> SET > GPSC

10 พฤษภาคม 2021 เวลา 08:30 น.

GPSCกำไรดีกว่าคาด แตะ1.97พันล.-Q2แรง

ทันหุ้น-GPSC กำไรไตรมาส 1/64 แตะ 1.97 พันล้านบาท โต25% ดีกว่าโบรกคาด แม้ IPP หยุดซ่อม ไซยะบุรีช่วยดัน มีกำไรขายหุ้นโกลบอลรีนิวเอเบิลเพาเวอร์ และปันผลรับจากราชบุรีเพาเวอร์ ชี้ต้นทุนลดดันมาร์จิ้น SPP โบรกเชื่อไตรมาส 2/64 โตต่อจากฤดูร้อน ทั้งปีประเมินกำไรประเมินที่ 8.2 พันล้านบาท ราคาเป้าหมาย 82 บาท


นาย วรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC รายงานผลประกอบการต่อตลาดหลักทรัพย์ กําไรสุทธิของบริษัทในไตรมาสที่1 ปี 2564 มีจำนวน 1,973 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 393ล้านบาท หรือ 25% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1ปี 2563 โดยมีสาเหตุหลักจากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นของโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรีและกำไรจากการขายหุ้นในบริษัทโกลบอลรีนิวเอเบิลเพาเวอร์จำกัด รวมถึงเงินปันผลรับจากบริษัทราชบุรีเพาเวอร์ จำกัด


แม้ว่าผลจากการดำเนินงานในส่วนของโรงไฟฟ้าผู้ผลิตอิสระ(IPP) ลดลงจากการหยุดซ่อมบารุงตามแผนของโรงไฟฟ้าเก็คโค่วันและโรงไฟฟ้าโกลว์ไอพีพีทาให้รายได้ค่าความพร้อมจ่ายลดลงแต่กลุ่มโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP)มี marginสูงขึ้นจากการปรับตัวลดลงของราคาก๊าซธรรมชาติและราคาถ่านหินรวมถึงความต้องการใช้ไอน้าที่เพิ่มขึ้นของลูกค้าอุตสาหกรรม

อีกทั้งบริษัท รับรู้มูลค่า Synergyจากการควบรวมกิจการสุทธิหลังภาษีจำนวน 224 ล้านบาทในไตรมาสที่1ปี 2564 ซึ่งส่วนหลักได้รับจากการบริหารจัดการงานซ่อมบำรุงรักษาการใช้โครงข่ายไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกันและการบริหารจัดการเถ้าถ่านหิน(Coal ash) ขณะที่รายได้จากการดำเนินงาน ในไตรมาสที่1ปี 2564 ทำได้ 16,624 ล้านบาท


สำหรับโดยกำไรขั้นต้นในไตรมาส 1/2564 มีมูลค่า 5,339 ล้านบาท ลดลง 26 ล้านบาทหรือ 0.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยกำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้า IPP ลดลง 440 ล้านบาท หรือ 30% เพราะโรงไฟฟ้าเก็คโค่วันมีการหยุดซ่อมบำรุงตามแผนจำนวน 37 วัน และโรงไฟฟ้าโกลว์ไอพีพีมีการหยุดซ่อมบำรุงตามแผนงาน และนอกแผนงานรวม 215 วัน แต่กำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้า SPP เพิ่มขึ้น 435 ล้านบาท หรือ 11%โดยมีสาเหตุหลักมาจากราคาก๊าซธรรมชาติและถ่านหินที่ปรับตัวลดลงทำให้มาร์จิ้นจากการขายไฟฟ้าและไอน้ำให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น รวมถึงปริมาณการขายไอน้ำรวมเพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าปริมาณการขายไฟฟ้ารวมลดลงเล็กน้อย


นอกจากนี้บริษัทยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โครงการบริหารจัดการขยะครบวงจร RayongWaste to Energy (WTE) ปัจจุบันมีความก้าวหน้า 98.8% และมีแผนจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ภายในไตรมาสที่2ปี 2564 โครงการหน่วยผลิตไฟฟ้ําและไอน้ำจากกากน้ำมันEnergy Recovery Unit(ERU) โดยภาพรวมโครงการปัจจุ บันมีความก้าวหน้า 63.8 % และมีแผนดำเนินงานเชิงพาณิชย์ในปี 2566 นอกจากนี้ยังมีโรงงานผลิตหน่วยกักเก็บพลังงาน (Energy Storage Unit) ขนาด 30 เมกะวัตต์ Semi-Solid สามารถผลิตแบตเตอรี่“G-Cell”ที่ใช้เทคโนโลยีsemi-solidเซลล์แรก ในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีการผลิตของ 24mและคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จพร้อมเริ่มดำเนินการผลิต(StartofRegular Production)และส่งมอบผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดได้ ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2564 และสามารถเดินได้เต็มกำลังการผลิตที่ 30 เมกะวัตต์ ในช่วงปลายปีนี้


@กำไรดีกว่าคาด


ด้านบริษัท หลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุถึง GPSC ว่า คาดว่ากำไรสุทธิดีกว่าคาด โดยฝ่ายวิจัยคาดว่า กำไรสุทธิไตรมาส 1/2564 จะเพิ่มขึ้น 15.9% จากไตรมาสก่อนหน้า มาอยู่ที่ 1.7 พันล้านบาท และกำไรปกติที่คาดจะเพิ่มขึ้น 14.8% ที่ 1.8 พันล้านบาท  อย่างไรก็ดี ฝ่ายวิจัยคาดว่ากำไรปกติงวดไตรมาส 2/2564 จะดีขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาสแรก จากเข้าสู่ฤดูร้อน ทำให้ทางภาครัฐ EGAT มีโอกาสเรียกซื้อไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งค่า K-Factor ที่ปรับเพิ่มขึ้นตามช่วงฤดูกาล และคาดว่าจะรับรู้รายได้จากโครงการ Rayong WTE 9.8 MWe ได้ในไตรมาสแรก สำหรับของธุรกิจแบตเตอร์รี่ แม้โรงงานคาดจะก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 2/2564 แต่ในช่วงแรกคาดยังไม่สร้างกำไรให้กับทาง GPSC ทั้งนี้คาดว่าทิศทางกำไรปกติช่วงครึ่งปีหลังปี 2564 อาจจะประคองตัวได้ จากผลประกอบการของโรงไฟฟ้า XPCL ที่คาดว่าจะทำระดับสูงสุดในช่วงไตรมาส 3 ตามการเข้าสู่ฤดูกาลของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ


อีกทั้งรายได้จากเงินปันผลรับของโรงไฟฟ้าราชบุรีพาวเวอร์ ซึ่งโดยปกติจะจ่ายปันผลหลักในช่วงไตรมาส 3 ของทุกปี จึงคาดจะเป็นแรงหนุนช่วยชดเชยรายได้จากการขายไฟ้ฟ้าโดยรวมที่หายไปจากการเริ่มเข้าช่วงโลซีซั่น และต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังตามราคาน้ำมันโลก ดั้งนั้น ประเมินกำไรสุทธิทั้งปีที่ 8,283 ล้านบาท ขณะที่รายได้ทั้งปีคาด 70,032 ล้านบาท ทำให้ประเมินราคาเป้าหมายปี 2564 ที่ 82 บาท ราคาหุ้นช่วงที่ผ่านมาปรับฐานลงจนเริ่มเห็นอัพไซด์ แนะนำหาจังหวะซื้อสะสมลงทุน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X