> SET > ORI

14 พฤษภาคม 2021 เวลา 08:30 น.

ORIชี้Q2มีโอน4.8พันล. อัตรากำไร21%มอง13บ.

ทันหุ้น – ORI ไม่หวั่นเดินหน้าต่อ จ่อโอน 4 โครงการ มูลค่ากว่า 4,850 ล้านบาท เล็งเปิดใหม่ 3 โครงการ มูลค่า 4,200 ล้านบาท ในไตรมาส 2/2564 โกนยอดขายเพิ่ม ประเดิมผลงานไตรมาสแรกกำไรพุ่ง 825 ล้านบาท พร้อมรักษาอัตรากำไรสุทธิระดับ 21% โบรกมองกำไรเร่งตัวขึ้นในครึ่งปีหลัง เคาะพื้นฐาน 13 บาท


นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 3 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 4,200 ล้านบาท ในไตรมาส 2/2564 ตามแผนงานเดิม ขณะเดียวกัน ก็จะเดินหน้าโอนกรรมสิทธิ์โครงการสร้างเสร็จใหม่เพิ่มเติมอีก 4 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 4,850 ล้านบาท ได้แก่ ได้แก่ โครงการ ไนท์บริดจ์ สุขุมวิท เทพารักษ์, โครงการ ดิ อออริจิ้น รัชดา ลาดพร้าว, โครงการ แกรนด์ บริทาเนีย ราชพฤกษ์ พระราม 5 และ โครงการแกรนด์ บริทาเนีย บางนา กม.12


สำหรับสถานการณ์ในไตรมาส 2/2564 นั้น ถือเป็นสถานการณ์ที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการแพร่ระบาดในระลอกที่3 มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงกว่า 2 ระลอกที่ผ่านมา และมีการบังคับใช้มาตรการควบคุมพื้นที่ที่เข้มข้นขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นเดือน พฤษภาคม ซึ่งอาจกดดันกำลังซื้อของผู้บริโภคในระยะสั้น


*เปิดกว้างพันธมิตรร่วมทุน


ส่วนผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2564 ที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 3,869 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 61% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 35% จากไตรมาสก่อน และมีกำไรสุทธิ 825ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 28% จากไตรมาสก่อน ขณะที่มีอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) อยู่ที่ระดับ 21% รักษาระดับความสามารถในการทำกำไรของบริษัทไว้ได้อย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา และสูงกว่าอัตรากำไรสุทธิเฉลี่ยของอุตสาหกรรม


อย่างไรก็ดี กลุ่มธุรกิจจากต่างประเทศยังคงมีมุมมองที่ดีต่อสถานการณ์ในประเทศไทยและมั่นใจในการดำเนินงานของบริษัท โดยขณะนี้ยังมีพันธมิตรทั้งรายเดิมและรายใหม่พิจารณาเข้ามาร่วมทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยกับบริษัทอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกลุ่มโครงการที่เปิดตัวไปแล้ว และกลุ่มโครงการที่กำลังจะเปิดตัว ขณะเดียวกัน การดำเนินการกระจายวัคซีน COVID-19 ยังคงเดินหน้าไปอย่างต่อเนื่อง และน่าจะส่งผลให้ตลาดในช่วงครึ่งปีหลังทยอยฟื้นตัว


*ตั้งประธานกรรมการคนใหม่


นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ได้อนุมัติแต่งตั้ง ดร.ชาติชาย พยุหนาวีชัย เข้าดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการบริหาร เนื่องจากเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการการเงินและธนาคาร คาดช่วยส่งเสริมให้ ORI สามารถเดินหน้าแผนงาน ORIGIN NEXT LEVEL โดยเฉพาะในด้าน Business Expansion ได้อย่างแข็งแกร่ง เติบโตอย่างยั่งยืน โดยตำแหน่งดังกล่าว มีผลตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป


*ครึ่งหลังกำไรเร่งตัวขึ้น


บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุถึง ORI ว่า กำไรจะเร่งตัวขึ้นในครึ่งปีหลัง 2564 โดยทั้งปีจะกลับมาเติบโตสูง 20% จากปีก่อนที่ 3.2 พันล้านบาท ส่วนกำไรปกติจะเพิ่มขึ้น 25% จากปีก่อน ขณะที่กำไรสุทธิไตรมาส 1/2564 จะคิดเป็น 23% จากทั้งปี


สำหรับแนวโน้มกำไรสุทธิไตรมาส 2/2564 จะยังทรงตัวใกล้เคียงไตรมาส 1/2564 โดยจะมีคอนโดใหม่เริ่มโอน 2 โครงการ แต่จะเร่งตัวขึ้นในครึ่งปีหลัง เนื่องจากจะมีคอนโดขนาดใหญ่เริ่มโอน ได้แก่ โครงการ Park Origin Phayathai มูลค่าโครงการ 4.6 พันล้านบาท โดยทำยอดขายได้แล้วไม่ต่ำกว่า 60% เริ่มโอนในงวดไตรมาส 3/2564 ขณะที่ยอดโอนแนวราบจะเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จากการเปิดตัวโครงการใหม่มากขึ้น ทั้งนี้ ประเมินว่าปัจจุบัน ORI มี Backlog ที่จะรับรู้เป็นรายได้ในปี 2564 แล้วสูงไม่ต่ำกว่า 80% ทำให้มีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่ารายได้ในปี 2564 จะเป็นไปตามเป้าหมาย


ปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 13.00 บาท อิง PER ปี 2564 ที่ 10 เท่า (+0.5SD above 5-yr average PER) จากเดิมที่ 10.00 บาท โดย re-rate PER ขึ้นจากแนวโน้ม Presales ที่โดดเด่น ซึ่งจะช่วยหนุนกำไรให้เติบโตได้ดีในอนาคต ประกอบกับแผนการขยายรายได้ไปสู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่เป็น Recurring มากขึ้น ได้แก่ Healthcare, AMC และ logistic ซึ่งเป็นธุรกิจที่เทรด PER ที่สูงกว่าธุรกิจอสังหาฯ จึงมองว่า ORI ควรเทรดระดับ PER ที่ Premium มากขึ้น ขณะที่ยังมี Key catalyst จากกำไรปี 2564 ที่จะกลับมาเติบโตสูง และยังมี Backlog ที่รอรับรู้เป็นรายได้ที่สูง


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X