> SET > BGRIM

11 พฤษภาคม 2021 เวลา 08:30 น.

BGRIMเก็งกำไรโต24% จับตาดีลใหม่4พันเมก

ทันหุ้น- จับตา BGRIM แจ้งงบพรุ่งนี้ (12 พ.ค.64) โบรกคาด กำไรปกติไตรมาส1/2564 อยู่ที่ราว 640 ล้านบาท โต 24% ส่วนทั้งปีคาดกำไรที่ราว 3.0 พันล้านบาท เติบโต 16%โดยการรับรู้รายได้เต็มปีจากโครงการ ATP และ Ray power รวม 162 เมกะวัตต์ และรับรู้โครงการใหม่ที่ COD พร้อมอยู่ระหว่างการเจรจากว่า 4 พันเมกะวัตต์ แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 55.00 บาท


บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือBGRIM จะมีการรายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 1/2564 ในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ค.64) โดยบริษัท หลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ คาดกำไร ไตรมาส 1/2564 BGRIM อ่อนตัว จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการปิดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าตามแผนหลายแห่ง ประเมินกำไรสุทธิไตรมาส 1/2564 ที่ 490 ล้านบาท อย่างไรก็ตามหากตัดรายการ fx loss หลังค่าเงินบาทอ่อนค่าลงราว 4% จากไตรมาสก่อน


ขณะที่คาดกำไรปกติ ไตรมาส 1/2564 อยู่ที่ราว 640 ล้านบาท (ลดลง 6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน, เติบโต 24% จากไตรมาสก่อนหน้า) โดยการลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน สาเหตุหลักจากการปิดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าตามตารางในไตรมาส 1/2564 ที่มากกว่าปีก่อนอย่างมีนัยสำคัญ (นอกจากนี้โรงไฟฟ้า ABPR 3 ได้ถูกเลื่อนมาซ่อนในไตรมาสนี้จากเดิมในไตรมาส 3/2564 ด้วย ทำให้มีโรงไฟฟ้าปิดซ่อมบำรุงรวม 5 แห่งราว 20 วัน เทียบกับการปิดซ่อมเพียงแห่งเดียวในไตรมาส 1/2563) ในขณะที่การเติบโตจากไตรมาสก่อนหน้าได้จากปัจจัยฤดูกาล และปริมาณการใช้ไฟฟ้าจาก IU ที่ COD เข้ามาใหม่ ช่วยชดเชยค่าก๊าซธรรมชาติที่ปรับตัวขึ้นมาที่ราว 220 บาทต่อ mmBTU


*ประเมินทั้งปีกำไรโต 16%


ทำให้เบื้องต้นคงประมาณการกำไรปกติปี 2564 ที่ราว 3 พันล้านบาท (เติบโต 16% จากปีก่อน) หนุนโดยการรับรู้รายได้เต็มปีจากโครงการ ATP และ Ray power รวม 162 เมกะวัตต์ และการ COD โครงการใหม่ในปี ประกอบด้วย Bo Thong 16 เมกวัตต์ และ BPAM 124 เมกะวัตต์ อย่างไรก็ตามกำไรปกติมี downside เล็กน้อย (<5%) จากค่าก๊าซธรรมชาติที่มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในช่วง ครึ่งปีหลัง 2564 อิงคาดการณ์จาก PTT ได้มีปรับราคาก๊าซเฉลี่ยในปี 2564 จากเดิม 220 บาทต่อmmBTU เป็น 235 บาทต่อmmBTU และสถานการณ์ curtailment ที่เกิดขึ้นในเวียดนามแต่ได้เริ่มคลี่คลายลงแล้วและคาดว่าจะกลับสู่ภาวะปกติใน ไตรมาส 2/2564 หลังภาครัฐเร่งจัดการการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ


พร้อมกันนี้บริษัทยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการเจรจากว่า 4 พันเมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะเห็นความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญในปี 2564 ประกอบด้วย LNG to power ในเวียดนาม 3,000 เมกะวัตต์, SPP M&A ในไทยและมาเลเซียรวมราว 500-700 เมกะวัตต์ และโครงการลมในเกาหลีใต้รวมราว 200-300 เมกะวัตต์ แนะนำ“ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 55.00 บาท


*ลุยขยายโครงการต่อเนื่อง


ด้านดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM กล่าวก่อนหน้านี้ว่า นี้เป็นปีที่ดีของบริษัทเพราะว่าจะมีการเดินหน้าในการขยายโครงการต่างๆ หลายโครงการ ทั้งการเข้าซื้อกิจการและการลงทุนโครงการใหม่ๆ รวมไปถึงการขยายโครงการโซล่าร์รูปท็อปเป็นเป้าหมายของบริษัทที่จะทำธุรกิจด้านนี้ทั้งในประเทศไทย ในโอมาน ฟิลิปปินส์และในเวียดนาม


นอกจากนี้ปีนี้บริษัทจะได้รับประโยชน์จากการได้รับการประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) จากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ซึ่งได้ขอนำเข้าไว้เบื้องต้นทั้งหมดจำนวน 6.5 แสนตันต่อปี คาดว่าจะนำเข้าได้ภายในปีนี้ โดยการนำเข้าLNG นั้น จะทำให้ต้นทุนของบริษัทลดลง และจะทำให้สามารถขยายลูกค้าเพิ่มได้ด้วย และเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า ขณะเดียวกันบริษัทเตรียมเดินหน้าทำระบบสายส่ง เนื่องจากบริษัทมีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจนี้ ซึ่งปัจจุบันได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)กับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) แล้วจะมีการประชุมแผนงานร่วมกันต่อไป โดยบริษัทก็มองว่าการขยายสายส่งมีโอกาสเติบโตสูงบริษัทมีความสนใจที่จะขยายทั้งในประเทศไทย ในกัมพูชาและในเวียดนาม ซึ่งมีการเปิดให้เอกชนสามารถเข้าไปลงทุนได้ในนิคมอุตสาหกรรม นับว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสของบริษัท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X