> SET >

10 พฤษภาคม 2021 เวลา 14:14 น.

จับตาเงินบาทซื้อขายกรอบ 30.95-31.30 ช็อคตัวเลขจ้างงานกดดันดอลลาร์

ทันหุ้น - กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า  มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 30.95-31.30 บาท/ดอลลาร์  เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 31.20 บาท/ดอลลาร์  หลังซื้อขายในช่วง 31.07-31.28 บาท/ดอลลาร์  ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)  คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.50%  ตามคาด เงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลักในสัปดาห์ที่ผ่านมา  โดยธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี)  ระบุว่าจะชะลออัตราการเข้าซื้อพันธบัตรรายสัปดาห์และปรับเพิ่มประมาณการอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับปีนี้สู่  7.25% ซึ่งจะถือเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 80 ปี  


อย่างไรก็ดี  บีโออีย้ำว่าไม่ได้คุมเข้มนโยบายการเงินและยังคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายที่  2% เล็กน้อยในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ทั้งนี้  เงินดอลลาร์เผชิญแรงขายอย่างหนักท้ายสัปดาห์หลังสหรัฐฯรายงานว่าจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเมษายนเพิ่มขึ้นเพียง  266,000  ตำแหน่ง เทียบกับการคาดการณ์ของตลาดที่เกือบ 1 ล้านตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานขยับขึ้นเป็น 6.1% จาก 6.0% ในเดือนก่อนหน้า  ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย 6,015  ล้านบาท แต่ซื้อพันธบัตร 9,599 ล้านบาท


กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์  กรุงศรี มองว่า นักลงทุนจะติดตามข้อมูลเงินเฟ้อและยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ  เพื่อประเมินจังหวะเวลาการปรับนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ  (เฟด) ในระยะถัดไป อนึ่ง  ตัวเลขการจ้างงานเดือนเมษายนที่ต่ำกว่าคาดอย่างมีนัยสำคัญส่งผลให้ตลาดลดความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มที่เฟดจะถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น  นอกจากนี้  ข้อมูลการค้าของจีนที่สดใสหนุนราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูงขึ้นต่อเนื่อง  ส่วนยุโรปเริ่มเปิดเมืองสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ  ในภาวะเช่นนี้  คาดว่าเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าลงท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะคงนโยบายผ่อนคลายต่อไป


สำหรับปัจจัยในประเทศ  ยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาด การจัดหาและกระจายวัคซีน  ทางด้านกนง.คงดอกเบี้ยด้วยเสียงเอกฉันท์  และเน้นย้ำการกระจายสภาพคล่องไปยังกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดอย่างตรงจุด  กนง.ประเมินว่าผลบวกของภาคส่งออกที่ฟื้นตัวต่อการจ้างงานในภาพรวมยังจำกัด  นอกจากนี้  กนง.เห็นว่าเงินบาทเคลื่อนไหวอ่อนค่ากว่ากลุ่มภูมิภาคและจะยังคงติดตามสถานการณ์ของตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด  เป็นที่น่าสังเกตว่าจากสมมติฐานล่าสุดของ ธปท.  พบว่ากรณีการจัดหาและกระจายวัคซีนได้ช้ากว่าแผนเดิม  เศรษฐกิจในปี 64 และ 65 จะขยายตัวเพียง 1.0% และ 1.1% ตามลำดับ  โดยกลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี คาดว่ากนง.จะตรึงดอกเบี้ยต่อไปในระยะ  12 เดือนข้างหน้า


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X