> SET >

06 พฤษภาคม 2021 เวลา 09:48 น.

รัฐจัดเต็มมาตรการเยียวยากว่า 2.46 แสนลบ. ดีต่อหุ้น CPALL-MAKRO-CRC-SPVI

ทันหุ้น-บล.เอเชียพลัส หรือ ASPS ระบุในบทวิเคราะห์ รัฐจัดเต็มมาตรการเยียวยาวงเงินกว่า 2.46 แสนล้านบาท ดีต่อหุ้นค้าปลีก CPALL ,  MAKRO , CRC ,  SPVI 


โดยที่ประชุม ครม. วานนี้มีมติเห็นชอบมาตรการเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ วงเงินรวมกว่า 2.46 แสนล้านบาท หรือ 1.6% ของ GDP โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่


ระยะที่ 1: ดำเนินการทันที วงเงิน 1.06 แสนล้านบาท

o มาตรการสินเชื่อสู้ภัย COVID-19 วงเงินรวม 2 หมื่นล้านบาท ของธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส.

o มาตรการพักชำระหนี้ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจหรือ SFIs (ออมสิน,ธ.ก.ส., อาคารสงเคราะห์ฯ, อิสลามฯ)

o มาตรการลดค่าไฟฟ้า-น้ำประปาช่วงเดือน พ.ค. - มิ.ย. 2564 แก่ ประชาชน และ SMEs

o มาตรการต่อเนื่องด้านการช่วยเหลือเยียวยาประชาชน

- เพิ่มวงเงินโครงการเราชนะ อีกสัปดาห์ละ 1,000 บาท นาน 2 สัปดาห์ วงเงินรวม 6.7 หมื่นล้านบาท

- เพิ่มเงินโครงการ ม.33 เรารักกัน อีกสัปดาห์ละ 1,000 บาท นาน 2 สัปดาห์ วงเงินรวม 1.85 หมื่นล้านบาท


ระยะที่ 2: เห็นชอบในหลักการ และรอพิจารณาในรายละเอียด ก่อนเสนอเข้าที่ประชุม ครม. อีกครั้งสัปดาห์หน้า วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท

o โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการ เพิ่มเติมเดือนละ 200 บาท นาน 6 เดือน ตั้งแต่ ก.ค. – ธ.ค. 2564 ครอบคลุมประชาชน 13.6 ล้านคน

o โครงการเพิ่มกำลังซื้อ ให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ โดยเดือนละ 200 บาท นาน 6 เดือน ตั้งแต่ ก.ค. – ธ.ค. 2564 ครอบคลุมประชาชนประมาณ 2.5 ล้านคน

o โครงการ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” : ภาครัฐจะสนับสนุน e-Voucher ให้ประชาชนนำไปใช้จ่ายกับร้านค้า-บริการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ้ม มูลค่าใช้จ่ายสูงสุดไม่เกิน 5 พันบาท/วัน หรือไม่เกิน 7 พันบาทตลอดโครงการ โดยคาดจะมีประชานเข้าร่วม 4 ล้านคน

ASPS เชื่อว่ามาตรการต่างๆข้างต้น จะช่วยบรรเทาผลกระทบของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจากการระบาดของ COVID-19 ได้ในระดับหนึ่ง โดยหุ้นที่ได้ประโยชน์ ASPS ประเมินว่า MAKRO ได้ประโยชน์ทางอ้อมมากสุดจากมาตรการคนละครึ่ง, เราชนะ, เรารักกัน และมาตรการยิ่งใช้ยิ่งได้ ที่สามารถใช้ในร้านค้าโมเดิร์นเทรด ขณะที่รายอื่นๆ คาดได้อานิสงส์จากโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้เป็นหลัก ทั้งกลุ่มจำหน่ายสินค้าจำเป็น CRC, CPALL และ BJC รองมาเป็นกลุ่มร้านค้าไอที (COM7 และ SPVI) ที่กลายเป็นสินค้าจำเป็นในปัจจุบัน และน่าจะได้ประโยชน์สูงกว่ากลุ่มสินค้าปรับปรุงบ้าน (HMPRO และ ILM) แม้ระยะสั้นราคาหุ้นค้าปลีกจะยังมี Sentiment ลบจากการะบาด COVID ระลอกใหม่บ้าง แต่จากความคาดหวังต่แการฟื้นตัวในช่วง 2H64 ยังประเมินเริ่มเป็นโอกาสทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานดี ที่ยังมี Upside อาทิ CPALL (FV@B74),MAKRO (FV@B44), CRC (FV@B38) และ SPVI ([email protected])


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X