> SET > MTC

13 พฤษภาคม 2021 เวลา 18:43 น.

MTCดีมานด์สินเชื่อพุ่ง ย้ำปรับดอกเบี้ยไม่กระทบ

ทันหุ้น – MTC แย้มไตรมาส 2/2564 รายได้เพิ่มขึ้น ตามความต้องการสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น ย้ำปรับลดอัตราดอกเบี้ยจำนำทะเบียนรถลงไม่กระทบเป้ารายได้ทั้งปี มั่นใจพอร์ตสินเชื่อทั้งปี 2564 โต 20-25% เดินหน้าขยาย 600 สาขาเจาะฐานในระดับตำบล –อำเภอ ด้านนักวิเคราะห์ย้ำการปรับลดดอกเบี้ยกดดันระยะสั้น – ราคาสะท้อนปัจจัยลบหมดแล้ว แนะ “ซื้อ” เป้า 78 บาท


นายปริทัศน์ เพชรอำไพ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) MTC คาดการณ์ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2564 มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 1/2564 หนุนจากความต้องการสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจ อาทิ ช่วงเปิดเทอม, เริ่มต้นฤดูเพาะปลูก ฯลฯ


ทั้งนี้แม้บริษัทพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยในกลุ่มธุรกิจจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซด์ลงจาก 19% ลงเหลือ 18% เพื่อเป็นการให้ความช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 รอบ 3 ในประเทศ แต่บริษัทยังคงมั่นใจว่าพอร์ตสิเชื่อทั้งปี 2564 จะขยายตัวได้ 20-25% เมื่อเทียบกับปี 2563 (YoY) ตามเป้าที่ตั้งไว้


สำหรับปี 2564 บริษัทยังคงกลยุทธ์การดำเนินงานเชิงรุกเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง ทั้งการเปิดสาขาขนาดเล็กเฉลี่ยปีละ 600 สาขา เจาะเข้าไปในระดับตำบล –อำเภอเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ ณ สิ้นปี 2564 คาดว่าจะครบ 5,500 สาขา ควบคู่กับการบริหารจัดการทุกกลุ่มธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ


“กลุ่มบริษัทมีฐานธุรกิจสินเชื่อหลากหลาย และครอบคลุม สามารถสร้างรายได้ดอกเบี้ยให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่องอาทิสินเชื่อ Hire Purchase อัตราดอกเบี้ย 24% สินเชื่อนาโนโฟแนนซ์ อัตราดอกเบี้ย 33% สินเชื่อฉโนดที่ดิน อัตราดอกเบี้ย 15% สินเชื่อส่วนบุคคล อัตราดอกเบี้ย 25% ขณะเดียวกันบริษัทยังสามารถปรับลดต้นทุนการดำเนินงานลงได้ ด้วยการนำระบบ IT เข้ามาช่วยสนับสนุนการให้บริการ “หลังบ้าน” เพื่อลดอัตราการดำเนินงานภายในแต่ละสาขาลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งกลุ่มบริษัทยังมีศูนย์การประมูลรถมือสองเพื่อประมูลรถของกลุ่มบริษัทถึง 6 ศูนย์ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับไว้ประเมินระดับราคาที่เหมาะสมในการกำหนดวงเงินสินเชื่อในแต่ละช่วง”


แนะ “ซื้อ” เป้า 69.50-78 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ประเมินภาพธุรกิจไฟแนนซ์จะเผชิญแรงกดดันด้านศักยภาพการทำกำไรที่แย่ลงจากเดิม แต่ MTC มีความสามารถในการปรับตัวที่น่าประทับใจ รวมถึงราคาหุ้นที่ปรับลงมาจากความกังวลเรื่องการแข่งขันด้านราคาในช่วง Promotion ที่รุนแรง (คาดส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยก่อนที่จะทยอยกลับสู่ภาวะปกติในช่วงครึ่งหลังของปี (2H64) จึงแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ราคาเหมาะสม 69.50 บาท (Upside ราว 16.3%)


ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ความต้องการสินเชื่อจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 รวมถึงการควบคุมค่าใช้จ่าย และรายได้จากค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้น สามารถชดเชยรายได้จากอัตราดอกเบี้ยธุรกิจจำนำทะเบียนรถที่ลดลง ขณะเดียวกันราคา MTC ที่อ่อนตัวลงกว่า 15.8% ในช่วงที่ผ่านมา ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินว่าจะเป็นการจำกัด “ดาวน์ไซด์” ของราคาในอนาคต จึงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 78.00 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X