> SET > DELTA

06 พฤษภาคม 2021 เวลา 09:53 น.

DELTAมองICT-EVหนุนยาว ชูตลาดยุโรป-สหรัฐอัพฐาน

ทันหุ้น- DELTA มองธุรกิจ ICT และ EV Car ยังมีการเติบโตได้อีกมาก โดยเฉพาะในตลาดยุโรป และสหรัฐ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนผลงานบริษัท จากการขยายกำลังผลิตในประเทศไทย คาดว่าจะแล้วเสร็จไตรมาส 3/2564 ขณะเดียวกันต้องบริหารต้นทุนเพื่อรักษากำไร  คาดรายได้ปี2564 เติบโต5-10%


นายแจ็คกี้ ชาง ประธานบริหาร บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจ ICT และธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า EV Car ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดหลักของบริษัทอยู่ในประเทศสหรัฐ และยุโรป มีการเติบโตอย่างมากโดยเฉพาะตลาด EV Car ดังนั้นจึงคาดว่า DELTA จะได้ประโยชน์ดังกล่าว ซึ่งจะเห็นได้จากผลดำเนินงานในงวดไตรมาส 1/2564 ที่มีการเติบโต  ขณะเดียวกันบริษัทก็ได้ดำเนินการพัฒนา (R&D) ธุรกิจ EV Car มาตั้งแต่ปี 2553 และมีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่จะสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุนได้ว่าบริษัทต้องการลงทุนในธุรกิจนี้ในระยะยาว


"ในช่วงที่ผ่านมามีออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก และพบว่ามีออเดอร์ที่ไหลเข้ามามากกว่าแผนที่วางไว้ แต่บริษัทก็จะต้องบริหารสต็อกสินค้าให้ดี รวมถึงควบคุมค่าใช้จ่าย เพราะราคาวัตถุดิบบางอย่างราคาปรับตัวขึ้น เช่น ทองแดง อลูมินั่ม เหล็ก เป็นต้น ขณะเดียวกันชิพก็ขาดแคลนจึงทำให้บริษัทจะต้องบริหารจัดการให้ดี เพื่อจะได้ไม่ส่งผลกระทบต่ออัตรากำไรขั้นต้น ซึ่งก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทมากนัก"นายแจ็คกี้ ชาง กล่าว


เร่งแผนอัพผลิต


ขณะเดียวกันบริษัทได้มีการขยายกำลังการผลิตในไทย เพื่อรองรับการเติบโตและความต้องการสินค้า โดยโรงงานที่ 7 คาดว่าจะเปิดดำเนินการประมาณไตรมาส 3/2564 จากเดิมไตรมาส 2/2564 สาเหตุที่ล่าช้า เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 จึงส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน


ส่วนการก่อสร้างโรงงานในอินเดีย ที่เมือง Krishnagir เริ่มก่อสร้างแล้ว แต่การก่อสร้างล่าช้าเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19ในอินเดียที่รุนแรง คาดว่าจะเปิดทำการได้ประมาณไตรมาส 4/2564 หรืออย่างช้าในไตรมาส 2/2565


นอกจากนี้บริษัทได้วางเป้าหมายการดำเนินธุรกิจโดยเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาดและพลังงานทางเลือกมากขึ้น เพื่อต่อยอดจากกลุ่มลูกค้าไอที ธุรกิจพลังงานสะอาดและพลังงานทางเลือกถือเป็นช่วงเริ่มต้น และมียังมีโอกาสเติบโตที่สูงมากขึ้นอีกในอนาคต โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า แม้ปัจจุบันสัดส่วนยอดขายยังไม่มาก แต่เห็นการเติบโตมากขึ้นต่อเนื่อง และหากมีการพัฒนาประสิทธิภาพของรถยนต์และแบตเตอรี่ให้ดีขึ้น และการสนับสนุนจากภาครัฐในประเทศต่างๆ จะทำให้การเปลี่ยนผ่านมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าสูงขึ้นและมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลบวกให้กับบริษัทได้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต


รายได้โค5-10%


อย่างไรก็ดีโดยปกติบริษัทจะมีรายได้เติบโตปีละ 5-10% ซึ่งในปีก่อนบริษัทมีรายได้ประมาณ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ในไตรมาส 1/2564 มีการเติบโตอย่างมาก จากความต้องการชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไอทีต่างๆ ที่มีผู้ผลิตส่งคำสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่อง เป็นปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตให้กับบริษัทในปีนี้ ทั้งนี้ประเมินว่าผลประกอบการในครึ่งแรกปีนี้ กับครึ่งปีหลังน่าจะใกล้เคียงกัน


บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด(มหาชน) มองว่า DELTA มีแนวโน้มการเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่ง จากกระแสเทคโนโลยี EV Car ดาต้าเซ็นเตอร์ และ IOT อย่างไรก็ตามกำไรของบริษัทในไตรมาส 2/2564 และไตรมาส 3/2564 ที่มีแนวโน้มชะลอลง จากฐานปีก่อนที่สูง จึงได้ปรับลดราคาเป้าหมายลงมาอยู่ที่ 356 บาทต่อหุ้น จากเดิมที่ 416 บาทต่อหุ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X