> SET > SIS

07 พฤษภาคม 2021 เวลา 10:19 น.

SISดีมานด์ไอทีดันยอดพุ่ง เล็งขยายไลน์EV-พลังงาน

ทันหุ้น-SIS โควิดเร่งยอดไอทีโตแรง แย้มดีมานพุ่งทั้งกลุ่มอุปกรณ์ โทรศัพท์มือถือ สินค้า Xiaomi  แถมบริการCloud Service โตเท่าตัว พร้อมโอกาส5G ยังเพิ่มต่อเนื่อง พร้อมศึกษาขยายบริการในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าและพลังงานทางเลือก หนุนโอกาสเติบโตในอนาคต โบรกส่องกำไรสุทธิ Q1/64 ทำนิวไฮ เคาะเป้าราคา 43 บาท


นายสมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสไอเอส ดิสทูบิวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SIS เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมไอทีปัจจุบันมีการเติบโตอย่างมาก ความต้องการสูงขึ้นทั้งในส่วนของอุปกรณ์ไอที ที่มีความต้องการทั้งในบริษัทและกลุ่มบุคคล ที่ต้องการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน มีการทำงานจากที่บ้านกันมากขึ้นทำให้ต้องมีความพร้อมทางด้านอุปกรณ์ไอทีอย่างมาก และเชื่อว่ารูปแบบการทำงานลักษณะนี้น่าจะเกิดขึ้นในระยะยาว ทำให้มีโอกาสที่ยอดขายอุปกรณ์ไอทีจะดีต่อเนื่อง นอกจากนี้การจำหน่ายสินค้ายี่ห้อ Xiaomi โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือก็เติบโตอย่างมากเพราะสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ในด้านราคาคุณภาพแต่ราคาไม่แพง และคาดว่าปีนี้จะมียอดการจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง


*ดีมานด์ไอทีโตแรง


นอกจากนี้สินค้าในกลุ่ม 5G บริษัทก็มองว่าจะมีโอกาสเติบโตสูง ขณะที่บริษัทมีการศึกษาที่จะจำหน่าย อุปกรณ์รองรับเรื่องของ5G เพราะถือเป็นเทรนด์ของโลกที่ต้องเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีให้มีความรวดเร็วมากขึ้น ในต้นทุนที่ถูกลงการใช้งาน5G นั้นจะช่วยให้การทำงานต่างๆ รวดเร็วและสามารถเชื่อมโยงข้อมูลภายในประเทศได้ดีขึ้น ทำให้บริษัทเล็งเห็นโอกาสเติบโตในส่วนนี้อย่างมาก ขณะเดียวกันบริษัทศึกษาที่จะเข้าไปขยายธุรกิจในส่วนของยานยนต์ไฟฟ้า(EV Car) และในเรื่องของพลังงานทดแทน ซึ่งจะพิจารณาว่าจะเข้าไปขยายธุรกิจทั้งการจำหน่ายสินค้าในส่วนของอุปกรณ์และในเรื่องของซอฟร์แวร์ ด้วย เพราะถือว่าเป็นเทรนด์ของโลกเช่นเดียวกันที่จะลดปัญหาโลกร้อน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์


ส่วนธุรกิจบริการ Data Center and Cloud Service มีการเติบโตมากขึ้น บริษัทธุรกิจให้บริการCloud Service มาประมาณ 3ปี แล้วมีการเติบโตถึงเท่าตัว และสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นยังผลักดันให้ความต้องการใช้บริการ Cloud Service เร่งตัวขึ้น จากก่อนหน้านี้ที่หลายบริษัทอาจจะกังวลในเรื่องของการจัดเก็บข้อมูล แต่ก็มีการทำความเข้าใจกับลูกค้าในเรื่องของความปลอดภัยและการเก็บข้อมูลอย่างแน่นหนา ทำให้ลูกค้าสามารถมาใช้บริการได้อย่างสบายใจ กลุ่มอุตสาหกรรมที่เข้ามาใช้บริการมากขึ้น เช่นลูกค้าที่พัฒนาแอพริเคชั่น อย่างไรก็ดีบริษัทก็ยอมรับว่ามีปัจจัยลบ เช่น ลูกค้าบางกลุ่มอาจจะขอยกเลิกสัญญาบ้าง เช่น ในกลุ่ม SME รวมไปถึงโรงแรมเพราะได้รับผลกระทบทางธุรกิจแต่บริษัทก็เข้าใจสถานการณ์ และมีการช่วยเหลือลูกค้า รวมไปถึงการเสนอสินค้าใหม่อาจจะยากขึ้นกว่าเดิม ในภาวะเช่นนี้


*จับกำไรโค้งแรกนิวไฮ


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง SIS คาดกำไรสุทธิ ไตรมาส1/2564 จะขยายตัวทำสถิติสูงสุดใหม่ ประเมินกำไรสุทธิ ไตรมาส1/2564 ที่ 184 ล้านบาท ( เติบโต 41%จากช่วงเดียกวันกันปีก่อน, เติบโต 11%จากไตรมาสก่อนหน้า) จากรายได้ที่ขยายตัว 29%จากช่วงเดียกวันกันปีก่อน, เติบโต 19% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยเฉพาะรายได้กลุ่ม mobile ที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงมากกว่า เติบโต 99%จากช่วงเดียวกันปีก่อน , เติบโต 54%จากไตรมาสก่อนหน้า


หนุนโดยยอดขนส่ง smartphone Xiaomi ไตรมาส1/2564ทั่วโลกขยายตัว เติบโต 65% จากช่วงเดียวกันปีก่อนและ ส่วนแบ่งทางการตลาดของ Xiaomi ในประเทศไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ณ มีนาคม 2564 อยู่ที่ 4.1%นอกจากนี้เราประเมินว่ารายได้กลุ่ม consumer และ commercial ขยายตัวที่ เติบโต 13%จากช่วงเดียวกันปีก่อน, เติบโต 9% จากไตรมาสก่อนหน้า จากสถานการณ์ของขาดที่กลับมาดีขึ้น และความต้องการสินค้า WFH ที่เพิ่มขึ้นจากการระบาดของ COVID-19 รอบ 2 และ 3  คงประมาณการกำไรสุทธิปี 2564 ที่ 774 ล้านบาท (เติบโต 30% จาก รายได้ที่จะขยายตัว 16% หนุนโดย การเข้าสู่ยุค 5G ที่ทำให้ราคาขายเฉลี่ยปรับตัวเพิ่มขึ้น  ราคาเป้าหมาย 43.00 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X