> SET > PTT

13 พฤษภาคม 2021 เวลา 18:21 น.

PTT เผย Q1/64 โกยกำไร 3.25 หมื่นลบ. , กำไรสต็อกน้ำมันหนุน

ทันหุ้น-บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ไตรมาส 1/64 มีกำไร 32,587.61 ล้านบาท ผลประกอบการดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่ขาดทุน 1,554.36 ล้านบาท ในไตรมาส 1/64 มีรายได้จากการขายจำนวน 477,837 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน จำนวน 5,730 ล้านบาท หรือ 1.2% ส่วนใหญ่จากรายได้ของธุรกิจน้ำมันที่ลดลงตามปริมาณขายที่ลดลง จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงรายได้ของกลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติและธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมที่ปรับลงตามราคาขายเฉลี่ยของก๊าซธรรมชาติที่ปรับลดลง

อย่างไรก็ตาม รายได้ของกลุ่มปิโตรเคมีและการกลั่น รวมถึงธุรกิจการค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น ตามราคาขายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และปิโตรเคมีที่สูงขึ้น โดยกำไรสุทธิไตรมาส 1/64 ที่เพิ่มขึ้น 34,142 ล้านบาท หรือมากกว่า 100% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ตาม EBITDA ที่เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งการรับรู้รายการที่ไม่ได้เกิดขึ้นประจำในไตรมาส 1/64 รวมถึงขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินกู้สกุลต่างประเทศ ลดลงตามค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงน้อยกว่าไตรมาส 1/63 แม้ว่าจะมีการรับรู้ขาดทุนจากตราสารอนุพันธ์และภาษีเงินได้ที่เพิ่มขึ้น 


ในไตรมาส 1/64 บริษัทและบริษัทย่อยมี EBITDA เพิ่มขึ้น 70,612 ล้านบาท หรือมากกว่า 100% จากช่วงเดียวกันปีก่อน สาเหตุหลักจากกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น โดยธุรกิจการกลั่นมีผลการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอย่างมากจากกำไรสต็อกน้ำมันประมาณ 12,000 ล้านบาทในไตรมาสนี้ตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นจากสิ้นไตรมาส 4/63 และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนมีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันประมาณ 32,000 ล้านบาท ส่งผลให้ Accounting GRM ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 6.9 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลในไตรมาส 1/64 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่ขาดทุน 7.6 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล รวมถึงผลการดำเนินงานของธุรกิจปิโตรเคมีก็ปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน ตามส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีกับวัตถุดิบ สายโอเลฟินส์และอะโรเมติกส์โดยรวมที่ปรับตัวสูงขึ้นตามความต้องการซื้อสินค้าปลายน้ำที่เพิ่มขึ้น 


ในส่วนของธุรกิจการค้าระหว่างประเทศมีผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้น โดยหลักจากกำไรขั้นต้นที่สูงขึ้นของคอนเดนเสทในประเทศ อีกทั้งกลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติมีผลการดำเนินงานดีขึ้น โดยหลักจากต้นทุนก๊าซที่ลดลง และราคาขายเฉลี่ยที่สูงขึ้นของธุรกิจโรงแยกก๊าซธรรมชาติและธุรกิจจัดหาและจัดจำหน่ายก๊าซที่ขายให้กับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม นอกจากนี้ธุรกิจน้ำมันมีผลการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน 


อย่างไรก็ตามผลดำเนินงานของธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมปรับตัวลดลง ตามราคาขายเฉลี่ยที่ลดลง แม้ว่าปริมาณขายจะเพิ่มขึ้น 


นอกจากนี้ PTT ยังคาดว่าราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ทั้งสายโอเลฟินส์และอะโรเมติกส์ ในไตรมาส 2/64 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/64 โดยมีปัจจัยส่วนหนึ่งจากราคาน้ำมันดิบ และแนฟทาที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ท่ามกลางการกระจายตัวของวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นวงกว้าง 



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X