ์ยังเน้นเลือกเก็งกำไรรายตัวในธีมที่น่าสนใจ ได้แก่ 1) กลุ่มพลังงาน ปิโตรฯ PTT, PTTGC, IVL, IRPC 2) อาหารและเกษตร TVO, CPI, TU, CPF 3) ได้ประโยชน์จากเราชนะ TNP และ KK เนื่องจากเป็นร้านค้าธงฟ้า 4) ไฟฟ้าชุมชน เรามองบวกต่อพลังงานทดแทน โดยเฉพาะ ETC และ ACE 5) การขายประกันโควิด บวกต่อ THRE, TIP, TQM 6) ปันผลและกองรีทส์ ADVANC, BTSGIF, CPNREIT, AIMIRT, FTREIT, EASTW, WHAUP, TTW, TIP


จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศครั้งแรกในรอบ 1 เดือน. NHC เผยจีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 7 ราย โดยเป็นการติดเชื้อในประเทศ 2 ราย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 1 เดือน โดยผู้ป่วยทั้งสองรายนี้พบที่มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน


คมนาคมสั่งเตรียมสนามบินรองรับเปิดประเทศใน Q4/64. รมว.คมนาคมมีมติสั่งให้ กพท. ร่วมกับหน่วยงานด้านสาธารณสุข ผู้ประกอบการสายการบิน และผู้ดำเนินการสนามบินสาธารณะเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศตามนโยบายของรัฐบาลในไตรมาส 4/64


GDP ไตรมาส 1/64 - สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะแถลงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/64 ในวันจันทร์ที่ 17 พ.ค. เวลา 09.30 น. คาด -3.3% ดีขึ้นจากไตรมาส 4/64 ที่หดตัว -4.2% ขณะที่คาดการณ์ทั้งปีที่ +2.1% (จากปี 2563 ที่ -6.1%)


ศบค.ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาด – ทำการปรับโซนสีใหม่ทั่วประเทศ เหลือแดงเข้ม 4 จังหวัด และอนุมัติให้ตั้งแต่ 17 พ.ค. สามารถนั่งทานอาหารที่ร้านได้ แต่ยังงดขายและดื่มสุรา


BWG – เพิ่มทุนแบบ PP ให้กับนักลงทุนในวงจำกัด 5 ราย จำนวนหุ้นที่จัดสรร (หุ้น) : 400 ล้านหุ้น คิดเป็น 8.79% ของทุนชำระแล้วหลังเพิ่มทุน โดยมีราคาจองซื้อ 0.74 บาท/หุ้น จองซื้อและชำระค่าหุ้น 18-19 พ.ค. 2564


THAI. การบินไทย หรือ THAI ขึ้นเครื่องหมาย SP วันพรุ่งนี้ (18 พ.ค.) จากการเป็นหุ้นที่เข้าข่ายถูกเพิกถอนออกจากตลท. ด้านนายกฯ ย้ำการบินไทยต้องรอด รอเจ้าหนี้โหวตผ่านแผนฟื้นฟูกิจการในวันที่ 19 พ.ค.นี้ ก่อนพิจารณาสนับสนุนการเงิน


ภาพรวมกลยุทธ์ มีโอกาสเปิดลบจากตัวเลขรายงานผู้ติดเชื้อ แต่คาดจะเห็นการฟื้นตัวกลับมายืนเหนือ 1550  จุด เพื่อรักษาโมเมนตัมการเก็งกำไรเชิงบวก เน้นเลือกหุ้นรายตัวที่ได้ประโยชน์จากเงินเฟ้อ โดยยังคงคำแนะนำไม่ไล่ราคาในหุ้นที่ปรับขึ้นมาก 


หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร PTT*, KEX*, TIP*, EASTW*


แนวรับ 1,520-1,540 / แนวต้าน : 1,560-1,585 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%


ประเด็นติดตาม: - 17 พ.ค.: TH GDP 1Q21, 18 พ.ค.: EU GDP Q1/64, 20 พ.ค.: FOMC Meeting Minute/ US Initial Jobless Claims,    21 พ.ค.: US Manufacturing PMI เดือน พ.ค.



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1




จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X