> mai > SUN

12 พฤษภาคม 2021 เวลา 09:20 น.

SUNสนธุรกิจกัญชง Q1กำไรทะยาน192%

ทันหุ้น – SUN สนธุรกิจกัญชง กัญชาสร้างมูลค่าเพิ่ม เล็งร่อนเอกสารขอใบอนุญาต อย.พร้อมอวดผลงานโค้งแรกทะยาน 192.8% แตะ 30.6 ล้านบาท ลั่นสินค้าพร้อมทานขายดี แถมมาร์จิ้นสูง แย้มแผนจ่อย้ายเข้า SET เร็วๆ นี้


ดร.องอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN เปิดเผยว่า บริษัทสนใจธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์กัญชง กัญชา เนื่องจากบริษัทมีพื้นที่ขนาด 1,007 ไร่ จะใช้พื้นที่สำหรับปลูกข้าวโพดหวาน เพื่อเป็นวัตถุดิบผลิตสินค้าราว 400-600 ไร่ ส่วนพื้นที่ที่เหลือบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแผนการปลูกพืชเศรษฐกิจที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัท ซึ่งหนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่สนใจคือกัญชง กัญชา และบริษัทเตรียมความพร้อมยื่นขอใบอนุญาตเพื่อปลูกกัญชง กัญชาจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. หากมีความชัดเจนจะแจ้งต่อสาธารณชนในลำดับต่อไป


งบ Q2 โตต่อ


ขณะที่ทิศทางผลประกอบการไตรมาส 2/2564 บริษัทยังมีคำสั่งซื้อ(ออเดอร์) จากลูกค้าเข้ามาเป็นปกติ แม้ในไตรมาส 2 จะเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่บริษัทยังผลิตสินค้าได้ถึง 50% ขณะเดียวกันบริษัทประเมินภาพรวมธุรกิจ และผลประกอบการครึ่งปีแรกของปี 2564 จะสามารถทำได้ตามแผน และมั่นใจยอดขายทั้งปี 2564 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10-15% จากปีก่อนที่ 2.61 พันล้านบาท


ทั้งนี้ไตรมาส 1/2564 บริษัทมีกำไรสุทธิ เท่ากับ 30.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.2 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโต 192.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่ 10.4 ล้านบาท โดยสาเหตุหลักมาจากการขายเพิ่มขึ้น 6.5% อีกทั้งบริษัทได้เพิ่มสัดส่วนการขายในกลุ่มสินค้า Ready to eat หรือสินค้าพร้อมทานที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง และต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลงจากกำลังผลิตที่สูง ส่วนยอดขายรวมอยู่ที่ 670.5 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 7.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่ 623.7 ล้านบาท


ดันกำลังผลิต


สำหรับปี 2564 บริษัทคาดกำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นไปถึง 1.8 แสนตัน จากปัจจุบันใช้กำลังการผลิตที่ 70-80% หรืออยู่ที่ 1.4-1.5 แสนตัน จากกำลังการผลิตทั้งหมด 2.1 แสนตันต่อปี ส่วนเรื่องวัตถุดิบจะขาดแคลนในช่วงหน้าแล้งนั้น บริษัทไม่มีความกังวล เนื่องจากบริษัทมีพื้นที่ขนาด 1,007 ไร่ ซึ่งจะใช้ปลูกข้าวโพดหวาน เพื่อรองรับวัตถุดิบในหน้าแล้งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ เบื้องต้นคาดว่าเฟสแรกสำหรับการปลูกข้าวโพดหวานจะช่วยสนับสนุนวัตถุดิบให้กับบริษัทได้ไม่ต่ำกว่า 25%


ด้านโรงงานขนาดเล็ก หรือมินิแฟกทอรี่ คาดจะเดินเครื่องจักร ผลิตสินค้าสินค้าได้ประมาณปลายพฤษภาคม หรือต้นเดือนมิถุนายน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนกำลังผลิตให้เพิ่มขึ้นถึง 7 หมื่นชิ้นต่อวัน จากปัจจุบันมีกำลังผลิตอยู่ที่ 4-5 หมื่นชิ้นต่อวัน และจะช่วยสนับสนุนยอดขายสินค้า Ready to eat หรือสินค้าพร้อมทานให้สัดส่วนยอดขายเกิน 10% จากที่ผ่านมามียอดขายไม่ถึง 10%


ดร.องอาจ กล่าวต่อว่า บริษัทมวางแผนจะย้ายหลักทรัพย์ SUN ไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการ คาดจะเห็นความชัดเจนเร็วๆ นี้ สำหรับวัตถุประสงค์การย้ายเข้า SET เพราะบริษัทต้องการขยายฐานธุรกิจให้เติบโตเพิ่มขึ้น เนื่อวจากยอดขายหลัก บริษัทส่งออกถึง 70%


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X