> SET > TOP

12 พฤษภาคม 2021 เวลา 09:43 น.

TOPงบQ1ดีกว่าคาด GIMสูง-กำไรสต๊อกดัน

ทันหุ้น –บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด ระบุว่า TOP รายงานกำไรสุทธิ 1Q64 อยู่ที่ 3.6 พันลบ. ดีกว่าคาด เพราะ GIM ดีขึ้นและมีกำไรสต๊อกน้ำมัน (4.6 พันลบ.) ซึ่งถูกหักล้างไปบางส่วนโดยขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 2.6 พันลบ. จากการมีหนี้สินสกุลดอลลาร์สหรัฐสุทธิ TOP พลิกกลับมามีกำไรจากการดำเนินงานสุทธิ 963 ลบ. เพราะ GIM สูงขึ้น โดยส่วนใหญ่เกิดจากธุรกิจอะโรเมติกส์และธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน


แม้กำไรสุทธิ 1Q64 คิดเป็นสัดส่วน 41% ของประมาณการกำไรสุทธิปี 2564 ของเราแล้ว แต่เรายังคงประมาณการกำไรของเราไว้เหมือนเดิม เนื่องจากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งส่วนใหญ่ได้รับปัจจัยหนุนจากกำไรสต๊อกที่อาจจะไม่เกิดขึ้นซ้ำอีก อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ากำไรจากการดำเนินงานสุทธิจะยังคงได้รับการสนับสนุนจากธุรกิจอะโรเมติกส์ใน 2Q64เมื่อพิจารณาจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่ง เรายังคงเรทติ้ง NEUTRAL สำหรับ TOP

ปริมาณวัตถุดิบที่ป้อนเข้าสู่กระบวนการผลิตของกลุ่มลดลง QoQ เพราะภาวะตลาดในเดือนม.ค. ไม่เอื้ออำนวย อุปสงค์ภายในประเทศปรับตัวแย่ลงในช่วงต้น 1Q64โดยมีสาเหตุมาจากการระบาดอีกระลอกของโควิด-19แต่กลับมาเป็นบวกมากขึ้นในเดือนก.พ.-มี.ค. สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลทำให้ TOP ลดปริมาณวัตถุดิบที่ป้อนเข้าสู่กระบวนการผลิตของกลุ่มลงจาก 281kbd ใน 4Q63 สู่ 277kbd ใน 1Q64 อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงอัตราการใช้กำลังการผลิตในธุรกิจอะโรเมติกส์และธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานไว้ในระดับสูงเพื่อให้ได้รับประโยชน์จากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่งใน 1Q64


GIM ได้รับการสนับสนุนจากธุรกิจอะโรเมติกส์และธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน แม้ crack spread สำหรับผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูปปรับตัวดีขึ้น QoQ โดยเฉพาะน้ำมันเบนซิน (+73% QoQ สู่ US$7.1/bbl) แต่ crude premium ที่สูงขึ้น (+US$1-1.2/bbl QoQ) ไปหักล้างส่วนต่างราคาระหว่างผลิตภัณฑ์กับน้ำมันดิบดูไบที่สูงขึ้น GIM ได้รับการสนับสนุนจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่สูงขึ้นในธุรกิจอะโรเมติกส์ (หลักๆ คือ เบนซีน) และธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน market GIM จากสองธุรกิจนี้เพิ่มขึ้น 67% YoY และ 46% QoQ สู่ US$3.5/bbl และคิดเป็นสัดส่วน 85% ของ GIM รวมที่ US$4.1/bbl ใน 1Q64 เมื่อรวมกำไรสต๊อกที่ US$6.1/bbl เข้ามา พบว่า accounting GIM เพิ่มขึ้น 76% QoQ สู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ US$10.2/bbl เทียบกับต้นทุนเงินสด (รวมต้นทุนทางการเงิน) ที่ US$2.5/bbl


คาดกำไรจากการดำเนินงานดีขึ้นใน 2Q64 แต่กำไรสต๊อกที่ลดลงอาจจะส่งผลกระทบต่อกำไรสุทธิ เราคาดว่ากำไรจากการดำเนินงานของ TOP จะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องใน 2Q64เมื่อพิจารณาจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่งของธุรกิจอะโรเมติกส์ (หลักๆ คือ เบนซีน) และมาร์จิ้นที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน โดยมีสาเหตุมาจากอุปทานที่ตึงตัวจากการหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในตลาดภูมิภาค ผลการดำเนินงานของธุรกิจกลั่นน้ำมันก็น่าจะปรับตัวดีขึ้นด้วยเช่นกัน เมื่อพิจารณาจาก crack spread ที่ดีขึ้นของน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล แต่ GRM อาจจะยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ US$5-6/bbl ประมาณการกำไรปี 2564 ของเราอิงกับสมมติฐาน GRM ที่ US$3/bbl เพิ่มขึ้นจาก US$2.4/bbl ในปี 2563โดยที่อุปสงค์น้ำมันเครื่องบินยังต้องฟื้นตัวใน 2H64


ราคาเป้าหมาย 70 บาท อ้างอิง PBV เฉลี่ย 5 ปีที่ 1.2 เท่า เรายังคงราคาเป้าหมายของ TOP ไว้ที่ 70 บาท อ้างอิง PBV 1.2 เท่า (ปี 2564) เพื่อสะท้อนตลาดน้ำมันที่ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 เป็นปัจจัยคุกคามลดน้อยลงหลังจากมีวัคซีนพร้อมใช้ ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ: ราคาน้ำมันและ GRM ผันผวน ราคาน้ำมันที่ลดลงส่งผลทำให้เกิดขาดทุนจากสต๊อกน้ำมัน และความต้องการผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ที่ต่ำกว่าคาดซึ่งจะส่งผลกระทบต่อส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ ความกังวลของตลาดเกี่ยวกับการเพิ่มทุนจะเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X