> SET > CHAYO

06 พฤษภาคม 2021 เวลา 09:57 น.

CHAYOไล่เก็บหนี้ตุนพอร์ต มั่นใจผลงานปีนี้โตเหนือ25%

ทันหุ้น - CHAYO เศรษฐกิจไทยเปราะบางหนี้ในระบบขยายตัว 5-5.5แสนล้าน เชื่อธนาคารพาณิชย์ทยอยจำหน่ายหนีเสียออกต่อเนื่อง พร้อมอัดฉีด 1,000 ล้านบาท ไล่ซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเติมพอร์ต แย้มอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้า 2 ราย รวมถึงเตรียมขาย NPA ปั๊มรายได้ทะลุเป้า 25%


นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่าด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อภาพเศรษฐกิจโดยรวม แม้ว่าภาครัฐอาจมีการออกมาตรการใหม่เข้ามาช่วยเหลือลูกหนี้อีกครั้ง แต่ก็คาดว่าหนี้เสีย (NPL) ในระบบมีแนวโน้มจะขยายตัวเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจแตะที่ระดับกว่า 5 - 5.5 แสนล้านบาท มีโอกาสที่ธนาคารพาณิชย์จะทยอยขายหนี้ออกมาเพิ่มมากขึ้นในปีนี้


ช้อปหนี้ตุนพอร์ต


ทั้งนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าเจรจารับซื้อหนี้ด้อยคุณภาพทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันจากธนาคารพาณิชย์เข้ามาบริหารเพิ่มอย่างต่อเนื่องอีกกว่า 10,000-12,000ล้านบาท โดยบริษัทยังคงมีเงินลงทุนเหลืออยู่ในมืออีกกว่า 1,000 ล้านบาทในการรองรับการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหาร ปัจจุบันมีการเจรจากับทางธนาคารพาณิชย์อยู่หลายราย เบื้องต้นคาดว่าภายในช่วงไตรมาส 2/2564จะได้ข้อสรุปไม่น้อยกว่า 1-2 ดีล และจะมีการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาเพิ่มสูงที่สุดในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งเป็นไปตามซีซันนอลของธุรกิจโดยปกติ และมั่นใจว่าผลดำเนินงานของบริษัทจะยังมีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 25% ตามเป้า


โดยบริษัทมั่นใจว่าธุรกิจบริหารจัดการหนี้สินและรับซื้อหนี้ด้อยคุณภาพในปี 2564จะเติบโตได้มากกว่า 25%เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน อย่างไรก็ดีจากการบริหารจัดการสินทรัพย์ในช่วงที่ผ่านมาก็มีการปล่อยขาย NPA และ NPL ออกไปบ้างแล้วบางส่วน นอกจากนี้บริษัทยังมีสินทรัพย์ที่มีหลักประกันพร้อมขายอยู่ในมืออีกจำนวนมาก และมีที่ดิน 3-4 แปลงบนทำเลศักยภาพ ซึ่งได้มีการเจรจากับลูกค้าหลายราย คาดว่าภายในไตรมาส 2/2564 และไตรมาส 3/2564 จะได้ข้อสรุปไม่น้อยกว่า 1 ดีล มูลค่าต่อดีลเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท


คุมเข้มปล่อยสินเชื่อ


ขณะที่ธุรกิจปล่อยสินเชื่อในปี 2564 บริษัทวางเป้ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ 200 ล้านบาท จากปีก่อนที่ราว 50 ล้านบาท แต่ด้วยด้วยสภาวะทางเศรษฐกิจที่ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง ทำให้บริษัทยังคงระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดหนี้สงสัยจะสูญ (NPL) ขณะที่ NPL ปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับต่ำมีเพียงไม่กี่แสนบาทเท่านั้น


สำหรับการลงทุนส่วนต้นน้ำและปลายน้ำของการผลิตกัญชงนั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยในขณะนี้บริษัทได้มีการเตรียมพร้อมแล้วทั้งที่ดินในการเพาะปลูก เงินลงทุน รวมถึงการวางแผนพัฒนาและวิจัยสูตรต่างๆ รอเพียงกฎระเบียบที่ชัดเจนเท่านั้น ซึ่งก็มีความคาดหวังว่าเร็วๆ นี้ จะมีข้อสรุปที่ชัดเจน


"การขยายธุรกิจลงทุนด้านการพัฒนากัญชงตอนนี้ยังคงแผนเดิมไว้ ซึ่งในส่วนต้นน้ำนั้นที่ดินที่เรามีในมือตอนนี้มีการปรับหน้าดินและวางแปลนเป็นที่เรียบร้อยพร้อมเพาะปลูกแล้ว เหลือเพียงรอความชัดเจนของกฎเกณฑ์ต่างๆ จากทางภาครัฐ โดยเราก็มีความหวังว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ ส่วนของธุรกิจปลายน้ำด้านการออกผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องกัญชงและการวางจำหน่ายนั้นยังคงแผนเดิมไว้ มองว่าธุรกิจส่วนเสริมนี้จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับ CHAYO ได้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต "นายสุขสันต์ กล่าว


ส่วน “บริษัท ชโย เจวี จำกัด” (CHAYO JV) ที่บริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 55% ของหุ้นทั้งหมด ในตอนนี้อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตจากทางธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อดำเนินการการซื้อสินทรัพย์ประเภทมีหลักประกันขนาดกลาง-ขนาดใหญ่ เนื่องจากการจัดตั้งบริษัทในลักษณะ "กิจการร่วมค้า" (Joint Venture)" เบื้องต้นบริษัทคาดว่าจะได้ความชัดเจนภายเดือนพฤษภาคม 2564 นี้


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X