> SET > TOP

12 พฤษภาคม 2021 เวลา 09:45 น.

TOP โบรกชี้ราคาสะท้อนงบ Q1/64 ที่ดีมากไปแล้ว พื้นฐาน 55 บ.

ทันหุ้น - บริษัทหลักทรัพย์ เอเชียพลัส จำกัด หรือ ASPS ออกบทวิเคราะห์ หุ้น บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ภาพการฟื้นตัวของธุรกิจหลักโรงกลั่นยังค่อยเป็นค่อยไป รวมถึงธุรกิจอะโรเมติกส์มีแรงกดดันจาก supply ที่เข้าสู่ตลาดจำนวนมากใน 2H64 ทำให้ยังขาดปัจจัยขับเคลื่อน อีกทั้งราคาหุ้นที่ปรับขึ้นน่าจะสะท้อนงบ Q1/64 ที่ดีมากจาก stock gain ไปแล้ว การเติบโตของกำไรไม่หวือหวาจากนี้แนะ switch


Q1/64 พลิกเป็นกำไรปกติได้แต่กำไรสุทธิลดลง QoQ ตามคาด ทั้งนี้ TOP รายงานกำไรสุทธิ Q1/64 ลดลง 53.7%qoq มาอยู่ที่ 3.4 พันล้านบาท ตามคาดกดดนหลักจากรายการพิเศษที่สุทธิแล้วในงวดนี้เป็นกำไรพิเศษที่ลดลงเหลือเพียง 2.2 จาก 7.9 พันล้านบาท แต่หากพิจารณาเฉพาะผลการดำเนินนงานปกติพบว่าพลิกกลับมาเป็นกำไรที่ 1.1 พันล้านบาท จากขาดทุน 665 ล้านบาท หนุนหลักจากธุรกิจอะโรเมติกส์ (TPX) และธุรกิจน้ำมันหล่อลื่น (TLB) ขณะที่ธุรกิจหลักโรงกลั่นยังเผชิญกับผลขาดทุน โดยรวมแล้วกำไรปกติ Q1/64 คิดเป็น 18% ของประมาณการกำไรปกติ ทั้งปี 2564


คงประมาณการปี 64...แนวโน้มกำไรปกติค่อยๆ ปรับตัวขึ้นแต่ไม่หวือหวา เบื้องต้นยังคงประมาณการปี 2564 ที่จะพลิกกลับเป็นกำไรปกติได้ราว 6.3 พันล้านบาท จากปี 2563 ที่เผชิญกับผลขาดทุนปกติที่ 2.9 พันล้านบาท โดยคาดทิศทางกำไรปกติจะค่อยๆ ทยอยฟื้นตัวจากนี้ เริ่มจาก Q2/64 คาดจะเพิ่มขึ้นจาก Q1/64 รับผลบวกจากทุกธุรกิจที่ค่อยๆ ฟื้นตัวทีละน้อย ลุ้น Market GIM ขึ้นไปอยู่ในระดับ 5.0 จาก 4.2 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล  ในงวดก่อนหน้า แต่หากพิจารณาในส่วนของผลการดำเนินงานสุทธิงวด Q2/64 คาดจะไม่มีการบันทึกกำไรจากสต๊อกน้ำมันระดับสูง แต่ก็คาดไม่น่าจะมีการบันทึกขาดทุนจาก Fx ในระดับสูงเช่นที่เกิดขึ้นในงวด Q1/64 เช่นกัน คาดชดเชยกันได้


รอจังหวะเข้าลงทุนรอบใหม่เมื่อราคาหุ้นปรับฐาน ประเมินมูลค่าพื้นฐานสิ้นปี 2564 (DCF) อยู่ที่ 55 บาทต่อหุ้น คงคำแนะนำ switch รอราคาหุ้นปรับฐาน แล้วค่อยหาจังหวะเข้าลงทุนรอบใหม่จะปลอดภัยกว่า


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X