> SET > STARK

12 พฤษภาคม 2021 เวลา 09:10 น.

STARK กำไร Q1/64 พุ่ง 67.8% มั่นใจรายได้ปีนี้โตทะลุเป้า 15-20%

ทันหุ้น - บมจ. สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น(STARK) โชว์กำไรไตรมาส 1/64 แตะ 441.12 ล้านบาท พุ่ง 67.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนรายได้รวมอยู่ที่ 4,660.78 ล้านบาท ทะยาน 54.1% เดินหน้ารับรู้ผลสำเร็จจากการลงทุนในเวียดนาม พร้อมมุ่งเน้นกลุ่มสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง ด้านซีอีโอ “ประกรณ์ เมฆจำเริญ” เผยตุน Backlog ไว้แบบแน่นๆ กว่า 13,000 ล้านบาท และรอลุ้นผลประมูลงานประเภท High Potential ทั้งในและต่างประเทศ มูลค่า 9,000 ล้านบาท มั่นใจรายได้ปีนี้โตทะลุเป้า 15-20% ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง


นายประกรณ์ เมฆจำเริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK เปิดเผยว่าภาพรวมผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2564 (สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2564) มีรายได้รวม 4,660.78 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,637.03 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 54.1% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 3,023.75 ล้านบาท ขณะที่มีกำไรสุทธิ 441.12 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 178.27 ล้านบาท หรือ 67.8% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 262.85 ล้านบาท


ปัจจัยที่สนับสนุนให้ผลประกอบการมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากการรับรู้ผลประกอบการของการลงทุนที่เวียดนาม ส่งผลให้รายได้หลักในไตรมาส 1/2564 อยู่ที่ 4,655 ล้านบาท เติบโตประมาณ 54.1% จากปีก่อน ประกอบกับการมุ่งเน้นกลุ่มสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง (High margin product) โดยเฉพาะกลุ่มสายไฟแรงดันระดับกลางจนถึงระดับสูงพิเศษ (Medium – Extra High Voltage) ที่มีการเติบโตสูงเพื่อรองรับโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐและเอกชน ยังส่งผลให้กำไรสุทธิของบริษัทฯ เพิ่มขึ้น 67.8% อีกด้วย


ขณะเดียวกันบริษัทฯ ได้ดำเนินแผนการลดต้นทุนและค่าใช้จ่าย (Lean management) มาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งบริษัทฯ ยังได้มีนโยบายที่ใช้โรงหลอม Dovina ที่ประเทศเวียดนาม เพื่อหลอม และแปรรูป เพื่อใช้ภายในกลุ่มบริษัทฯ ส่งผลทำให้บริษัทย่อย PDITL มีต้นทุนการผลิตที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญอีกด้วย


“การเข้าลงทุนในประเทศเวียดนาม สร้างผลลัพธ์ที่ดีมาก เนื่องด้วยโรงหลอม Dovina ที่ประเทศเวียดนาม ทำให้บริษัทฯ มีข้อได้เปรียบในเรื่องของค่าไฟ และค่าแรงขั้นต่ำ บริษัทฯ จึงได้ส่งแผ่นทองแดง (Copper cathode) ไปยังเวียดนามเพื่อใช้ในการหลอมและแปรรูปเป็นทองแดงเส้น (Copper rod) ก่อนนำมาใช้ในกระบวนการผลิตต่อในประเทศไทยและเวียดนาม ส่งผลทำให้ต้นทุนในการผลิตมีการปรับลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และยังเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตได้ต่อเนื่อง”


ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร STARK กล่าวอีกว่าแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2564 ยังคงเป้าหมายรายได้ในปีนี้ เติบโต 15-20% และมั่นใจว่าจะทำสถิติสูงสุดใหม่ได้ต่อเนื่อง โดยจะมาจากรายได้หลักคือ ธุรกิจสายไฟฟ้า และสายเคเบิ้ล มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีไปพร้อมกับอุตสาหกรรมไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ และยังคงมุ่งเน้นการขายสินค้าในกลุ่มที่มีความสามารถในการทำกำไรได้สูง (High Margin) โดยเฉพาะกลุ่มสายไฟแรงดันระดับกลาง จนถึงระดับสูงพิเศษที่มีการเติบโตสูง เพื่อรองรับโครงการต่างๆ ของภาครัฐและเอกชน พร้อมกับการควบคุมต้นทุน และค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการบริหารจัดการร่วมกันของกลุ่มบริษัท จะช่วยให้เพิ่มความสามารถในการทำกำไรมากขึ้น


ขณะที่ปัจจุบัน บริษัทฯ ยังมีงานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) อยู่ที่ประมาณ 13,000 ล้านบาท โดยเป็นงานทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะทยอยรับรู้ต่อเนื่อง ขณะเดียวกันบริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างรอลุ้นผลการประมูลงานประเภท High Potential ทั้งในและต่างประเทศรวมมูลค่าประมาณ 9,000 ล้านบาทอีกด้วย


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X