> เคล็ดลับลงทุน >

06 พฤษภาคม 2021 เวลา 06:50 น.

ขายทำไมเดือนพฤษภาคม

เปิดเดือนกันดุเดือดมากเลยทีเดียว วันแรกของการซื้อขายของพฤษภาคม SET Index ติดลบบันเทิงกันไปเลยทีเดียว 26 จุด หรือ -1.7% โดยเฉพาะ SET50 Index ลงจัดจ้าน -2.2% และแทบไม่ต้องรอตัวเลขอย่างเป็นทางการก็เดาได้เลยว่ากองทุนในประเทศและนักลงทุนต่างประเทศต้องเป็นฝ่ายขายสุทธิแน่นอน

จากรูปอัตราผลตอบแทนรายเดือนของ SET Index ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา จะพบว่าผลตอบแทนแทนในเดือนพฤษภาคม มักจะติดลบเกือบทุกปี (ปรับลดลง 7 ปีจาก 10 ปี) โดยเฉพาะปีไหนที่ ม.ค.-มี.ค. หรือ เม.ย. ให้ผลตอบแทนเป็นบวกมาสวยๆ เหมือนในปีนี้ 2021 อย่างเช่นปี 2012 2013 2019 เดือน พฤษภาคมมักจะเป็นเดือนที่ต้องโดนถล่มหนักเสมอ


ทำไมเดือนพฤษภาคมต้องปรับลดลงด้วย นิยาม Sell in May and Go Away  จะเป็นจริงหรือไม่

คำถามข้างต้นจะให้หาคำตอบที่เด่นชัดคงไม่มี ที่มีคือคำตอบที่อิงกับพฤติกรรมการลงทุน ที่มักจะมีการขายทำกำไรหลังตลาดผ่านช่วงเวลาที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุดของปี (ช่วง ม.ค.-เม.ย.) นอกจากนั้นยังเป็นช่วงที่บรรดาผู้จัดการกองทุนในกองทุนขนาดใหญ่ต่างๆของโลก จะชิงขายเพื่อลดน้ำหนักการลงทุน เพื่อเตรียมลาพักร้อนไปพักผ่อนในช่วงซัมเมอร์


ในส่วนของ SET Index อีกหนึ่งแรงกดดันที่เพิ่มเข้ามา นอกจาก Sell in May ของต่างประเทศแล้ว คือเดือนพฤษภาคมจะเป็นช่วงเวลาที่บรรดาบริษัทต่างๆเริ่มจ่ายปันผลของปีที่ผ่านมา โดยจะมีการขึ้นเครื่องหมาย XD และเมื่อรวมเป็นเม็ดเงินทั้งหมดจะอยู่ที่ราวๆ 9 หมื่นถึง 1.3 แสนล้านบาท ด้วยกัน


ในปี 2021 นี้มีโอกาสสูงมากที่จะเกิด Sell in May หลังจากที่ SET Index ให้ผลตอบแทนที่สูงมากถึง 9.3% ตั้งแต่ ม.ค.-เม.ย. ขณะที่ปัจจัยลบเริ่มรุมล้อมโดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ระลอก 3 ซึ่งเป็นระลอกที่รุนแรงหนักหน่วงเมื่อเทียบกับ 2 ครั้งก่อนหน้าชนิดเทียบกันไม่ติด เพราะผู้ป่วยทวีเพิ่มขึ้นมากลายเป็นวันล่ะมากกว่า 2 พันคน จนทำให้ยอดสะสมผู้ป่วยของไทยในปัจจุบันพุ่งทะยานเกิน 7.4 หมื่นราย (เพิ่มขึ้นกว่า 164% จากสิ้น มี.ค.)


ความเสี่ยงที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวมีมากขึ้น นำไปสู่การปรับลดประมาณการ GDP Growth ของไทยลง ล่าสุดเป็นกระทรวงการคลังปรับลดเป้าหมายเติบโตเหลือเพียง 2.3% จากเดิมที่ 2.8%


อย่างไรก็ตามการปรับลงของ SET Index ไม่น่าจะลงรุนแรงมากกว่าค่าเฉลี่ยของเดือน พ.ค. ตลอด 10 ปีที่ -1.5% มากนัก เพราะว่าตลาดยังมีแรงหนุนจากการปรับประมาณการกำไรของตลาดขึ้น หลังมีการรายงานผลประกอบการงวดไตรมาส 1 ของปี 2564 หลายๆบริษัทมีการรายงานผลประกอบการที่ดีกว่าตลาดคาดมาก และแนวโน้มนี้น่าจะยังคงเกิดขึ้นกับอีกหลายๆบริษัทที่กำลังทยอยรายงานในช่วงครึ่งแรกของเดือนพฤษภาคม


ปัจจุบัน Consensus เริ่มปรับคาดการณ์ EPS ปี 2021 ของ SET Index ขึ้นสู่ 81.5 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นกว่า 5 บาทตั้งแต่ต้นปี (จาก 76.5 บาทต่อหุ้น) หากตลาดยอมรับการซื้อขายของ SET Index ที่ระดับ PE 20 เท่า นั่นหมายถึง Consensus เปิด Upside ด้านบนมากขึ้นจากเดิมกว่า 100 จุดด้วยกัน และยังมีความเป็นไปได้สูงที่ Upside ดังกล่าวจะเปิดกว้างมากขึ้นได้อีก หากการรายงานผลประกอบการของภาค Real Sector ออกมาดีกว่าตลาดคาดอีก เชื่อว่า Consensus จะมีการปรับประมาณการ EPS เพิ่มขึ้นสูงกว่า 81.5 บาทต่อหุ้นในปัจจุบัน


คาดว่า SET Index จะมีแนวรับสำคัญที่ 1,520 จุด และมีโอกาสที่จะพลิกกลับขึ้นไปทดสอบที่ 1,600 จุดได้ใน มิถุนายน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X