> SET > SAMART

13 พฤษภาคม 2021 เวลา 08:45 น.

SAMARTต่างชาติดีลSAV ปลดล็อคธุรกิจสนามบิน

ทันหุ้น- จับตา SAMART กลุ่มทุนข้ามชาติหลายราย เริ่มตั้งโต๊ะเจรจาสนใจซื้อธุรกิจการควบคุมจราจรทางอากาศ ประเทศกัมพูชา ในนามบริษัท SAV ในเครือของ SAMART สะพัด หากสำเร็จ มีแววปลดล็อค SAMART ลอยตัวเหนือโควิด-19


รายงานข่าวจากวงการตลาดทุนเปิดเผยว่า มีข่าวแพร่สะพัดถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มบริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAMART ที่เริ่มเปิดเกมการเจรจากับนักลงทุนต่างชาติหลายราย ที่สนใจจะเข้าลงทุนใน บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ  SAV ที่ประกอบธุรกิจการควบคุมจราจรทางอากาศ ในประเทศกัมพูชา แต่เพียงผู้เดียว จากเดิมถือเป็นหุ้นน้องใหม่ค่ายSAMART ที่เล็งนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ


“การตัดสินใจครั้งสำคัญ ของ SAMART รอบนี้ เป็นผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ธุรการท่องเที่ยว ต้องหยุดชะงัก ธุรกิจการควบคุมการจราจรทางอากาศได้รับผลกระทบหนัก  ดังนั้น การตัดขายออกไปก่อน จะเป็นการปลดล็อค ของกลุ่มSAMART” แหล่งข่าวกล่าว


ธุรกิจของ SAV ต้องรอให้การเดินทางและการท่องเที่ยวฟื้นตัว คือ สายธุรกิจ Samart U-Trans โดยบริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด หรือ (CATS) ที่ทำธุรกิจด้านการจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชา ซึ่งจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การเดินทางด้วยเครื่องบินลดลง


ล่าสุด การให้บริการการควบคุมจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชาของCATS ซึ่งมีจํานวนเที่ยวบินลดลงจาก 27,099 เทียวบิน เป็น 8,096 เที่ยวบินในไตรมาสทีผ่านมา หรือลดลงร้อยละ 70 จากไตรมาส เดียวกันของปีก่อนหน้า


ทั้งนี้ SAV ยังเป็นธุรกิจที่มีอนาคต หากวิกฤติโควิดผ่านไป เพราะประเทศกัมพูชามีการเตรียมพร้อมด้านการท่องเที่ยว โดยมีการปรับปรุงสนามบินเก่าและสร้างสนามบินใหม่ 3 แห่ง ได้แก่ Darasakor , New Siem Reap และ New Phompenh Airport ซึ่งมีสนามบินที่ทันสมัยติด 1 ใน 10 ของโลกด้วย คาดว่าแล้วเสร็จภายใน 5 ปี ที่สำคัญ คือ CATS จะเป็นผู้ให้บริการระบบวิทยุการบินในทุกสนามบินอีกด้วย


ตามแผนเดิมSAV ต้องการเงินที่ได้จากการระดมทุนไปชำระคืนหนี้เงินกู้ ที่มีอยู่ราว 1.2 พันล้านบาท ทำให้มีสถานะปลอดหนี้สิน และบางส่วนใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน


หากย้อนไปตรวจสอบพบว่า ที่ปรึกษาทางการเงินของ บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV  ช่วงนั้น คาดว่ากระบวนการขายหุ้น IPO จะเสร็จสิ้น และหุ้นสามารถเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ในช่วงไตรมาส 2/63


โดย SAV จะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 224 ล้านหุ้น ราคาพาร์หุ้นละ 0.50 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนไม่เกิน 64 ล้านหุ้นหรือไม่เกิน 10% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว  และหุ้นสามัญของผู้ถือหุ้นเดิมอีกไม่เกิน 160 ล้านหุ้น คิดเป็นไม่เกิน 25% โดยการระดมทุนครั้งนี้ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจในอนาคต


SAV เป็นโฮลดิ้งคอมปานี โดยเน้นการลงทุนในบริษัทที่ประกอบธุรกิจการจราจรทางอากาศ หรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ปัจจุบันถือหุ้น 100% ในบริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด หรือ CATS ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติกัมพูชาที่ประกอบธุรกิจให้บริการควบคุมการจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชาแต่เพียงผู้เดียว


สำหรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นภายหลังจากที่ทาง SAV มีการขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวจะทำให้ทางกลุ่ม SAMART ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ SAV มีสัดส่วนการถือหุ้นปรับตัวลดลงเหลือราว 60-70% จากปัจจุบันที่มีการถือหุ้นผ่านบริษัทลูกคือ  บริษัท สามารถ ยู-ทรานส์ จำกัด ในอัตรา 66.67% และ โดย บริษัท สามารถ อินเตอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ในอัตรา 33.33%


บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า เงินที่ได้จากการขายหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้ทาง SAV จะนำไปชำระคืนหนี้กู้ยืมของสถาบันการเงินทั้งหมดที่มีอยู่ราว 1.2 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้ธุรกิจกลับมามีสถานะปลอดหนี้สินและยังเป็นการช่วยประหยัดต้นทุนทางการเงินในส่วนของค่าใช้จ่ายทางด้านดอกเบี้ยได้เพิ่มเติม จากเดิมที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยส่วนนี้ราว 70 ล้านบาทต่อปี ส่วนเงินที่เหลือนั้นจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน รองรับการขยายธุรกิจในอนาคตต่อไป


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X